4 พ.ค. 2020 เวลา 19:02 • การศึกษา
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้
Logistics คืออะไร มีประโยชน์อะไร
เครดิตภาพปก http://www.thaibook.co.th/our-logistic/
คำว่า Logistics หรือ โลจิสติคส์ นั้น มีการให้ความหมายไปต่างๆนานาๆ ซึ่งก็ใกล้ความหมายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะแหล่งไหน แต่ มักจะไม่สิ้นสุดเรายังต้องเจอโจทย์ไปเรื่อยๆ ที่จะหาความหมายที่แท้จริงของ คำนี้ รวมถึง คำที่เกี่ยวข้องในวงการด้วย
ในบทความนี้ จะขอให้ความหมายและ นิยามว่า โลจิสติคส์ หมายถึง **กระบวนการ เคลื่อนย้ายและจัดเก็บของการ จัดการให้เกิด สินค้า ขึ้น
และสามารถส่งถึงมือผู้บริโภคได้ อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพประสิทธิผลสูง โดยมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำ** ซึ่งตามความหมายนี้ คือ การจัดการ การเคลื่อนของวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตวัตถุดิบ จวบจนมาถึงขั้นตอนการผลิต กลายเป็นสินค้าสำเร็จรูป ผ่านขั้นตอนการตลาดต่างๆ จนถึงมือผู้บริโภค
Info. Graphic Logistics 2
Info. Graphic Logistics 3
จะเห็นได้ว่า โลจิสติคส์ นั้น เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน นั่นคือ เคลื่อนไหว ในทุกกระบวนการตั้งแต่การสรรหาวัตถุดิบหรือสร้างวัตถุดิบ เพื่อมาใช้ในการผลิตสินค้า และส่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับศาสตร์ต่างๆ อีกมากมาย อย่างแยกไม่ออก ดังนั้น การจะเรียนรู้โลจิสติคส์ให้ลึกซึ้ง ต้องมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป จนเกิดอาการที่เรียกว่า ทักษะ(skill) เกิดขึ้น
การจะแยกแยะว่า กระบวนการใดเป็นของขั้นใดเพื่อง่ายต่อการบริหาร เราควรแยกแยะเป็นหมวดหมู่ ของการกระทำ
1 การสรรหาหรือสร้างวัตถุดิบ รวมทั้งอุปกรณ์ ในการทำขั้นตอนนั้น
2 กระบวนการผลิต เมื่อเราจัดหาวัตถุดิบ และ/หรือ จัดเตรียม เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์พร้อม
3 กระบวนการตรวจสอบคุณภาพและการเก็บรักษาสินค้า ในขั้นนี้ เมื่อเก็บรักษาสินค้าแล้ว
จะมีวิธีการจัดการเกี่ยวกับสินค้าคงคลังหลายๆแบบ แต่แบบที่นิยมและใช้กันมากที่สุด คือ
วิธี FIFO หรือ First in, First out. เข้าก่อนออกก่อน ด้วยเหตุผล ของอายุในการเสื่อมสภาพของสินค้าส่วนใหญ่ มีการเสื่อมด้วยกันทั้งนั้น
นอกเหนือไปจากนั้นก่อนเก็บสินค้า ก็ต้องมีการตรวจคุณภาพของสินค้า ซึ่งบางคนก็แยกไปในส่วนของต้นทุนการผลิต ซึ่งจริงๆแล้ว มันก็มีการเคลื่อนที่ของสินค้าของการตรวจคุณภาพอยู่
4 กระบวนการกระจายสินค้าไปสู่ศูนย์การกระจายสินค้า หรือ สถานที่เก็บสินค้ารอง และ การส่งถึงมือผู้บริโภค
เป้าหมาย ของโลจิสติกส์ก็คือการลดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาที่ใช้ ในการขนส่ง และลดปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นได้โดยใช้ต้นทุนน้อยที่สุดนั่นเอง
การที่เราจะ วัด ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ที่เกิดจากการดำเนินการในกิจกรรมโลจิสติกส์ เราจะต้องทำตารางขึ้นมากำหนดค่าต่างๆในสิ่งที่จะใช้วัด เพื่อจดบันทึก ให้เป็นมาตรฐานต่อไป
1 ต้นทุนที่ใช้ในกิจกรรมโลจิสติกส์
2 การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ของ อัตราการหมุนเวียนสินค้า รอบเวลาในการจัดส่งสินค้า
3 ความพึงพอใจของลูกค้า
4 ความพึงพอใจของทีมงาน
Info. Graphic Logistics 4
ยังมีอีกมากมายหลายเรื่องที่สมควรที่จะกล่าวถึงเพื่อรับรู้ไว้ไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ จะขอยกยอดไปตอนหน้าก็แล้วกัน
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ จะพยายามแก้ไขในสิ่งที่บกพร่อง ทั้งทางด้านการเขียน หรือ การใช้Blockdit ที่กำลังพยายามเรียนรู้
โฆษณา