4 พ.ค. 2020 เวลา 08:15 • สุขภาพ
#กินเป็นเวลาดีกว่าอดทั้งวัน🔥
🤸🖤ช่วงกักตัวทำได้สบายๆเลยค่าา
ep.2 ว่าด้วยการทำ IFหรือ Intermittent Fasting
จากบล็อคที่แล้วเตยได้พูดถึงการสร้างร่อง11 และเกี่ยวเนื่องกันกับการทำ IF วันนี้จะพูดถึงการทำ IF คืออะไร ก็จะบอกสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่ามันคือ การกินแบบจำกัดช่วงเวลา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันกว่า 10 ปีแล้ว แถมยังเป็นวิธีลดน้ำหนักฮิตในหมู่ผู้บริหารและคนรุ่นใหม่มากมาย ใครที่จะเริ่มทำ IF ต้องรู้อีกนิดนึงว่า เราจะแบ่งเวลาการกินออกเป็น 2 ช่วง คือ
1.ช่วงอด (Fasting) 2.ช่วงกิน (Feeding)
จะบอกว่าประโยชน์หลัก ๆ ของการทำ IF คือ ช่วยยกระดับการเผาผลาญไขมันให้กับร่างกาย ดังนั้นน้ำหนักจากการสะสมของไขมันจึงลดตามไปด้วย โดยหลักการเผาผลาญคือ เมื่อเราอยู่ในช่วงอดอาหาร ระดับอินซูลินจะลดลง ระดับ Growth Hormone สูงขึ้น การอดระยะสั้นสลับกันไปนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้ 3.6-14% เลยทีเดียว แถมยังช่วยลดไขมันสะสมรอบเอวโดยเฉพาะไขมันไม่ดี โดยไม่ทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลงเหมือนการอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ
ประโยชน์มากมายจริงๆ อ้างอิงจากเว็บ wongnai
เลือกอดอาหารแบบไหนดี? การอดอาหารมีหลายแบบค่ะ โดยแบบที่เหมาะกับคนที่พึ่งลองทำIF คือแบบ กิน8 อด16 โดยกิน8ชม.และอีก16ชม.ที่เหลืออดอาหารกินน้ำเปล่าแทน (แอบเหมือนพระ555) สำหรับผู้หญิงแนะนำว่าให้ อด 14 ชั่วโมง และกิน 10 ชั่วโมง แล้วค่อย ๆ ปรับชั่วโมงอดให้มากขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้ว โดยจะเริ่มเวลาไหนก็ได้นะ สามารถเลือกช่วงเวลาได้ตามความเหมาะสมของตัวเราเลยค่ะ
✌️แบบการทำIFมี6แบบ คือ
1.. Lean Gains : วิธีนี้จะเป็นวิธีที่นิยมมาก รวมทั้งนิโคล วิธีก็คืออดหาร 16 ชั่วโมง และกิน 8 ชั่วโมง
2.Fast 5 : ฮาร์ดคอร์ขึ้นมาอีกนิด คือจะกินอาหารเพียงแค่ 5 ชั่วโมง และอดอาหาร 19 ชั่วโมงต่อเนื่องค่ะ
3.Eat Stop Eat : สำหรับการกินแบบนี้จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่อดก็สามารถกินได้ตามปกติตามจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับมือใหม่นะคะ
4. 5:2 การกินแบบนี้คือ กินแบบปกติ 5 วัน กินแบบ Fasting 2 วัน โดยจะทำติดกัน 2 วันหรือห่างกันก็ได้ แต่ไม่ใช่การอดทั้งวันนะ แต่จะกินน้อยลงแทน
5.Warrior Diet : เป็นการกินแบบอด 20 ชั่วโมง และกิน 4 ชั่วโมง หรือกินมื้อใหญ่มือเดียวนั่นเอง โดยจะเน้นกินเป็นโปรตีนและผักสด
6.ADF (Alternate Day Fasting) : คือการอดอาหารแบบวันเว้นวัน ซึ่งวิธีค่อนข้างฮาร์ดคอร์ที่สุด เพราะต้องอดอาหาร 1 วัน กินอาหาร 1 วัน🔥
และนี่ก็คือการทำIF แบบง่อยๆของทางเรา 5555 เลือกแบบที่เหมาะกับตัวเองดูค่ะ เตยใช้แบบแรกคือ กิน8 อด16 เพราะมาได้แค่นี้จริงๆ ทำวันแรกแล้วตื่นมาหิวแทบจะกินหมาแมวที่บ้านเลย ยังไงก็ฝากกดติดตามให้น้อนหน่อยนะคะ🍒🖤
โฆษณา