6 พ.ค. 2020 เวลา 10:50 • ความคิดเห็น
PREDICT : จีนที่กำลังห้ำหั่นกับอเมริกาจะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกได้สำเร็จ
ลากเส้นต่อจุด มาเดาเหตุการณ์ระดับโลกในอนาคตกับพ่อบ้านลงทุนกันครับ
อเมริกากำลังเจอศึกหนักจากปัญหาเศรษฐกิจหยุดชะงักเนื่องจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนกลายเป็นผู้ว่างงาน ส่งผลให้ขาดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจ
การจัดการกับตัวเลขผู้ติดเชื้อของอเมริกาก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทำให้ล่าสุด (5 พ.ค. 63) อเมริกามีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1.2 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 7 หมื่นราย
ซ้ำร้ายปัญหาราคาน้ำมัน ที่ช่วงนี้ถึงจะดีขึ้นมาบ้างแต่ก็ยังเป็นราคาขายที่ขาดทุนสำหรับกระบวนการผลิตน้ำมันแบบ 'Shale Oil' ของอเมริกา
Donald Trump Photographer: Al Drago/Bloomberg
ส่วนสิ่งที่ 'ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์' พยายามทำในขณะนี้ คือการประโคมข่าวว่า 'Coronavirus' นั้นมีต้นตอมาจากห้องทดลองของจีน และจีนมีเป้าหมายคือทำให้เขาแพ้การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเขาจะมีมาตรการสงครามการค้าภาคสองเป็นบทลงโทษแน่นอน
Cui Tiankai Photographer: Christopher Goodney/Bloomberg
ในส่วนของจีนเองดูไม่ค่อยเป็นเดือดเป็นร้อนกับคำกล่าวหาสักเท่าไหร่ครับ เพราะล่าสุดตัวแทนทูตของทางจีน 'Cui tiankai' ก็ออกมากล่าวเพียงให้ทางอเมริกาหยุดโทษจีน และให้ไปโฟกัสการแก้ไขปัญหาโรคระบาดแทน รวมถึงอเมริกาและจีนควรเริ่มต้นสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันใหม่
ปี 2019 ที่ผ่านมา 'ธนาคารจีน' เพิ่มการถือครองทองคำในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ โดยซื้อทองคำติดต่อกันหลายเดือนซึ่งเป็นเรื่องน่าคิดว่า การกักตุนทองของจีนเป็นการลดการพึ่งพารวมถึงต่อต้านการซื้อขายระบบดอลลาร์หรือเปล่า
China Digital Currency "Digital Yuan"
และล่าสุดได้มีการเผยภาพการใช้ระบบสกุลเงินดิจิตอลของ จีน ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกชื่อว่า 'Digital Yuan' โดยจะเริ่มทดลองใช้กับ 4 ธนาคารใหญ่ในเร็ววันนี้ และถ้าทำสำเร็จจีนอาจจะไม่ถูกมองเป็นเบอร์สองอีกต่อไป
(ความคิดเห็น) ตอนนี้จีนอยู่ในขั้นตอนฟื้นตัวหลังการระบาดของไวรัส Covid-19 ในขณะที่อเมริกายังควบคุมการระบาดไม่ได้และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน
ทางจีนมีการกักตุนทองคำสำรองปริมาณมาก มีหลายประเทศที่มีท่าทีเป็นพันธมิตร (เช่น รัสเซีย มาเลเซีย) ซึ่งสนับสนุนให้ยกเลิกการซื้อขายระบบดอลลาร์ รวมถึงประเด็นสกุลเงินดิจิตอลที่พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
ส่วนอเมริกามีการซื้อขายระบบดอลลาร์ ที่ติดหนึบและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันได้ แต่เศรษฐกิจภายในประเทศ ปัญหาผู้ติดเชื้อ และราคาน้ำมันก็ดูไม่ดีเอาซะเลย
ผมเดาว่าสถานการณ์ปัจจุบันคืออเมริกาอาจจะรู้ตัวอยู่แล้วว่าตัวเองเป็นเบอร์หนึ่งที่กำลังอ่อนแรงลง การกล่าวหาจีนก็เป็นเพียงข้ออ้างที่จะทำสงครามการค้ากับจีน เพื่อไม่ให้จีนนำหน้าตนเองไปได้
แต่ในระยะยาวผลกระทบที่เรื้อรังน่าจะทำให้อเมริกาทนพิษบาดแผลไม่ไหวจนต้องยอมถอยให้จีนขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในที่สุด ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบการซื้อขายจาก 'ระบบดอลลาร์' ไปสู่ 'ระบบทองคำ' รวมถึงจีนจะกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เป็นผู้นำการใช้สกุลเงินดิจิตอล
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เป็นเพียงการคาดเดาของ 'พ่อบ้านลงทุน' นะครับอ่านเอาสนุกอย่าไปคิดมาก สำหรับใครที่คิดต่างจากนี้ผมรบกวนคอมเม้นต์ได้เลยครับเพื่อแบ่งปันความคิดเห็นกับตัวผมเองและผู้อ่านท่านอื่นด้วย ส่วนบทความหน้าเราจะมาเดาอะไรกันอีก รอติดตามนะครับผม
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา