4 พ.ค. 2020 เวลา 12:23 • การศึกษา
วิธีเก็บเงินก้อนใหญ่ไว้ใช้ “บนคาน”
“โสด” หรือ “ไม่โสด” ไม่สำคัญเท่า “สุข” หรือ "ไม่สุข”
.
การอยู่คนเดียวไม่ใช่ปัญหา ถ้ามีวางแผนชีวิตที่ดีโดยเฉพาะแผนทางการเงิน ที่จะทำทุกคนสามารถครองชีวิตสุดแฮปปี้ในวัยเกษียณได้อย่างสบายใจ
.
หลายปีที่ผ่านมามีข่าวคราวว่า คนโสดต้องมีเงินอย่างต่ำ 4-10 ล้านบาท จึงจะเพียงพอสำหรับการดูแลตัวเองในยามเกษียณ ว่าแต่จะเอาเงินก้อนโตเหล่าน้ีมาจากไหน แล้วจะชนะอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มโตเฉลี่ย 3% ต่อปี ได้อย่างไร
.
เมื่อบัญชีออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนปีละไม่เกิน 1% ฝากประจำดอกเบี้ยต่อปีไม่เกิน 3% จะลงทุนหุ้นก็ความเสี่ยงสูงเกินรับไหว จะลงทุนก็ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงเพราะเงินน้อย
.
หนึ่งในวิธีที่เพิ่มโอกาสในการสะสมเงินไว้ใช้บนคาน ที่สามารถเริ่มต้นด้วยเงินก้อนเล็กๆ คือการทำ “DCA (dollar-cost averaging) ในกองทุน”
.
DCA หมายถึงการลงทุนแบบอัตโนมัติ เป็นงวดๆ งวดละเท่าๆ กัน อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ จะช่วยถัวเฉลี่ยต้นทุนหน่วยลงทุนที่เราซื้อให้เท่าๆ กัน ทำให้ไม่ต้องมาคอยเฝ้าราคาขึ้นๆ ลงๆ
.
ขณะที่การลงทุนในกองทุน คือการที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รวบรวมเงินทุนจากนักลงทุนทั่วไปคนละเล็กคนละน้อย เพื่อรวมเป็นเงินก้อนขนาดใหญ่ แล้วนำเงินที่รวบรวมนั้นไปกระจายลงทุนตามที่ได้ตกลงเอาไว้ตามความเสี่ยงคนๆ นั้นสามารถรับได้ ซึ่งกองทุนแต่ละกองจะได้ผลตอบแทนแตกต่างกันไปตามความเสี่ยง ประมาณ 3-12% ต่อปี
.
ข้อมูลย้อนหลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรากฏสถิติที่น่าสนใจว่า การลงทุนระยะยาวด้วยวิธีการแบบ DCA ให้ผลลัพธ์ดีกว่าการลงทุนแบบจับจังหวะ หรือเก็งกำไร แถมสามารถสะสมได้จากเงินจำนวนน้อยๆ เพราะพลังแฝงที่เรียกว่า “ดอกเบี้ยทบต้น” ที่จะทำให้ดอกเบี้ยในแต่ละปีในระยะยาว รวมกับเงินต้นที่มีอยู่เดิมกลายเป็นเงินต้นก้อนใหม่ และเมื่อเวลาผ่านไป เงินต้นก้อนใหม่จะถูกพอกด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับของปีถัดไปเรื่อยๆ ทำให้ผลลัพธ์ในตอนท้ายกลายเป็นก้อนใหญ่หลักหลายล้านบาทได้
.
ทว่า กฎเหล็กของการเก็บเงินแบบ DCA คือ “วินัย” ที่ต้องลงทุนสม่ำเสมอ และ “ความอดทน” ที่จะต้องทำต่อเนื่องเป็นระยะเวลาร่วม 10 ปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นอุปสรรคโหดหินที่ทำให้หลายคนที่แม้จะคำนวณเก่ง วางแผนดี แต่พอถึงเวลาลงมือทำ ก็ถอนตัวตั้งแต่ยังไม่พ้นปีแรก
.
ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจครองโสดไปตลอดชีวิต ไม่เจอคนที่ถูกใจสักที หรือเข็ดกับรักห่วยก็ตามที วิธีการสะสมเงินแบบนี้ก็ใช้ได้ทั้งนั้น เพราะวิธีการทั้งหมดทั้งมวลนี้คือการวางแผนเกษียณที่ไม่ว่าใครๆ ก็ “ควรทำ” ก่อนที่มันจะสายเกินไป
.
ที่สำคัญที่สุดก่อนที่ตัดสินใจลงทุน อย่าลืมศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อนที่จะลงทุน เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในกองทุน หุ้น หรือความรัก ก็มีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น
.
อ่านวิธีเก็บเงินใช้บนคานต่อได้ที่: http://www.bottomlineis.co/Business_Wallet_Saving_Money_For_Single
.
.
เรื่อง: ปณิดดา เกษมจันทโชติ
กราฟิก: ณัฐนิช อิสรเสรีธรรม
.
.
#BottomLine #BottomLineIs #BottomLineTh #คนไม่มีแฟน #ไร้คู่ #อยู่คนเดียว #โสดสนิท #คาน #เป็นโสดทำไม #โสดบนคาน #จักรวาลคนโสด #โสด #โสดโปรดจีบ #เกษียณโสด #เกษียณสุข #เกษียณ
โฆษณา