5 พ.ค. 2020 เวลา 08:52 • ธุรกิจ
The (New) Great Depression?
The Great Depression เป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง เริ่มในประเทศสหรัฐอมริกาในปี 1929 หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่ Wall street ร่วงอย่างรุนแรงในเดือนตุลาคม ปี 1929 (Wall Street Clash of 1929) และวิกฤตครั้งนี้กินระยะเวลาราว 10 ปี
ในเวลานั้นคนอเมริกันมองโลกในแง่ดีมาก เพราะเพิ่งชนะสงครามมา การลงทุนในหุ้นเป็นที่นิยมอย่างมาก ในประเทศออสเตรเลีย ภาคการเกษตรเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่แล้วทุกอย่างก็ชะงักเมื่อต้องเผชิญแข่งขันการส่งออกอย่างรุนแรง และเกิดอุปทานส่วนเกิน (over-supply) ใน commodity market ราคาพืชผลการเกษตรก็ร่วง และอังกฤษยกเลิกการให้เงินกู้แก่ออสเตรเลีย ทำให้ออสเตรเลียตกที่นั่งลำบากตั้งแต่เวลานั้น ทางฝั่งอเมริกาคนก็เริ่มตื่นกลัวกับวิกฤตที่เกิดขึ้น ทำให้เริ่มมีการถอนเงินและเทขายหุ้นทิ้ง
สิ่งที่คล้ายกับ The Great Depression คือ อัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในปี 1933 อัตราการว่างงานของคนอเมริกันสูงถึง 24.9% และอยู่ในระดับที่มากกว่า 14% ยาวนานตั้งแต่ปี 1931-1940 ส่วน Covid-19 ก็ส่งผลให้คนอเมริกันว่างงานถึง 10 ล้านคน ซึ่งถือเป็นสถิติการว่างงานมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลง เกิด over-supply ในสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มสูงขึ้น
หลังจากข่าวตลาดวอลสตรีทร่วงอย่างรุนแรงในปี 1929 และนักลงทุนไปรวมตัวกันที่หน้า New York Stock Exchange (ภาพจาก Getty Images)
สิ่งที่แตกต่างจาก The Great Depression
นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าวิกฤตครั้งนี้จะรุนแรงพอๆกับ The Great Depreesion แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนกันคือ วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งนั้นกระทบที่ประเทศอุตสาหกรรมซะส่วนใหญ่ แต่วิกฤตจากโควิด-19 รอบนี้กระทบกันเป็นวงกว้างไม่ว่าจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศกำลังพัฒนา
ข้อแตกต่างอีกอย่างนึงคือ The Great Depression ในตอนนั้น รัฐบาลชวนให้คนใช้เงิน ไม่ใช่เก็บเงิน ประเทศต่างๆยังคงต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในตอนนั้นประธานาธิบดี Franklin D Roosevelt ได้รับการเลือกตั้งและได้เสนอนโยบาย “New Deal” เพื่อ reform อุตสาหกรรม บ้านพัก การธนาคารและการเกษตร เพื่อให้เกิดการจ้างงานและให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ และนี่แตกต่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ ปัญหาในตอนนี้ไม่ใช่ว่าคนจนหรือไม่มีเงินใช้ ไม่ใช่ว่าคนไม่มีเงินพอที่จะกินข้าวที่ร้านอาหาร แต่เป็นเพราะไม่มีร้านอาหารเปิด หรือซื้อของไม่ได้ เพราะบางแบรนด์ปิดโรงงานไป
ประเด็นที่น่าจับตาสัปดาห์นี้คือ อัตราของการว่างงานของสหรัฐอเมริกา (US Umployment Rate) ที่จะมีการประกาศทุกวันศุกร์แรกของทุกเดือน โดยตัวเลขของเดือนเมษายน 2020 จะมีการประกาศในวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคมนี้
Image: Quinn Rooney
ติดตามเพจ Madame Investing อีกช่องทางผ่าน Facebook
โฆษณา