4 พ.ค. 2020 เวลา 08:11 • ไลฟ์สไตล์
ไวน์-Wine
ตอนที่ 2.2
พันธุ์องุ่น-Grape Varieti... อ่านต่อ
กาแบร์เน โซวีญง-Cabernet Sauvignon
นักดื่มไวน์ยกให้องุ่นพันธุ์นี้เป็น King of Grape รสชาติดีมาก องุ่นกาแบร์เน โซวีญง นี้ให้รสเปรี้ยวที่มีความเป็นกรดสูง มักใช้เป็นองุ่นหลักในการทำไวน์ โดนผสมกับองุ่นพันธุ์อื่น ถ้าเป็น young wine ไวนจะมีรสฝาด (Tannin = เป็นสารที่อยู่เปลือกองุ่น) แต่เมื่อบ่มนานขึ้น ไวน์มีอายุมากขึ้นรสชาติไวน์นั้นก็ดีเลยครับ
Cabernet Sauvignon
Cabernet Sauvignon ปลูกได้แทบทั่วโลก โดยเฉพาะที่เขตเมด็อก ของฝรั่งเศส ที่ได้นำเอาองุ่นพันธุ์แมร์โล (Merlot) พันธุ์กาแบร์เน ฟรอง (Cabernet Franc) ผสมผสานเพื่อทำไวน์ที่เป็นแบบเอกลักษณ์เฉพาะ
อิตาลี ไวน์จากแคว้นทัศกานี เช่น ซัสซีกายา (Sassicaia) ที่ใช้ Cabernet Sauvignon ถึง 85% เป็นส่วนผสมหลัก
ชิลี ไวน์อัลมาวีวา (Almaviva) ไวน์นามกระเดื่องของชิลี ร่วมกันผลิตกับฝรั่งเศส ก็ใช้ Cabernet Sauvignon 90% เป็นส่วนผสมหลัก
อเมริกา ก็มีโอปุส วัน (Opus One) ที่ร่วมกับฝรั่งเศสทำออกมาเป็นไวน์ที่นักการเมืองไทยโปรดปราน ก็มี Cabernet Sauvignon อยู่ถึง 87%
แมร์โล-Merlot
ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์แมร์โล จะมีกลิ่นที่หอม รสนุ่มนวล ดื่มง่าย เปรี้ยวน้อย และไม่หนักเกินไป
เขตแซง-เตมีลียง (Saint Emilion) เขตปอเมอโรล (Pomelo) ของฝรั่งเศส ได้ใช้องุ่นพันธุ์นี้เป็นหลักในการทำไวน์ อย่างเช่น ชาโต เปทรุส (Chateau Petrus) ที่ใช้องุ่นพันธุ์แมร์โล ถึง 95% และเป็นไวน์ที่แสนแพง
***Merlot มาจากภาษาฝรั่งเศส คำว่า Merle หมายถึง อีกา
ปิโน นัวร์-Pinot Noir
ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ปิโน นัวร์ จะมีกลิ่นหอมรัญจวนใจ รสชาตินิ่มนวล สุดบรรยาย
ไวน์จากเขตโกต ดอร์ (Côte D'Or) แคว้นบูร์กอญ ใช้องุ่นพันธุ์ปิโน นัวร์ ผลิตไวน์นามกระเดื่องออกมากครับ คือโรมานี-กงตี (Romanée-Conti) ราคาไม่ต้องพูดถึง ขวดขวดหนึ่งก็หลายแสนบาทครับ
องุ่นพันธุ์ปิโน นัวร์ ยังนำใช้ทำแชมเปญ (Champagne) อีกด้วยครับ
ซีราห์/ซีราซ-Syrah/Shiraz
ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ซีราซ จะมีรส กลิ่นที่เข้มข้น รสเปรี้ยว และมีทานินมาก ถ้าเป็นมวยก็รุ่นเฮฟวี่เวตนั่นแหละครับ
ไวน์เขตโกต ดิว โรน (Côtes du Rhône) ของฝรั่งเศส เป็นแหล่งผลิตสำคัญของไวน์โลกเก่า ปัจจุบันไวน์โลกใหม่เป็นแหล่งผลิตสำคัญสำคัญองุ่นพันธุ์นี้ รวมทั้งสยามเมืองยิ้มก็ด้วยครับ
ไวน์ดังๆ ที่ใช้องุ่นพันธุ์นี้ผลิตก็มี เช่น Pengold’s ของออสเตรเลีย
มาลเบ็ค-Malbec
เมื่อนึกถึงไวน์จากประเทศอาเจนติน่า ผมก็มักจะเห็นภาพไวน์ที่ทำมาจากองุ่นพันธุ์มาลแบ็ค จากเขตเมนโดซา เป็นรสเข้นร้อนแรง สีม่วง เหมาะกับอาหารปิ้งย่าง
เนบิโยโล-Nebbiolo
พันธุ์องุ่นที่คนอิตาเลียนภูมิใจ รสชาติเปรี้ยว และมีทานินมาก ปลูกมากเขตปิเยมอนเต และลอมบาร์ดี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี
2
ไวน์ที่มีชื่อเสียงขององุ่นพันธุ์นี้ก็มี Barolo, Barbaresco ที่ใช้องุ่นเนบิโยโล 100%
ซานโจเวเซ-Sangiovese
องุ่นจากแดนอิตาลี ที่ปลูกกันมากอีกพันธุ์หนึ่ง ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้จะมีกลายรสชาติ ขึ้นกับเขตที่ผลิต เช่น ซานโจเวเซ ปีโปโล ทางตอนเหนืออิตาลี จะมีรสบางเบา ดื่มง่าย ส่วน ซานโจเวเซ โกรโซ จากทัศกานีก็จะนุ่มนวลแบบหรู มีระดับ โดยเฉพาะจากหมูบ้านกิอานตี กลาสซีโก (Chianti Classico) เป็นแหล่งผลิตไวน์จากองุ่นพันธุ์ซานโจเวเซ
1
เทมปรานีโย-Tempranillo
พันธุ์องุ่นที่ชาวสเปนภาคภูมิใจ และปลูกมากที่สุดในโลก ไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์นี้จะให้สีที่แดงเข้มมีทานินมาก รสฟรุตตี้ ไม่เปรี้ยว มีแอลกอฮอล์บางเบา
ไวน์ที่ใช้องุ่นพันธุ์เทมปรานีโย ก็มีไวน์รีโอฮา (Rioja)เป็นที่มีหอมของผลไม้ สีแดงเข้ม
โฆษณา