4 พ.ค. 2020 เวลา 14:25 • ธุรกิจ
Enron บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ล่มสลาย
ถ้าเมื่อ 25 ปีก่อนเด็กจบใหม่ในสหรัฐอยากเข้าไปทำงานที่ไหนมากที่สุด คงต้องตอบว่า Enron ว่าเป็นหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะให้ความเจริญก้าวหน้ากับ เด็กจบใหม่จากมหาวิทยาลัย ระดับโลก ยิ่งจบ จากวิทยาลัยบริหารธุรกิจยิ่งได้ตำแหน่งดี เป็นใครละจะไม่สนใจ
1.จ้างแต่คนเก่ง วัฒนธรรมที่ทำลายกันเอง
> บริษัทนั้นจะขับเคลื่อนที่ได้ ต้องอาศัยทั้งคนเก่งและไม่เก่งในเวลาเดียวกัน รวมทั้งต้องมีเป้าหมายที่แน่นอน เพื่อให้บริษัทมีกำไร
คำกล่าวข้างบนนี้ ปรมาจรย์ทางด้านการจัดการธุรกิจ ปิเตอร์ ดรักเกอร์ได้กล่าวไว้ เมื่อ ค.ศ. 1980 ที่บริษัทในสหรัฐหาตัว เด็กจบใหม่เข้าไปทำงาน และรับแต่คนเก่งจบลืมไปว่า จริงๆแล้ว ความเก่งช่วยได้แค่ระดับหนึ่ง แต่การมีเป้าหมายที่ชัดเจน และรวมมือกันทำจะทำให้บริษัทมีกำไร
แต่ Enron ทำกลับกัน โดยการจัดลำดับ คนเกรด A จะได้เป้าหมายใหม่ ๆและ เงินเดือนสูง คนเกรด B จะได้รับการกระตุ้น เพื่อให้ไปสูงเท่ากับ คนเกรด A และคนเกรด C นั้นถ้าไม่ปรับปรุงตัว จะโดนไล่ออก
และทำให้คนในที่ทำงาน Enron ได้เกิดปัญหามากมาย โปรเจ็คเยอะแยะมากมาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จเยอะมาก เพราะคนเก่งไม่ใช่คนที่ทำงานสำเร็จ แต่ความสำเร็จคือการมีเป้าหมายที่แน่นอน และพร้อมช่วยกัน
และเมื่อมีแต่คนเก่ง อีโก้ความหลงตัวเองก็ทำลายกันเอง ซึ่งความเก่งนั้น ไม่ได้ช่วยให้บริษัทนั้นมีกำไรแต่่การทำให้อะไรประสบความสำเร็จต่างหากทีทำให้มีกำไร
2.การจัดการภายในที่ล้มเหลว
มีโปรเจ็คเดือนละ 20 โปรเจ้ค เป็นโปรเจ็คที่ต่างคนต่างแยกทำ ถึงแม้จะร่วมมือกันทำก็จริงแต่ก็ไม่มีโปรเ้จ็คจะทำกำไรได้ และบางทีก็กลายเป็นเหมือน ปล่อยให้การใช้เงินไปแบบดื้อๆ แต่ไม่มีการตรวจสอบ
คำกล่าวข้างบน เป็นจากคนในอดีตฝ่ายตรวจสอบภายในของบริษัท ของ Enron
การเป็นผู้บริหารองค์กรใหญ่ ซึ่งที่ต้องมี คือ ประสบการณ์และการตรวจสอบ แต่ Enron ทำตรงกันข้ามคือผู้บริหารปล่อยให้ เด็กไฟแรงรุ่นใหม่ คนเก่งทำกันเอง โดยไม่มีการควบคุม และเมื่อทำอะไรไม่สำเร็จ ดันไม่มีการลงโทษ ;ว่ว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งทำให้พนักงานที่เป็นหัวกะทิ ได้ใจ และสุดท้าย เป็นการ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และยิ่งผู้[บริหารเป็นผู้คนรุ่นใหม่ ซึ่งยังไม่มีประสบกาณ์มากพอ ยิ่งไปกันใหญ่
กลับกัน บริษัที่ทำกำไรได้ตลอดนั้น กลุ่มผู้บริหารนั้นจะเข้ามาตรวจสอบใช้การเงิน และสอบถามถึงโปรเจ็คที่ทำ รวมทั้งให้อิสระและเป็นผู้แนะนำให้กับ เด็กรุ่นใหม่รวมทั้งทีมงาน ว่าสมควรและไม่สมควรทำอะไร ซึ่งการจะทำแบบนี้ ประสบการณ์อย่างน้อยต้อง 10 ปีในวงการและต้องผ่านความล้มเหลวและประสบความสำเร็จมาแล้วด้วย
3.ไม่เหลียวแล คนที่มีรอบบินมาเยอะ แต่สนใจกับคนเก่งจาก วิทยาลัย MBA
ถ้าบริษัทหนึ่งประสบความสำเร็จ ในธุรกิจเดียวกันแต่ใช้อีกธุรกิจหนึ่งจะ ใช้โมเดลประสบความสำเร็จ ด้วยปัจจัยที่ต่างกัน และสถานการณ์ต่างกัน แต่สิ่งที่จะทำให้บริษัทใดใชว่าจะประสบความสำเร็จ การประสบความสำเร็จของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ เป็นตัวขับเคลื่อน ส่วนเด็กจบใหม่ คือทำตาม และเสนอแนะ เอาไอเดียใหม่รวมมือคนเก่า และมาหาข้อดีข้อเสีย ก่อนเข็นออกมาเป็นโปรเจ็ค
คำกล่าวบางส่วน ของ ปิเตอร์ ดรักเกอร์ ตอนที่เขาให้สัมภาษณ์ ในนิสยสาร Forbes เมื่อ ปี 1985 ถึงแม้ว่าจะนานมาก แต่คำพูดดังกล่าวเป็นจริงเสมอ
อย่างบริษัท APPLE ที่ประสบความสำเร็จได้นั้น สตีฟ จีบอส์ เป็นคนคิดค้นเครื่องคอมฯ ขึ้นมาก็จริง แต่หลังจากนั้นเขาโดนไล่ออกไป เขาไปเก็บเกี่ยวประสบความล้มเหลว และสำเร็จมาเท่าไรและกลับเข้ามา กอบกู้บริษัทตัวเอง รวมทั้งเอาคนมีประสบการณ์จากแวดวง ธุรกิจต่างๆเข้ามา จนเขาตายจากไป ทำให้บริษัทนี้มีมูลค่ามากกว่าที่สุดในโลก
แต่กลับกัน Enron นั้นจ้างเด็กจบใหม่ ไม่สนใจการดันคนที่มีรอบบินในแวดวงอุตสาหกรรมตัวเอง ขึ้นมา หรึอไปซื้อตัว คนเก่งที่ประสบความสำเร็จจากที่อี่นมา แต่สนใจเด็กจบใหม่ ไฟแรง จนลืมคำว่า "ประสบการณ์นั้นสำคัญมากสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ๋"
และสุดท้ายแล้ว ผู้บริหารอย่าง **KENNETH LAY** และ JEFFREY SKILLING ก็ต้องเข้าไปนอนคุก ด้วยความผิดที่ยักยอกเงินบริษัท
อาณาจักรหนึ่งล่มสลาย ด้วยการไม่สนใจและหาทางทำตัวเด่น กับอีกอาณจักรหนึ่ง ร่วมมือร่วมใจ อาณาจักรนั้นมักเกรียงไกร**
1. **ก่อตั้ง ปี 1985 เลิกกิจการ 2001**
บริษัทตรวจสอบบัญชี Arthur Andersen ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การตรวจสอบบัญชี บรืษัทโดนปิดตัวและแน่นอนจากเคยเป็น Big Five ของวงการบริษัทบัญชีระดับโลกก็หายจากวงการนี้ไป
ข้อมูลจากหนังสือ **Power Failure: The Inside Story of the Collapse of Enron
*ข้อมูลจากหนังสือ How Companies Lie: Why Enron Is Just the Tip of the Iceberg
* ข้อมูลจากหนังสือ [Licensed to Lie]
ทางผู้เขียนได้รวบรวมและมาเรียงเขียนใหม่แบบย่อๆในนี้
**สนใจเรื่องจริงจากหนังและเกม ติดตามกันที่ได้ BullRuns
โฆษณา