4 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
ไวน์-Wine
ตอนที่ 2.1
พันธุ์องุ่น-Grape Varieties
ริสลิง-Riesling
เป็นองุ่นที่ให้รสชาติเข้มข้น และให้ความนุ่มนวล กลิ่นหอมของผลไม้ขณะดื่ม เป็นเสน่ห์ของไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้ครับ นอกจากนี้องุ่นลิสลิงยังมีความเป็นกรดเปรี้ยวสูง เหมาะกับอาหารทางภาคพื้นเอเชียเราเลยครับ
Riesling
ด้วยความที่มีความเป็นกรดสูง จึงทำให้บ่มและเก็บไว้ได้นานถึง 5-10 ปี ซึ่งเมื่อเก็บไว้นานกลิ่นของไวนึก็จะแรง ยิ่งองุ่นที่เก็บจนสุดคาต้นในช่วงที่อากาศหนาวเย็นค่อยเก็บเกี่ยว เรียกว่า Ice Wine เป็นไวน์ที่หอมหวาน (ราคาค่อนข้างสูงครับ)
ถิ่นกำเนิดองุ่นพันธุ์ลิสลิง
อยู่ที่ลุ่มแม่น้ำไรน์ ประเทศเยอรมันนี
ประเทศที่นิยมปลูกมาก คือ
-เยอรมัน ลิสลิงปลูกมากที่แค้วนโมแซล ราวๆ 20,000 เฮกตาร์ เป็นองุ่นที่สำคัญมากในอุตสาหกรรมไวน์ของเยอรมัน ปลูกมากกว่าในแค้วนอัลซาซ ของฝรั่งเศสถึง 6 เท่า
-ออสเตรีย
-ฝรั่งเศส ปลูกมากที่แค้วนอัลซาซ
-อเมริกา
-แคนาดา
โซวีญง บล็อง-Sauvignon Blanc
เป็นพันธุ์องุ่นที่มีรสชาติออกเปรี้ยว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายหญ้ากับผลไม้ ให้ความรู้สึก dry คือไม่หวาน เป็นไวน์ขาวที่กำลังมาแรงไล่จี้ไวน์ชาร์ดอนเน ชนิดฟายใจรดต้นคอเลยที่เดียว อากาศร้อนๆ แบบบ้านเราดื่มแล้วดุจได้ดื่มน้ำทิพย์เลยละครับ สดชื่นสุดสุด (ผมเองชอบสุดสุดเลยครับ) เหมากับดื่มกับอาหารญี่ปุ่นจำพวกซูชิ ซาชิมิ
1
Sauvignon Blanc
ถิ่นกำเนิดขององุ่นพันธุ์โซวีญง บล็อง Sauvignon Blanc สันนิษฐานว่าอยู่แถบแค้วนบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศที่นิยมปลูกมากคือ
-ประเทศฝรั่งเศส ที่เขต Loire Valley โดยเฉพาะ ซองแซร์ Sancerre, ปุยยี-ฟูเม Poully-Fume
-ประเทศนิวซีแลนด์ เขต Marlborough ถิ่นไวน์ Sauvignon Blanc ที่ดีเลิศไม่แพ้ฝรั่งเศส
เซมียง-Semillion
เป็นพันธุ์องุ่นที่มีเหลืองทอง ให้กลิ่นหอมแอปเปิล พีช มะนาว น้ำผึ้ง และด้วยรสชาติที่เข้มข้น จึงมีการนำเซมียง มาผสมกับโซวีญง บล็อง ไวน์หวาน Sweet wine ที่ดีที่สุด ราคาแพงที่สุดก็ทำจากองุ่นพันธุ์นี้ครับ
ถิ่นกำเนิดองุ่นพันธุ์ Semillion อยู่ที่เขตโซแตร์น แคว้นบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศที่นิยมปลูกองุ่นพันธุ์ Semillion คือ:
-ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะเขตโซแตร์น แคว้นบอร์โด ที่ขึ้นชื่อว่าทำไวน์หวาน (Sweet wine) ได้ดีที่สุดในโลก และเป็นไวน์ที่สามารถเก็บไว้ได้นานนับร้อยปี
-ออสเตรเลีย
-ชิลี
-รัฐแคลิฟอร์เนีย อเมริกา
เชอแน็ง บล็อง-Chenin
Blanc
เป็นพันธุ์องุ่นที่ปลูกได้ดีในประเทศร้อน มีรสเปรี้ยว สามารถนำมาทำเป็นสปาร์กลิงไวน์ และด้วยที่องุ่นพันธุ์นี้คิดเชื้อราง่าย จึงสามารถเอามาทำปูรีตูร์ โนเบลอ (เชื้อราที่ติดอยู่เปลือกองุ่น ทำให้น่ำในผลองุ่นหายไปเหลือแร่ธาตุ) ผลิตเป็นไวน์หวานได้ดีเพราะมีน้ำตาลมาก
1
Chenin Blanc
ที่ประเทศไทยเราก็มีการปลูกพันธุ์องุ่น Chenin Blanc กันมาก ทั้งไร่ชาโต เดอ เลย ไร่สยาม ไวน์เนอรี่ ที่มีเอาพันธุ์องุ่นนี้มาทำ Dry White wine, Sweet wine, Sparkling wine ได้รสชาติดีเยี่ยมเลยครับ โดยเฉพาะไวน์หวานนั้นหอมหวานสุดยอดไปเลย
เกวูร์ซทรามีเนอร์-Gewurztraminer
ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้จะให้รสชาติที่เข้มข้น กลิ่นหอมหวานของกุหลาบ ลิ้นจี่ มีแอลกอฮอล์สูง ดื่มควบคู่กับอาหารไทยได้ดีครับ มีปลูกมากที่แคว้นอัลซาซ ประเทศฝรั่งเศส และเยอรมนี
ปิโน กรี-Pinot Gris
เป็นพันธุ์องุ่นที่มีรสเปรี้ยวมาก มีแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้ จะให้รสชาติหอมกลิ่นน้ำผึ้ง อัลมอนด์ และแอปเปิล แนะคให้ดื่มคู่กับอาหารอิตาเลียน จำพวกพาสตา ครับ มีปลูกมากที่แค้วนอัลซาซ ฝรั่งเศส เมืองโตกาย (Tokaj) ในฮังการี
***Gris = Grey
ซิลวาเนอร์-Silvaner
ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้จะให้รสเปรี้ยวพอประมาณ แต่มีกลิ่นที่หลากหลาย ทั้งกลิ่นแอปเปิล หญ้า ฟางข้าว ดิน ดื่มกับสลัดผักสด ดีมากเลยครับ มีปลูกกันมากที่เยอรมนี แคว้นอัลซาซ ฝรั่งเศส
Silvaner
โฆษณา