5 พ.ค. 2020 เวลา 07:23 • การศึกษา
พลาสติก 8 อย่างที่ชีวิตนี้ควรบอกลา
เชื่อว่าพอผ่านวิกฤตการณ์โควิดไปได้ ปัญหาขยะพลาสติกจะกลับมาเป็นปัญหาสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง จากวัฒนธรรมการใช้แล้วทิ้งที่กำลังจะกลับมา เพราะความกลัวเชื้อไวรัส แต่อย่างไรชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป การใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งไม่ใช่กุญแจของความสะอาด การพกพาอุปกรณ์ส่วนตัว นอกจากจะมั้นใจเรื่องความสะอาดแล้ว ยังไม่เป็นภาระให้กับสิ่งแวดล้อมและธรรม
เราคงไม่อยากได้ยินข่าวสัตว์ทะเลตายเพราะขยะทะเลทุกวันแบบเมื่อก่อนอีก ไม่ว่าจะเต่าทะเล วาฬ โลมา ในขณะเดียวกันก็ได้ยินแต่ข่าววิกฤติขยะพลาสติกทั้งบนบกและในทะเล จนเกิดปรากฏการณ์ทะเลเอาคืน อ้วกเอาขยะทะเลกลับขึ้นมาบนฝั่งทั้งที่อินเดียและฟิลิปปินส์ สิ่งแวดล้อมปนเปื้อนไมโครพลาสติกไปเสียเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารทะเล น้ำดื่ม หรือแม้แต่ในอากาศที่เราหายใจ
หลายคนโทษภาครัฐที่ไม่มีมาตรการที่เด็ดขาดจริงจังสักที ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเก็บเงินค่าถุงพลาสติก การคัดแยกขยะที่มีประสิทธิภาพ และระบบมัดจำขวดพลาสติก เพื่อลดการหลุดรอดของขยะออกสู่สิ่งแวดล้อม
การรณรงค์ด้านนโยบายคงต้องทำต่อไป แต่ความจริงมีหลายอย่างที่หากเราอยากช่วยโลก อยากช่วยทะเล พวกเราลงมือทำได้เลย ทำได้ทุกๆวัน ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลาสติกให้คุ้มค่า ลด ละ เลิกการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งซึ่งมีอัตราส่วนมากถึง 40% ของขยะพลาสติกทั้งหมด
ใครไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร อยากให้ลองเริ่มต้นด้วยการเลิกพลาสติก 8 อย่างนี้ที่รายรอบตัวเราอยู่ทุกวัน เลิกไม่ได้ก็ลองค่อยๆ ลด หรือปรับเปลี่ยนไปใช้วัสดุทางเลือกอย่างอื่น
ที่สำคัญคือการเปลี่ยนวัฒนธรรมการใช้แล้วทิ้ง ไปสู่วัฒนธรรมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้คุ้มค่า
เริ่มจากตัวเราและส่งพลังไปสู่คนรอบข้าง การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้แน่นอน
#ReReef #อนุรักษ์ทะเล #ทำได้ทุกๆวัน
โฆษณา