4 พ.ค. 2020 เวลา 11:41 • การศึกษา
💡 ข้อคิด . . เพื่อชีวิตการทำงาน
งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข
เราเรียนมาทั้งชีวิตก็เพื่อการทำงาน และสำหรับชีวิตหนึ่งชีวิตนั้น ช่วงชีวิตที่ยาวนานที่สุดก็คือชีวิตของการทำงาน วันนี้เราเลยอยากนำเสนอข้อคิดดี ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน บางทีข้อคิดเหล่านี้อาจช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจ และมีความสุขในการทำงานมากขึ้นไม่มากก็น้อยค่ะ
1. เพิ่มความตั้งใจให้มากขึ้นอีกนิด หมั่นฟังความคิดเห็นของคนอื่น และเรียนรู้เพิ่มเติม จำไว้เสมอว่า ความมุ่งมั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
2. ยิ่งเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้นเท่านั้น
3. คนเราต้องกล้าที่จะลองทำในสิ่งที่ไม่ถนัด และไม่กลัวที่จะล้มเหลว หมั่นให้กำลังใจตัวเอง อยู่เสมอ คุณไม่จำเป็นต้องจริงจังกับสิ่งที่ไม่ถนัดหรือยึดมั่นเป็นอาชีพหรอก แต่ให้ลองทำดูสักครั้งเพื่อสั่งสมประสบการณ์อันล้ำค่า แล้วคุณจะเข้าใจว่าโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้ยังมีอะไรอีกมากมายหลายอย่างให้ลองทำ
4. ทุกเส้นทางที่เลือกเดินไม่มีคำว่าดีหรือไม่ดี จะต่างกันก็แค่วิวทิวทัศน์ที่อยู่สองข้างทางเท่านั้น สิ่งสำคัญคือเราจะอ้าแขนรับบททดสอบที่ชีวิตมอบให้ด้วยทัศนคติแบบไหน จงเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเรื่อย ๆ อย่ามัวแต่ใช้ชีวิตอยู่บนเส้นทางเดิม ๆ ไปตลอด
5. ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับสถานการณ์อะไร ให้คุณเชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือตัวคุณเอง ในยามที่ยากลำบาก จงเชื่อมั่นในตนเอง ไม่มีปัญหาอะไรที่ยากเกินแก้ ไม่มีอุปสรรคใดที่ยิ่งใหญ่เกินจะก้าวผ่าน เมื่อคุณสามารถผ่านพ้นไปได้แล้ว คุณจะพบว่าทุกอย่างที่ผ่านมาเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยเท่านั้น
6. งานคือสิ่งที่ให้โอกาสเราได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เวลาที่เจอปัญหา หรือมีข้อสงสัยอะไรก็อย่าเพิ่งไปบอก หรือปรึกษาใครในทันที แต่ต้องคิดวิธีแก้ไขปัญหาให้ได้เสียก่อน เวลาที่บอกหัวหน้าว่าเจอปัญหาอะไรบ้าง ต้องบอกวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดให้กับหัวหน้าด้วย
เราจะได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหา (หาวิธีแก้สัก 3-4 ข้อ แล้วค่อยไปคุยกับหัวหน้า) เราต้องรู้จักคิดเป็นระบบกับงานทุกประเภทที่ทำ และแก้ปัญหาให้เป็น
7. จงรักในสิ่งที่ทำและมีความมุ่งมั่น ไม่ใช่เอาแต่คิดถึงผลลัพธ์ที่ยังมาไม่ถึง
8. สิ่งสำคัญอยู่ที่การมีความใฝ่รู้ และทดลองสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณมีเส้นทางชีวิตที่ชัดเจนของตัวเองตอนอายุเท่าไหร่ ..
9. หากรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสามารถมากพอ ก็จงใช้ความ 'พยายาม' แทน 🙂
10. ชีวิตของคนเราก็เหมือนกับเรือลำหนึ่ง หากต้องการจะเปลี่ยนทิศทางก็ต้องค่อย ๆ เลี้ยวและอาศัยเวลา แล้วคุณจะได้พบสวรรค์แห่งใหม่ที่งดงามกว่าเดิม
11. คนที่คุณทำงานด้วยคือคนที่ตัดสินว่าคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ จงดูแลคนรอบตัวให้ดี แล้วพวกเขาจะดูแลคุณเอง
12. ให้ความสำคัญกับทุกโอกาสที่ได้เจอสิ่งแปลกใหม่ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองเรียนรู้.. สุดท้ายแล้วจะไปไม่ถึงจุดหมายที่วาดไว้ แต่ก็ภูมิใจ และไม่เสียใจนั่นก็ถือว่าใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่าแล้ว
13. ยิ่งเป็นเรื่องที่เล็กมากเท่าไหร่ ก็ต้องหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญมากขึ้นเท่านั้น เพื่อเป็นหลักประกันว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริง ๆ การค่อย ๆ ก้าวเดินไปจะทำให้การเดินนั้นมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น 😎
14. ความสำเร็จที่แท้จริงนั้นไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง หรือเงินที่ได้รับ แต่อยู่ที่ความสุขและความพึงพอใจในสิ่งที่ทำอยู่มากกว่า
15. งานแต่ละอย่างไม่ว่าจะทำที่ไหน มีการเปิดกว้างเพียงใด ก็ล้วนมีโอกาสประสบความสำเร็จทั้งสิ้น ดังนั้น ไม่ว่าการทำงานจะพบเจออุปสรรคหรือเป็นไปอย่างราบรื่น การก้าวต่อไปอย่างมุ่งมั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 🙂😍
เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ ^^
ขอขอบคุณความรู้ดี ๆ จากหนังสือ อย่าให้ตัวคุณในอนาคต เกลียดตัวคุณในตอนนี้
#อ่านหนังสือกันเถอะ
โฆษณา