5 พ.ค. 2020 เวลา 03:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รัฐบาลอังกฤษเตรียมส่งแอพพลิเคชันเพื่อใช้ในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ Corona Virus
ตอนนี้อังกฤษกำลังพัฒนาและทดสอบแอพพลิเคชันหนึ่งที่ใช้เก็บข้อมูลว่าผู้ใช้งานไปที่ไหนมา และอยู่ใกล้ชิดกับใครมาบ้าง และหากผู้ใช้มีอาการของโรค ก็สามารถแจ้งเข้ามาในแอพได้ทันทีทั้งนี้เพื่อแยกตัวเอง และเพื่อเตือนผู้ใช้แอพคนอื่นด้วย
แอพพลิเคชั่นนี้ของอังกฤษจะแตกต่างจากของเกาหลีใต้ ที่ไม่ได้ใช้ข้อมูลแบบ real-time ของผู้ใช้งานว่าอยู่ที่ไหนในตอนนี้ แต่หากเป็นการเก็บ log เท่านั้นว่าผู้ใช้งานไปอยู่ที่ไหน และใกล้ชิดใครบ้าง
หลักการคือตัวแอพจะเปิดใช้งาน blutooth และเมื่อผู้ใช้งานคนหนึ่งอยู่ใกล้ผู้ใช้งานอีกคนหนึ่งในระยะ 6 ฟุต หรือราวๆ เกือบ 1.8 เมตร เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 15 นาที แอพจะมีการเก็บบันทึกข้อมูลเหล่านี้ไว้
หากวันหนึ่งผู้ใช้งานคนที่สองมีอาการไอแห้ง เป็นไข้ขึ้นมา แล้วรีพอตตัวเองในแอพ ผู้ใช้งานคนที่หนึ่งก็จะได้รับการเตือน และรีบทำการแยกหรือกักตัวเองได้อย่างทันท่วงที
แอพพลิเคชันนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดลองทั้งแบบ virtual และสถานที่จริงที่ Isle of Wight ซึ่งไม่ได้มีประชากรหนาแน่นมากนัก ทางรัฐบาลคาดว่าจะปล่อยแอพให้ประชาชนทั่วไปโหลดใช้งานได้ปลายเดือนนี้
แน่นอนว่าการใช้ location tracking แม้จะไม่ใช่ในลักษณะ real-time นี้จะต้องสร้างความกังวลใจให้กับหลายฝ่าย แต่รัฐบาลอังกฤษก็มองว่านี่คือทางหนึ่งที่จะสามารถนำมาใช้เพื่อเฝ้าระวัง และควบคุมสถานการณ์การระบาดได้
ทีนี้ก็อยู่ที่ประชาชนทุกคนแล้วว่าจะดาวน์โหลดแอพมาใช้หรือไม่ เพราะหนึ่งในผู้พัฒนาแอพก็ได้กล่าวไว้แล้วว่า แอพต้องมีผู้ใช้งานมากกว่า 60% ของประชากรในประเทศถึงจะทำให้ความตั้งใจประสบความสำเร็จ
โฆษณา