4 พ.ค. 2020 เวลา 14:51
#อาจจะออกทะเลไปบ้างแต่เดี๋ยวก็กลับมานะครับ,
สวัสดี ค่ำวันจันทร์นะครับ เพื่อนๆ :)
ภาษาอังกฤษ มีคำที่ใช้ ถึงการพูดออกนอกเรื่อง ว่า Go off the topic แต่บางทีก็ใช้คำว่า Get off the track (while talking), ซึ่ง คำว่า (get off the track-ออกนอกทางไปแล้ว 555) นี่แหละครับ ที่ชาวสยามมา
สร้างสรรค์ต่อให้ดูนุ่มนวล และอมยิ้มอย่างอารมณ์ดี
แบบไทยๆ ว่า
“ออกทะเล” หรือ“เข้าป่าเข้าพง”,
-ว่าแล้ว วันนี้ ขออนุญาตเขียนนอกเรื่อง “ออกทะเล” จากเรื่องราวประวัติศาสตร์สยามปกติ กันสักหน่อยนะครับ, (คลิปเพลง “วาฬเกยตื้น” ส่วนหนุ่มในคลิป เป็นลูกชายคนโตผม “เฟิร์ส” ครับ),
พร้อมแล้ว โยนเป้ ตามผมขึ้นมาบนเรือ กันเลยนะครับ :))
#ก่อนออกทะเล,
ถาม: ก่อนออกทะเลต้องดูอะไรมั่งนะครับ?
ตอบ: ต้องดูสิ่งรอบๆ นอกตัวเรา ให้ครบครับ,ไล่ลำดับตามนี้เลยนะครับ,
-ไต้ก๋ง (ไต๋เรือ-นายท้ายเรือ) เป็นใคร? มีประสบการณ์ออกทะเลกี่ปีและเชื่อถือได้แค่ไหน เพราะอยู่บนเรือ แล้ว นิสัยใจคอ ไต๋เป็นเรื่องสำคัญมากๆครับ สำหรับผมให้เป็นอันดับหนึ่งเลยครับ .. เชื่อผมครับ (ไว้วันหลังค่อยมาเล่า การสู้พายุกับ ไต๋ผู้มากประสบการณ์ครับ) ,
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าใครเป็นใคร (ถ้าอยากออกทะเลจริงๆ ถามผมนอกรอบ ในรายละเอียด หรือ search ข้อมูลในอินเตอร์เนต ก็ได้ครับ)
-เรือและอุปกรณ์
โดยปกติ ฝั่งอ่าวไทย เค้าจะงดเรือประมงแบบอวน ออกจับปลา ในช่วง 15 ก.พ.-15 พ.ค. ครับ, เราต้องเลือกเรือจดทะเบียนเพื่อการท่องเที่ยวนะครับ เวลาโดนจับเรื่องนี้ ไม่สนุกครับ และต้องเลือกเรือที่มีห้องน้ำครับ (555)
-อุปกรณ์อื่นๆ เช่น เสื้อชูชีพ, อุปกรณ์สื่อสาร ฯ จำเป็นและขาดไม่ได้ครับ,
-เช็คสภาพอากาศ,
คลื่นและลมฝนในทะเลเปลี่ยนเร็วกว่ารายงาน กรมอุตุมากครับ, ประสบการณ์ไต๋จึงสำคัญมากครับ*
-ตั้งใจไว้ล่วงหน้าเลยครับ ว่าอยากจะจับอะไร? แล้วคุยกับไต๋ล่วงหน้าเลยครับ
เราจะได้เตรียมเหยื่อ เตรียมเบ็ดให้ตรงกับเป้าหมายของเราครับ (ปลาแต่ละชนิด หรือปลาหมึก เค้ามีเวลามา มีพิกัดของเค้า ซึ่งสนุกตรงที่..พิกัดเค้ากับพิกัดเราจะตรงกันหรือไม่.. อันนี้ต้องลุ้นกันครับ)
หมายเหตุ: มุกอยากจับนางเงือก แนะว่าอย่าเล่นนะครับ 555, ร้อยละร้อย ไต๋ไม่รับมุก หรือไต๋ก็อาจจะปฏิเสธไม่รับงานเราครับ), ออกทะเล เหมือนกับการเข้าป่า เลยครับ ตรงที่ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์บางอย่าง ที่ดูแลแต่ละน่านน้ำ อยู่จริงครับ,
หากใครเคยไปตกปลาตอนกลางคืน แล้วเจอลมฝนที่เกือบจะเป็นพายุบางลูก ช่วงหลังเที่ยงคืน และลองฟังเสียงลมที่หวีดหวิวพัดเข้ามา ฟังเสียงคล้ายคนจำนวนมาก ทั้งผู้หญิง ผู้ชายกันร้องไห้ระงม ดังเซ็งแซ่ลมประเภทนี้ หากหยุดตั้งใจอธิษฐานด้วยความเชื่อที่หนักแน่น ลมจะหยุด จะอันตรธาน หายไปทันทีอย่างน่าอัศจรรย์ครับ (เล่าให้ฟังสนุกๆจากประสบการณ์ตรงนะครับ), :)
เพราะฉะนั้น ขึ้นเรือแล้ว ก็ลดความคะนองปาก, จดจ่อมีสมาธิ และตกปลานะครับ, :)
#เมื่ออยู่กลางทะเล,
-ถ้าเราจดจ่อ มีสมาธิ กับมือและคันเบ็ด, คุณจะไม่ได้พึ่งดวงตาของคุณอีกต่อไป แต่คุณจะเปิดตาใจของคุณ, คุณจะรู้สึกถึงสัมผัสพิเศษในตัวคุณที่เชื่อมต่อเป็นส่วนหนึ่ง กับธรรมชาติครับ,
ถึงแม้คุณมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ใต้ผืนน้ำนั้น, แต่คุณจะสัมผัสความรู้สึกผ่านสายเบ็ด ตะกั่ว เหยื่อ ถึงคลื่นใต้น้ำ , ความขุ่นของน้ำ ชนิดของปลา ขนาดของฝูงปลา จากลักษณะการตอดเหยื่อ, ปลาจะว่าย จะมา จะกินเหยื่อ ตามลักษณะการไหลของน้ำ ครับ,
หากเรามีสมาธิจดจ่อ เราจะสังเกตรู้ถึงการไหลของน้ำใต้ทะเล สังเกตรู้ถึงกระแสลมที่สัมผัสเราและความละเอียด หนักเบาของลม,
ยกตัวอย่างปลาต่างๆ ที่กินเหยื่อ พอสังเขป เช่น ถ้าเป็นปลาเก๋า เค้าจะอยู่บริเวณหมู่ปะการัง หากเค้างับเหยื่อเราแล้ว เค้าจึงดึงสายเบ็ดไปตัดให้ขาดกับปะการัง, ขณะที่ฝูงปลาสาก จะว่ายอย่างเร็วและแรงทันทีที่งับเหยื่อ สู้และกัดสายเบ็ด ฯ,
นอกจากนี้ ปลาเล็กบางชนิดจะตอดเหยื่อ ที่เคลื่อนไหวมากกว่าหย่อนเบ็ดและนิ่งๆ, เราต้องอดทน จดจ่อ จนปลาเล็กเหล่านั้นมาตอด และนิ่งรอค่อยๆลากเหยื่อให้มีลักษณะเหมือนปลาที่ป่วย จากนั้นปลาใหญ่จะปรี่เข้ามางับทันที,
วันนี้จึงขอจบลง ตรงที่ ให้เรือเรายังคงลอยทะเล นะครับ, ผมค่อยพาเพื่อนๆ เข้าฝั่ง ในโพสต์เรื่องนี้ ครั้งหน้า ช่วงวันเสาร์หน้านะครับ :))
ขอบคุณที่ติดตามนะครับ :)
(T.Mon+First)
4/5/2020
โฆษณา