4 พ.ค. 2020 เวลา 06:05 • ไลฟ์สไตล์
วิธีปลูกดาวเรืองรอบผักเพื่อป้องกันแมลงศัตรูผัก
ภูมิปัญญาชาวบ้าน !!
ดาวเรือง เป็นดอกไม้สีเหลืองส้มสวยงามที่คนนิยมปลูกไว้ประดับบ้าน และนำดอกมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ วิธีการปลูกผักแบบลดการใช้ยาฆ่าแมลงโดยการปลูกดาวเรืองไว้รอบต้นผัก เพื่อช่วยไล่แมลงศัตรูผักด้วย มาดูกันว่าทำไมดาวเรืองจึงไล่แมลงศัตรูผักได้ และผักอะไรบ้างที่ให้ผลดีเมื่อปลูกคู่กับดาวเรือง
ทำไมดอกดาวเรืองจึงไล่แมลงศัตรูผักได้
ต้นดาวเรืองโดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกัน หรือดาวเรืองที่ปลูกเพื่อนำดอกมาใช้ไหว้พระมีสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าแมลงตามธรรมชาติชื่อว่า Alpha Terthienyl ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ไส้เดือนฝอย และแมลงเข้าใกล้ อีกทั้งดอกดาวเรืองยังมีกลิ่นฉุนเฉพาะตัวที่ไล่ไม่ให้แมลงหวี่ขาว และเพลี้ยอ่อนที่มาทำลายดอก และใบของผักได้
ดอกดาวเรือง
ผักที่ปลูกกับดาวเรืองได้ดี
การปลูกต้นดาวเรืองเพื่อกัน และไล่แมลงไม่ได้ให้ผลดีกับพืชผักทุกชนิด เพราะผักแต่ละชนิดมีศัตรูพืชที่แตกต่างกัน ผักที่ปลูกร่วมกับต้นดาวเรืองได้ดี ได้แก่ มะระญี่ปุ่น แตงโม แตงกวา เมล่อน มะเขือเทศ มะเขือม่วง และดอกคาร์เนชั่น เป็นต้น โดยวิธีการปลูกนั้น เพียงนำต้นดาวเรืองมาปลูกไว้บริเวณรอบ ๆ หรือใกล้แปลงผัก
สีของดอกดาวเรืองสวยที่ตัดกับสีของผัก และผลผลิตจากผักหลากสีเป็นการสร้างเสน่ห์ให้พืชผักสวนครัวได้ดี นอกจากสร้างความสวยงามให้แก่บ้านแล้ว ก็ยังได้ผลผลิตปลอดสารพิษที่ปลอดภัยให้แก่สมาชิกภายในบ้านด้วย ถ้าท่านผู้อ่านมีเวลาลองปลูกกันดูนะครับ # หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และเพื่อตัวท่านเอง 😉
โฆษณา