5 พ.ค. 2020 เวลา 10:33 • ประวัติศาสตร์
*ระบบถุนเถียน* ของ โจโฉ ยอดคนแห่งยุค สามก๊ก
คือ อะไร เหมาะสมสถานการณ์ไหน ตัดสินเอาเอง
เครดิตภาพปกจาก คลังภาพกูเกิล โดย เฟสบุ๊คเพจ : คุยสามก๊ก ถกไซ่ฮั่น
สามก๊ก เป็นวรรณกรรมจีน ซึ่งทุกคนพอจะรู้เรื่องกันดีอยู่แล้ว มาในวันนี้ จะขอกล่าวถึง ผลงาน ของบุคคล ที่ ทุกคนที่เคยอ่านและรับรู้เรื่องราวของสามก๊กมาบ้าง จะรู้จักกันดี
นั่นคือ ระบบถุนเถียน ที่โจโฉ จับเอาtheme หรือ ความคิดหลัก ของ ซางยาง ผู้เป็นปราชญ์ ที่วางรากฐานให้กับแคว้นฉิน จนจิ๋นซีฮ่องเต้(อ๋องอิ๋งเจิ้ง) คือการปฏิรูปที่ดิน นำมาปรับและใช้ในระบบถุนเถียน ของตัวโจโฉเอง ซึ่ง ระบบถุนเถียนนี้ มีการนำเอามา ปรับใช้เป็นระบบนารวม จนทำให้จีนยิ่งใหญ่ ขึ้นมา จนทุกวันนี้ โดย สองคู่หู อย่าง เหมาเจ๋อตุง และ โจวเอินไหล
ถุนเถียน 2
โจโฉ นั้น ส่วนใหญ่ ผู้คนจะยกให้เป็นผู้ร้าย หรือ ตัวโกง ในวรรณกรรม 3 ก๊ก แต่ที่มีบันทึก พงศาวดาร ไม่เป็นเช่น วรรณกรรมที่เรารู้จักกันดี ซึ่งแต่งและรวบรวมโดย หลอกว้านจง ผู้ซึ่งห่างยุคนั้นเป็นพันปี แต่คนเชื่อเหมือนกับ หลอกว้านจงเห็นมากับตา ซึ่งจะไม่เหมือนบันทึก หรือ จดหมายเหตุ รวมทั้งพงศาวดารจีนที่จดบันทึกเอาไว้ ซึ่งคนจะมองว่า เล่าปี่ และ ขงเบ้ง เป็นพระเอก ซึ่งจริงๆแล้ว โจโฉ เป็นผู้กำจัดกลียุคในครั้งนั้น กับมือตัวเอง  ทุกเหตุการณ์ เมื่อบ้านเมืองสงบ คนก็อยากแย่งอำนาจกัน
โจโฉ นั้น รับราชการจนถึงตำแหน่งสุดท้าย คือ ผู้ว่าการรัฐ แล้วได้ เออร์ลี่รีไทร์ ออกไป และยุคนั้น กลุ่มสิบขันฑี รวมหัวกันมอมเมาฮ่องเต้เพื่อทำการบริหารบ้านเมืองเอง จนทำให้มีแต่ การคอร์รัปชั่น จวบจนบ้านเมืองไม่สงบสุข ประชาชน เดือดร้อนยากจนทำมาหากินไม่ได้ เพราะโดนรีดไถโดนโกงไปหมดเนื้อหมดตัวกันจนทำให้เกิดการลุกฮือของประชาชนขึ้น
เรียกว่า กบฏโจรโพกผ้าเหลือง ซึ่งอาวุธของโจรเหล่านี้ มีแต่ มีดดายหญ้า จอบ เสียม คราด ฯลฯ เครื่องมือทำมาหากินทั้งนั้น แต่กลุ่มผู้บริหารยุคนั้นเห็นต่าง ต้องปราบกบฏโจร นี้ จึงระดมความคิด ประกาศรับสมัครเรียกคนมีฝีมือมาปราบ ซึ่งโจโฉ ก็โดนเรียกตัวกลับมาทำงานนี้
ในงานนี้ เราจะเห็น กลุ่มของเล่าปี่ ที่มี กวนอู และเตียวหุย พี่น้องร่วมสาบานในสวนท้อ มาร่วมกันปราบกบฏโจรโพกผ้าเหลือง เพื่อรับเอารางวัลนำปราบเป็นทรัพย์สินและลาภยศตำแหน่งกัน ด้วยวิธีการสู้รบ แต่ ทางฝ่ายโจโฉ นั้น ทราบดีอยู่แล้ว ว่าเป็นการลุกฮือ ของประชาชน จึงเริ่มแผนของตัวเองในการปราบปรามนี้ โดย นำกบฏโจรโพกผ้าเหลืองเหล่านั้น มาเป็นพวก แล้วแบ่งงานกันทำตามความเหมาะสม ผู้ที่แข็งแรงและรบเก่ง ก็ให้เป็นทหาร
พวกที่เพาะปลูกเก่งก็ให้ที่ดินและเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็น ในการเพาะปลูก แล้วแบ่งคนละครึ่ง ซึ่งส่วนมากก็ยอมเพราะมาแต่ตัว ส่วนกองทหารนั้น เมื่อยังไม่ได้รบกับใคร โจโฉ ก็ให้ ทหาร มาช่วยปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือในการเพาะปลูก ดังนั้น กบฏโจรโพกผ้าเหลือง จึงหายไป ซึ่งถ้าใช้การสู้รบ คงปราบกันไม่ได้ง่ายๆ หายไปหมด ในเร็ววันแน่ และ โจโฉ ก็เรียกการปฏิรูปที่ดิน และ Division of Labor นี้ว่า **ระบบถุนเถียน**
ถุนเถียน 3
ดังนั้น ระบบถุนเถียน ของโจโฉ นี้ เราจะเห็น ได้ว่า เป็นการ ปฏิวัติระบบการผลิต การสรรผลประโยชน์กัน โดยมีหลักเน้นอยู่ที่ win win แต่แฝงไปด้วยหลัก win win win นั่นคือ ผู้ลงทุน ก็ได้รับผลประโยชน์ ผู้ทำก็ได้รับผลประโยชน์ เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว (เพราะกำจัด ความอดอยาก ตัดรากของความยากไร้ไม่มีที่ทำกิน) ประชาชน ก็มีความสุข
จะว่า เป็นการปฏิรูปที่ดินอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะ การสรรผลประโยชน์ก็ลงตัว อีกทั้งเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย ซึ่ง ทางผู้เขียนบทความ ขอเรียก ระบบถุนเถียน ของ โจโฉ ยอดคนแห่งยุค สามก๊ก นี้ว่า**หลักการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรโดยเร่งการผลิตฟื้นฟูสังคมและเศรษฐกิจ**(Principles of agricultural land reform by accelerating production, social and economic recovery.) ใหม่กันเลย สามารถนำมาปรับใช้ ในยุค โควิด-19 นี้ได้ เพราะเหตุเศรษฐกิจจะต้องหดตัวลงอีกมาก จากการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจต่อสู้ภัยไวรัสกันทั้งโลก
ถุนเถียน 4
หวังว่าผู้อ่าน คงได้รับ อรรถรสและความรู้เสริมไปบ้าง เพื่อนำเอาไปปรับใช้ ขอขอบคุณ Blockditที่ให้โอกาสผู้เขียนมา ณ โอกาสนี้ ซึ่งผู้เขียนหวังว่าคงจะได้รับใช้ผู้อ่านอีก ในโอกาสต่อไป อีก หลายๆเรื่อง หลายอรรถรส แซมความรู้บ้าง ที่ผู้เขียน พอจะมีความสามารถเขียนได้บ้างและขอขอบคุณท่านผู้อ่าน ณ จุดนี้ด้วย
โฆษณา