4 พ.ค. 2020 เวลา 16:54 • ปรัชญา
นรก👿 สวรรค์👼 มีจริงหรือไม่?
🙏สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ
เครดิตภาพ:pixabay.com
ศาสนาเอกของโลก เช่น ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และอิสลามนั้น
แต่ละศาสนาล้วนมีคำสอนและความเชื่อ ในเรื่องของนรก และสวรรค์ ซึ่งมีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน คือ
เชื่อว่าคนทำความดี จะได้ไปสวรรค์ ส่วนคนทำความชั่วนั้น จะต้องไปนรก
และในพระพุทธศาสนา ตถาคตได้เคยตรัสไว้ในพระคัมภีร์ไตรปิฎก ถึงการมีอยู่ของสวรรค์และนรก ว่ามีอยู่จริง
แต่หลายคนอาจจะเกิดคำถาม แล้วเราจะยังคงสงสัยได้หรือไม่ ว่า นรกและสวรรค์นั้นจริงๆแล้วมีอยู่รึเปล่า
ก็คงจะไม่ผิดแปลกอะไรครับ ที่ทุกคนจะมีความสงสัย และบางคนพยายามหาคำตอบ
แม้ในทางวิทยาศาสตร์เอง ก็ยังคงตั้งคำถาม และพยายามหาคำอธิบายให้กับข้อสงสัยนี้เช่นเดียวกัน
บางคนเชื่อ เพราะเชื่อในคำที่พระพุทธเจ้าท่านได้ตรัสไว้ บางคนไม่เชื่อเพราะเหตุผลที่ว่า ก็ยังไม่เคยเห็น นรก หรือสวรรค์จริงๆสักที
และบางคนอาจจะมองว่า นรกและสวรรค์ที่เราพูดถึงกันนั้น ก็เพื่อเป็นกุศโลบาย สอนให้คนเกรงกลัวต่อบาป ให้ละเว้นความชั่ว และหมั่นทำความดีเท่านั้นเอง
ในพระคัมภีร์ไตรปิฎก ตอนหนึ่งบันทึกไว้ว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จไปโปรดพระพุทธมารดา
และก่อนจะถึงวันออกพรรษา พระองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ เพื่อให้ผู้คนได้ตักบาตร จึงกลายเป็นที่มาของประเพณี ตักบาตรเทโวโรหณะครับ
แต่นั่นก็เป็นเพียงตำรา ที่เราใช้อ้างอิงจากพระคัมภีร์ไตรปิฎกเท่านั้น ถ้าจะให้อธิบายว่า สวรรค์และนรกมีลักษณะเป็นเช่นไร
เครดิตภาพ:pixabay.com
และอยู่ตรงส่วนไหนของจักรวาลนี้ ก็คงไม่มีใครตอบได้ สำหรับผู้เขียนเชื่อนะครับว่า นรกและสวรรค์นั้นมีอยู่จริง
และโลกหลังความตายก็มีอยู่เช่นเดียวกัน อย่างน้อยเราก็ได้ประโยชน์ จากการที่เราเชื่อ ในนรกและสวรรค์
เพราะจะทำให้เราได้ตระหนักถึง บาปบุญคุณโทษ ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่
และถึงแม้ข้อสรุปของการมีหรือไม่มีแห่งสวรรค์และนรก จะไม่สามารถอธิบายให้เห็นเป็นรูปธรรมได้
แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะอธิบายให้เห็นภาพได้ คือ เชื่อว่าทุกคนต้องเคยฝัน ในขณะที่เรานอนหลับ อาจจะฝันดีหรือฝันร้ายก็ตาม
เมื่อเราตื่นขึ้นจากความฝัน แล้วพบว่าตัวเองยังมีลมหายใจอยู่ นั่นคือการที่เรายังมีร่างกายให้สามารถกลับออกมาจากฝันนั้นได้
เครดิตภาพ:pixabay.com
แต่ถ้าเมื่อใดที่เราหลับฝันไป แล้วไม่มีร่างกายให้เราตื่นฟื้นขึ้นมาได้อีก เราต้องล่องลอยติดอยู่ในสถานที่ไหนซักแห่งในความฝันนั้น
คราวนี้ความฝันจะเป็นเพียงแค่ความฝัน หรือความฝันนั้นได้กลายเป็นความจริง และนี่คงเป็นสิ่งที่จะให้คำตอบกับเราทุกคนได้ว่า
สุดท้ายแล้วโลกหลังความตาย ที่เรียก ว่า สวรรค์และนรกนั้น มีอยู่จริงหรือไม่ครับ
เครดิตภาพ:pixabay.com
เขียนและเรียบเรียง
โดย..พระจันทร์สีน้ำเงิน
04/05/2563
👉ชอบกดไลค์👍ใช่กดแชร์
💐ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามและให้กำลังใจครับ💓
โฆษณา