6 พ.ค. 2020 เวลา 03:48 • ท่องเที่ยว
#แชร์ประสบการณ์ผจญภัยต่างแดน กับ Risabammiim
ตอน เรียนภาษาต่างแดน ณ กรุงลอนดอน part 3
ทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Culture shock มาบ้าง พอเราไปอยู่ในสถานที่อีกที่นึง ที่มีวัฒนธรรมต่างกันมากๆ เราจะต้องได้สัมผัสกับ Culture shock เราจะงง เราจะไม่เข้าใจตรรกะของเขา ทัศนคติของเขา แบมเข้าใจคำนี้ ตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ นอกจากเรื่องจามแล้ว ก็มีหลายเรื่องที่ทำให้แบม Surprised แล้วก็งงๆไปเลย😂 เดี๋ยวแบมจะค่อยๆเล่าให้ฟังนะ
เหตุการณ์แรก เกิดเมื่อวันที่2 หลังจากที่กลับมาจากโรงเรียน โฮสต์ก็เตรียมอาหารไว้ให้บนโต๊ะ แล้วบอกว่าอยากกินอะไรก็ไปหาในห้องครัวนะ แล้วเขาก็ไปดูหนังต่อ พอแบมกินเสร็จ แบมหิวน้ำมาก เลยไปเปิดตู้เย็น จะหาน้ำเย็นๆ แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ เลยไปถามโฮสต์ โฮสต์ก็เดินไปหยิบแก้ว เปิดก้อก ริน ส่งมาให้ แบมก็แบบ หา?! อิหยังนิ เขาบอกว่า ที่นี่เขากินน้ำก้อกกัน คิดในใจว่า มันสะอาดมั้ยอะ แล้วทุกคนนน มันมีกลิ่นนะ แต่เขายื่นมาให้ก็ ต้องกินแล้วแหละ แรกๆก็ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ หลังๆก็แบบ เขากินกันหมดอะ คงไม่เป็นไรมั้ง เริ่มชินๆ😂
อย่างที่2 คือ ห้องน้ำ ณ UK เข้าห้องน้ำ ทำภารกิจ คนไทยแบบเราก็ต้องหันหาสายฉีดก้นอยู่แล้ว นี่หันซ้ายหันขวา หะ ไม่มี ทุกคนเข้าใจแบมใช่มั้ยอะ ไม่ต้องอธิบายเยอะเนอะ😅 แบบ จะใช้ชีวิตยังไงงงง ไม่มีสายฉีดก้น ทำไรไม่ได้ ก็ต้องทนเนอะ คิดสะว่าเหมือนเข้าห้องน้ำในห้างละกัน ใช้ทิชชูกันไป เรื่องราวในห้องน้ำยังไม่จบค่ะ เมื่อเข้าไปอาบน้ำ น้ำร้อนนนนมากกกกก สะดุ้งตุ้งแช่เลย ปรับไม่เป็นด้วย มันปรับยากมาก ใครเคยไปอยู่ UK แล้วเจอแบบนี้เหมือนกัน แชร์ได้นะ คือปรับยังไงน้ำก็ร้อนไม่พอดีอะ เป็นวันที่อาบน้ำเร็วสุดๆ แล้วต้องขอสารภาพ ว่าแบมไม่อยากอาบน้ำเลย กลายเป็นคนที่อาบน้ำแค่ตอนเย็น เพราะอากาศก็หนาว น้ำร้อนก็ปรับให้พอดีไม่ได้ สระผมลำบากมาก (แต่ตอนนี้อาบน้ำเช้าเย็นแล้วนะ5555) อีกอย่างคือเวลาล้างมือออ นักเรียน UK ต้องเคยเจอประสบการณ์นี้แน่นอน ก้อกล้างมือ มันจะมี2ฝั่ง ฝั่งนึงน้ำร้อน อีกฝั่งน้ำเย็น ล้างมือฝั่งน้ำร้อน น้ำก็ร้อนเกิ้นนน ฝั่งน้ำเย็น มือแข็งเลย แบมต้องปรับตัวค่ะ เปิดน้ำ2ก้อก ล้างมือสลับไปมา😂 เฮ้อ อนาถมากเลย
เรื่องต่อไปทุกคนนน คนที่นี่พูด Sorry บ่อยมากก เอะอะอะไรก็ sorry จำได้เลยตอนอยู่รถไฟใต้ดิน คนแน่นมาก แล้วแบมเสียหลัก ไปเหยียบเท้าคนข้างหน้า แต่ยังไม่ได้ทันขอโทษ คนที่ถูกเหยียบก็พูดว่า sorry แบมควรตอบว่าอะไรดี😂 It's okay งี้อ้อ งงมาก หรือแม้กระทั่ง แบมไปเดินชนคนข้างหน้า นางก็หันกลับมา say sorry เฉยเลย หรือ บางครั้ง เขาก็ขอโทษ ทั้งๆที่ ไม่จำเป็น ถามเพื่อนที่เป็นคน British เขาก็ไม่รู้ เอะ อิหยังนิ😑
อ้อ แล้วมีอีกอย่างหนึ่ง อันนี้คือเรื่องมารยาทนะคะ ที่เราจะทำไปโดนไม่รู้ตัว แบมโชคดีที่มีเพื่อนคอยบอก
อย่างแรกเลย มันเป็นเรื่องปกติมากๆ เวลาที่เราสื่อสารด้วยภาษาที่2 ฝรั่งเขาก็พูดเร็วมากๆ สำเนียง British ฟังยากอีก แบมเลยถามเขากลับไปว่า what!? เขาหน้าเสียเลยค่ะ ใครเคยเป็นเหมือนกันบ้าง ที่พอฟังไม่ออก ก็ไปพูดว่า What! ใส่หน้าเขา เพื่อนฝรั่งบอกแบมว่า มัน Rude เสียมารยาทมากๆเลยค่ะ เหมือนถ้าเราไปพูดกับเพื่อนละเพื่อนตอกกลับมาว่า หะ พูดอะไรนะ แบบนี้อะ เราควรใช้คำว่า Pardon/ Pardon me. หรืออาจจะ Excuse me. Could you repeat that again, please? มันจะสุภาพมากกว่าค่ะ
อีกอย่างนึงคือเวลาซื้อของ แบบบ้านเรา เวลาจะเอาไร ก็แค่ชี้ๆ เอาอันนี้เอาอันนั้นใช่มั้ย แต่ที่นี่ เวลาจะซื้อ เราจะบอกแค่ว่า I want this แล้วชี้ๆแบบนี้ มันเสียมารยาทมากๆค่ะ เวลาเราไปซื้อของ เราควรมีคำว่า please ต่อท้ายทุกครั้ง อย่างเช่น Can i have this one, please? แบมรู้หลังจากที่ทำไปหลายครั้งแล้ว ก็ว่าเวลาซื้อของ ทำไมคนขายหน้าหงิกๆ
(เรื่องนี้แบมเคยทำคลิปลงยูทูปไปแล้ว ตาม Link นี้นะคะ ขออภัย ตอนนั้นยังตัดต่อไม่ค่อยได้เลย😅)
สรุปรวมๆเลยคือ ไปต่างประเทศครั้งนั้น แบมไม่พังมากๆจริงๆ แต่ก็ได้เรียนรู้หลายๆอย่าง ต้องปรับตัวมากๆ แบมคิดว่า ไม่ว่าเราจะไปไหน ไปเที่ยวใกล้ ไกล แค่ไหน สำคัญคือ เราควรเรียนรู้วัฒนธรรม มารยาท ของเขาไว้ จะได้เป็นหน้าเป็นตาให้คนไทยนะคะ😂😂
เดี๋ยวตอนต่อไป แบมจะมาเล่าเรื่องที่โรงเรียนบ้างน้าาา เจอคนหัวร้อน เพราะเขาฟังแบมพูดไม่ออก เรานี่หน้าชาเลยยย
ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้เพจของแบมด้วยน้า🥺
📷 Instagram:
👍 Facebook:
🎥 Youtube:
โฆษณา