5 พ.ค. 2020 เวลา 07:55 • ท่องเที่ยว
ชมมรดกโลก
Pamukkale ปราสาทปุยฝ้าย
📍ชีวิตในเมืองใหญ่
#เรื่องเล่าจากอิสตันบูล
Istanbul Lifelog ep.2
วันนี้ก็มีเรื่องราวหลากหลายอารมณ์มาเล่าให้ฟัง
..... Merhaba แมร์ฮาบา = สวัสดี
😆 นักท่องเที่ยวอย่างเรามาถึงเมืองใหญ่อย่างอิสตันบูล เกิดมี cultural shock หลายๆ อย่าง... อย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือ... การจราจร
บ้านเราเมืองไทย ในบางที่ที่เราเคยเจอว่าขับรถแย่แล้ว ยังต้องยอมอิสตันบูล... ยังไงเหรอ?? ที่นี่ ที่เห็นๆนะขับรถหยาบ แถมไม่เปิดไฟเลี้ยวเลย... ขอย้ำว่าไม่มีเลยจริงๆ ... ค่อนข้างแล้งน้ำใจ 😕 จอดสะเปะสะปะ จอดคุยทักทายกลางถนนก็มี เสียงบีบแตรมีไม่หยุดแม้วินาทีเดียว บีบแตรอยู่นั่น เอะอะก็บีบ ขนาดมีรถขยะทำงานอยู่ข้างหน้าก็บีบใส่รถขยะ อดรนทนรอกันไม่ได้ เชียวรึ.....
แต่ แต่ แต่ แปลกมาก อุบัติเหตุไม่ค่อยเห็นเลย ไม่มีเลยนะ และไม่ยักกะมีคนออกมาชกต่อยกัน หรือทะเลาะกันให้เห็นเลย...ไม่มี 👍👍👍
....😕 เทียบกับกรุงเทพเรา ของเรารถติดหนึบกว่า แต่เงียบกว่า อุบัติเหตุและชกต่อยมีมากกว่าด้วย
ที่นี่คนเดินถนนก็เหลืออด ข้ามถนนได้ไร้ระเบียบมาก เดินตัดหน้ารถ ยืนคุยกลางทาง สูบบุหรี่ ทิ้งก้นบุหรี่ทั่วเมือง โอ๊ยยยย..😡 แต่มันก็ไม่มีเรื่องกัน...แปลกดี
มาดูTaxi กัน... นี่ก็เป็นความหวาดกลัวระดับสากลเลยทีเดียว😶😶😶... ที่อิสตันบูล จะเรียกแท็กซี่ทั้งทีคือทำใจไว้เลยว่าต้องเสียท่า ไม่พาวน ก็โกงมิเตอร์ หรือไม่ก็โวยวายในเรื่องที่เราฟังไม่ออก แท้กซี่ดีๆ มันก็มีนะเคยพบเจอทีนึงช่วยเหลือทุกสิ่งอย่าง...ถือว่าโชคดีไป
ครั้งหนึ่ง.... ฉันรีบเร่งจะลองขึ้นรถทรามวาย tramvay (รถราง รถแทรม นั่นแหละ) ต้องกดตู้ซื้อตั๋ว ทำไม่ค่อยเป็น เงอะๆ งะๆ พลันก็มีชายวัยกลางคนปรี่เข้ามาส่งสัญญาณ ว่าให้เอาเงินมา เขาจะทำให้... ฉันก็ดีใจ เจอคนมีน้ำใจแล้ว...เย้... เลยยื่นเงินให้ แล้วเป็นไง...เขาก็เดินจากไปเฉยเลย ฉันวิ่งไปโวยวายให้ตำรวจฟัง.......😨😨😨😨ฮะ⁉️ เปล่าเลย คุณตำรวจผู้หล่อเหลาแสดงอาการไม่เข้าใจ ไม่รับรู้เรื่องราวของฉันเลย... เฮ้อ
...วันแรกๆ แทบทนไม่ได้กับเรื่องราวต่างๆเหล่านี้... แต่ก็คิดได้ว่า จริงๆ แล้วทุกอย่างอยู่ที่ฝึกให้เคยชินและ #จงปรับตัว... จนตอนนี้เรอะ... ชินซะละ รับได้หมดทุกสถานการณ์..
💗💗💗
พอชีวิตตั้งหลักได้ ฉันมีเพื่อนแล้วนะ มีเพื่อนน่ารักๆ ชีวิตก็เริ่มผ่อนคลาย ฉันก็เริ่มเสาะแสวงหาที่ใหม่ๆ เพื่อค้นหาประสบการณ์.....ป้ะ เราไปเที่ยวกันนนนนนน🌱🌱🌱
.........ภาพด้านล่างคือ ไปเที่ยว พะมุกคะเล Pamukkale (แปลว่าปราสาทปุยฝ้าย) ที่ๆ น้ำพุร้อนใต้ดินดันแร่แคลเซียม ขึ้นมาจนกลายเป็นเนินเขาน้ำตกหินปูนสีขาวสะอาดกว้างใหญ่ ระยิบระยับ พร้อมน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ ....นักท่องเที่ยวเยอะมากจริงๆ
...นี่ขนาดว่าพวกเราไปกันในช่วงปลายหนาวนะยังสวยขนาดนี้ ฤดูที่ควรเที่ยวคือช่วงใบไม้ผลิ...ใกล้ๆ กันมีบ่อน้ำแร่โบราณ ตบแต่งสวยงามด้วยซากปรักหักพังของโบราณสถานให้เราลงแช่น้ำเล่นน้ำด้วย แต่พวกเรานักศึกษา เบี้ยน้อยหอยน้อย ขอแช่เท้าเล่นในลำธารละกัน ⚘⚘🌴
เดี๋ยวนะ....อย่าเข้าใจผิดว่าสีขาวๆนั่นคือหิมะนะ หลายคนเจ้าใจผิดอย่างนั้น..🤔 มันเป็นแร่แคลเซียมที่ดันขึ้นมาโดยน้ำพุร้อน นานๆ เข้าแร่แคลเซียมก็เกาะตามพื้นดินจนขาวโพลน..
..ตรงจุดนี้พวกเราต้องถอดรองเท้า เท้าสัมผัสพื้นขาวๆบางจุดก็นุ่ม บางจุดก็แข็ง บางคนเชื่อว่าน้ำพุร้อนที่นี่รักษาโรคต่างๆได้เช่น โรคไขข้อ โรคกระดูก โรคเบาหวาน ป.ล. อย่าดื่มนะ
🏰..ส่วนด้านบนๆเหนือ Pamukkale ขึ้นไปบนเนินเขาก็จะมีร่องรอยอารยธรรมกรีก-โรมัน เป็นโรงมหรสพขนาดใหญ่ เมืองนี้ชื่อว่าเฮียร่าโพลิส Hierapolis ซึ่งเมื่อราว 2200 ปี เป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบมาก มีตลาด โรงอาบน้ำ โบสถ์วิหาร ปัอมปราการ บ้านเรือน มากมาย แต่ว่ากันว่าแผ่นดินไหวทำให้เกิดการสูญเสียอย่างใหญ่หลวง
..ปัจจุบันจึงเหลือแค่เพียงซากเมืองที่กลายเป็นมรดกโลกให้พวกเราชื่นชม...พวกเราเดินขึ้นไปอย่างหอบหืดเพราะเราเลือกเดินทางเนินทุ่ง แต่มันเป็นการปีนป่ายขึ้นไปที่คุ้มค่ามาก...ภาพสวย อากาศสะอาด...ส่วนใครมีเวลาก็อย่าลืมแวะพิพิธภัณฑ์ด้วยนะ... น่าศึกษา น่าดูชม 😎
....ด้วยธรรมชาติที่แปลกและสวยงามตระการตาบวกกับสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์ก่อสร้างมา ทำให้เมือง Pamukkale มีผู้มาเยือนราว 2ล้านคนต่อปี..... พะมุกคะเล ตั้งอยู่ที่จังหวัด Denizli เดนิสลี ห่างจาก İstanbul ขับรถราว 5-6ชั่วโมง 👍❤
🙂🙂😚 จากอาการบ่นๆ เบื่อๆ หรือว่างงงวยกับชีวิตในมหานครอิสตันบูล เมื่อได้ออกมาต่างจังหวัดกับกัลยาณมิตรก็พอทำให้ชื่นใจขึ้นมาทันที วันนั้นเรากินอาหารเที่ยงกันที่ร้านอาหารไทย ตรงใกล้ปากทางเข้า Pamukkale ขอขอบคุณเพื่อนร่วมเดินทางที่น่ารักทุกคน
ฝากติดตาม เรื่องราวจากประสบการณ์จริงอิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยว ใน www.blockdit.com/alimalert ด้วยนะครับ
โฆษณา