6 พ.ค. 2020 เวลา 03:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
" Golden Record สารจากมนุษย์ถึงเพื่อนบ้านนอกโลก "
- ในปี ค.ศ.1977 นาซ่าได้ทำการส่งยานอวกาศ Voyager 1
ซึ่งเป็นยานสำรวจอวกาศเเบบไร้คนขับ ภายใต้โครงการวอย
เอจเจอร์ เพื่อทำภารกิจเกี่ยวกับการศึกษาระบบสุริยะของเรา
เมื่อหมดภารกิจจากการศึกษาระบบสุริยะ ยาน Voyager 1
ก็จะลอยเคว้งคว้างไปเรื่อยๆ สู่อวกาศที่ว่างเปล่า
ด้วยสาเหตุนี้นาซ่าจึงจัดทำ เเผ่นบันทึกทองคำ หรือ Golden
Record เพื่อไส่ติดไปในยานอวกาศ Voyager 1 ด้วย
Golden Record คือ เเผ่นเสียงทองคำที่บันทึกข้อมูลเเละรูปภาพต่างๆเกี่ยวกับโลก เเละ สิ่งมีชีวิตในโลกของเรา ประกอบด้วย รูปภาพ 115 , เสียงจากธรรมชาติ เช่น เสียงคลื่นลม เสียงทะเล
เสียงสัตว์ป่า , เสียงดนตรีจากวัฒนธรรมเเต่ละยุค , เสียงทักทายจาก 55 ภาษา (รวมถึงภาษาไทยด้วย) เป็นต้น
นาซ่า มีจุดประสงค์เพียงว่า ต้องการให้ Golden Record เป็นสารที่สักวันจะสามารถส่งไปถึง สิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือ มนุษย์ต่างดาว เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีเเละบอกให้พวกเขาเเละพวกเรารู้ว่า พวกเรา/พวกเขา ไม่ได้อยู่อย่างเดียวดายในเอกภพที่กว้างไหญ่เเห่งนี้
- เกร็ดความรู้ ✅
ยาน Voyager 1 เมื่อทำภารกิจเสร็จเเล้ว จุดหมายต่อไปคือการเดินทางไปในอวกาศที่ว่างเปล่า โดย อาจใช้เวลาถึง
40,000 ปีในการท่องอยู่ในกาลอวกาศ
เหตุผลที่ Golden Record ต้องใช้ทองคำในการผลิตนั้นก็ เพราะว่า ทองเป็นโลหะที่สามารถตีเป็นเเผ่นบางได้ เเละ สามารถคงอยู่ได้นาน เเละ อยู่ได้ในทุกๆสภาพเเวดล้อม ไม่เป็นสนิม คาดว่า เเผ่น Golden Record จะมีอายุถึง 4 พันล้านปี
- ภาพข้างบนนี้ คือ ภาพส่วนหนึ่งที่บันทึกไว้ใน Golden Record
.
.
ทุกคนสามารถเข้าไปดูภาพที่มากกว่านี้ได้ใน ลิ้งข้างล่างนี้
ปล.ถ้าเพื่อนๆชอบบทความของผม ฝากกดไลค์ กดติดตาม
เเละ กดเเชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
หนึ่งไลค์ หนึ่งเเชร์ หนึ่งติดตาม
ของเพื่อนๆมีความหมายกับผมมากเลยครับผมสัญญาว่าผมจะ
พัฒนาคอนเท้นท์ของเพจให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ขอบคุณทุกกำลังใจของเพื่อนๆนะครับ ♥️
โฆษณา