5 พ.ค. 2020 เวลา 23:51 • ธุรกิจ
10 ข้อคิดที่ได้จากหนังเรื่อง Inside Bill’s Brain: Decoding Bill Gates (ถอดรหัสอัจฉริยะบิลเกตส์)
ได้มีโอกาสดูหนังเรื่อง Inside Bill’s Brain ในช่วง #wfh ครับ รู้สึกทึ่งในความคิดและอุปนิสัยหลายๆอย่างของ Bill Gates เลยไม่รู้สึกแปลกใจเลยว่าทำไม Bill Gates ถึงได้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง หนังเล่าเรื่องโดยมีการตัดสลับไปมาระหว่างเรื่องส่วนตัวของ Bill Gates และคนใกล้ชิดที่มีอิทธิพลกับ Bill เช่นแม่ หรือภรรยา Melinda Gates และความพยายามของ Bill ในการนำมูลนิธิ Bill and Melinda Gates แก้ปัญหาต่างๆในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ (ใช่ครับ เรื่องเบสิกสุดๆอย่าง เรื่องส้วม!!) โรคระบาดโปลิโอ ที่แม้ว่าจะหายไปแล้วจากประเทศพัฒนาทั้งหลาย แต่ยังมีอยู่จำนวนมากในประเทศแถบแอฟริกา และพลังงานสะอาด หรือนิวเคลียร์นั่นเอง
2
หนังเป็นสารคดีจาก Netflix ถ่ายทำโดย Davis Guggenheim ซึ่งผู้กำกับคนนี้ คือคนที่เคยทำสารคดี An Inconvenient Truth ที่โด่งดังนั่นเอง
1
แต่สิ่งที่อยากสรุปไว้คือ 10 ข้อคิดที่เป็นนิสัยของ Bill Gate ที่น่าเอาเป็นแบบอย่างมีดังนี้ครับ
1. ทำสิ่งต่างๆด้วย passion อย่างเต็มเปี่ยม
ตั้งแต่สมัยเด็กที่ Bill ร่วมกับรุ่นพี่ Paul Allen co-founder Microsoft รับงานเขียน Coding ให้กับบริษัทที่มาว่าจ้างตั้งแต่ยังเรียนอยู่มัธยม หรือว่าสมัยที่ก่อตั้ง Microsoft แล้วทำงาน 12 ชม ตลอด โดยที่ไม่รู้สึกว่าเป็นการทำงานแต่เป็นความสนุกที่ได้ทำ แม้แต่ Bill ก็บอกเองว่าสิ่งที่เป็นจุดแข็งของตัวเองคือความคลั่งไคล้ จดจ่อความสนใจทั้งหมดไปที่งานตรงหน้าได้เต็มที่
2. ความพยายามไม่ลดละ ต่อสู้กับทุกอุปสรรค
หลังจากลาออกจาก CEO Microsoft Bill ได้ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นมา โดยตั้งใจแก้ปัญหาต่างๆในโลกนี้ให้ดีขึ้น แม้ว่าขณะนั้น Bill และมูลนิธิมีเงินมากมาย แต่ก็ต้องเจอปัญหาและอุปสรรคที่หนักมาก ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำราคายังคงแพงเกินสำหรับประเทศกำลังพัฒนา หรือ ปัญหาก่อการร้ายในไนจีเรียที่มีผลต่อการส่งวัคซีนโปลิโอ หรือสงครามการค้าอเมริกา-จีนที่ทำให้โครงการนิวเคลียร์ต้องสะดุดลง Bill รับมือกับปัญหาต่างๆเหล่านี้ เหมือนกับที่เขาสร้าง Microsoft หรือแก้ปัญหาการจัดตารางเรียนสมัยยังเรียนอยู่มัธยมด้วยประโยคที่ว่า เราต้องทำงานให้หนักขึ้น
1
3. ลงมือทำ
Bill ได้แรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาเรื่องห้องน้ำมาจากการอ่านบทความสั้นๆในหนังสือพิมพ์ แต่สิ่งที่ทำให้ Bill แตกต่างจากคนทั่วไปคือ เขาลงมือทำ แม้ว่าด้วยฐานะทางสังคมและการเงิน จะทำให้ Bill สามารถอยู่เฉยๆ ไปได้ตลอดชีวิตก็ตาม แต่ Bill เชื่อว่าการใช้ชีวิตให้มีคุณค่าคือการทำตัวเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นนั่นเอง
1
4. ตรงต่อเวลาและมีวินัยในการใช้ชีวิต
ตอนหนึ่งของหนังได้มีการสัมภาษณ์เลขาของ Bill ซึ่งได้เล่าว่า Bill เป็นคนตรงต่อเวลามาก นัด meeting ทุกครั้ง เขาไม่เคยไปสายเลย Bill เล่าว่า ‘เวลาเป็นของใช้ที่ไม่สามารถซื้อเพิ่มได้ เขามีเวลาเท่ากันกับเราทุกคน’ อีกทั้ง Bill ยังมีวินัยในการอ่านหนังสือ หาความรู้ใหม่ๆ พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่ Bill เดินทางเขาต้องเตรียมหนังสือไปด้วย 4–5 เล่มทุกครั้ง
1
5. Think Week
Bill จะจัดเวลา 1 สัปดาห์ สองครั้งต่อปี เพื่อไปอยู่ใน cabin ใน pacific northwest เพื่ออ่านหนังสือ อ่านงานวิจัยต่างๆ โดย focus อย่างเต็มที่ ตัดขาดจาการทำงานและสิ่งรบกวนต่างๆ เพื่อหาแรงบันดาลใจหรือไอเดียใหม่ๆมากับงานและชีวิตส่วนตัวของ Bill
6. Think and Walk
Bill มักจะใช้ความคิดโดยการออกไปเดินด้วยตัวเอง หรือเดินคุยกับผู้ร่วมงาน โดย Bill เชื่อว่าการเดิน นอกจากเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว ยังทำให้สมองปลอดโปร่ง ทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ หรือวิธีในการแก้ปัญหาได้ ในเรื่อง Bill ก็ให้สัมภาษณ์ ผู้กำกับ Guggenheim ระหว่างการเดินหลายครั้งเช่นกัน
1
7. Continuous Learning
Bill มักจะมีหนังสือติดตัวอยู่เสมอ แม้ว่าเขาจะมีทรัพย์สินมากมาย จนสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องทำอะไรแล้ว แต่ก็ยังหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา งานการกุศลของมูลนิธิ Bill and Melinda Gates ก็ได้ไอเดียมาจากบทความและหนังสือทั้งหลายที่ Bill ได้ศึกษามานั่นเอง
8. Friendship
ในหนังมีการพูดถึงความสัมพันธ์ของ Bill กับผู้คนหลายคนเช่น Warren Bufffet (มหาเศรษฐีผู้ร่วมลงทุนหลักในมูลนิธิ Bill and Melinda Gates), Steve Ballmer (Ex-CEO of Microsoft), Paul Allen (Co-founder of Microsoft) ทั้งในด้านดีและไม่ดี โดยรวมแล้ว Bill มีกัลยาณมิตรที่ดี ที่ส่งเสริมให้เขาประสบความสำเร็จทั้งชีวิตส่วนตัวและการทำงาน แม้ว่าหนทางอาจจะขรุขระไปบ้าง ในบางความสัมพันธ์
2
9. Respect ครอบครัว
สิ่งหนึ่งที่ Melinda พูดในหนังคือหลังจากที่บ้านหลังใหญ่ของ Bill สร้างเสร็จแล้ว กลับรู้สึกเหงากว่าเดิมมาก เพราะ Bill เดินทางตลอด ไม่เคยได้อยู่กับครอบครัวในบ้านหลังใหญ่เลย เป็นจุดนึงที่ทำให้ Bill ตัดสินใจว่า เราจะต้องเดินไปด้วยกันทั้งครอบครัว และลาออกจาก Microsoft มาให้เวลากับครอบครัวและงานการกุศลอย่างเต็มที่ หลังจากทุ่มเทเวลากับมูลนิธิ Bill มักจะพูดให้เกียรติภรรยา Melinda เสมอ และชื่นชมในแง่การดูแลครอบครัวและการทำงาน ในบทสัมภาษณ์ Bill ยกย่องว่า Melinda ทำงานในมุมที่เขาไม่ถนัด ช่วยทำงานอย่างเสมอภาคและช่วยเสริมความเป็นมนุษย์ในไอเดียนั้นๆให้แก่ Bill ด้วย
1
10. Live with Purpose
Bill เป็นคนที่มีจุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิต แม้ว่าด้วยทรัพย์สินมากมาย และประสบความสำเร็จทุกอย่างในการทำงาน Bill
ยังคงมุ่งมั่นทำมูลนิธิเพื่อแก้ปัญหาและทำตัวให้มีประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมโลก แม้ว่าจะต้องเผชิญอุปสรรคมากมายก็ตาม
โฆษณา