6 พ.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
“เหตุการณ์การทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิม่า (Hiroshima Bombing) เหตุการณ์ระเบิดที่โลกไม่มีวันลืม” ตอนที่ 4
1
ญี่ปุ่นภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง เยอรมนีและญี่ปุ่นก็ถูกยึดครองโดยประเทศศัตรูฝ่ายสัมพันธมิตร
นั่นหมายความว่าทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่นจะไม่มีอิสระอีกต่อไป ไม่มีรัฐบาล ซึ่งในประเทศที่แพ้สงครามนั้น อาจจะแย่ถึงขั้นที่ไม่มีอาหาร ยา น้ำมัน ไร่นา สิ่งที่จำเป็นต่างๆ และอาคารต่างๆ ก็มักจะถูกทำลาย
ดังนั้นเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศฝ่ายสัมพันธมิตรจึงต้องช่วยทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่นในการฟื้นฟูประเทศ ฟื้นฟูให้เป็นประเทศประชาธิปไตยที่สงบสุข
ในระหว่างค.ศ.1945-1952 (พ.ศ.2488-2495) นายพล “ดักลาส แมกอาเธอร์ (Douglas A. MacArthur)” ได้เป็นผู้นำในการฟื้นฟูญี่ปุ่น
ดักลาส แมกอาเธอร์ (Douglas A. MacArthur)
งานแรกของแมกอาเธอร์คือการจัดหาเสบียงให้ชาวญี่ปุ่นซึ่งกำลังหิวโหย และรัฐบาลอเมริกันก็ได้ทุ่มเงินกว่าพันล้านดอลลาร์ในการจัดเตรียมเสบียงอาหาร
จากนั้นแมกอาเธอร์ก็ยังดูแล “จักรพรรดิฮิโรฮิโตะ (Hirohito)” เป็นอย่างดี ถึงแม้ในตอนแรก ผู้นำประเทศสัมพันธมิตรชาติอื่นๆ ต่างอยากให้จักรพรรดิฮิโรฮิโตะขึ้นศาล และรับโทษในฐานะอาชญากรสงคราม แต่แมกอาเธอร์ไม่เห็นด้วย และกล่าวว่าการทำอย่างนั้นจะทำให้ชาวญี่ปุ่นยิ่งโกรธแค้น ที่ผ่านมาญี่ปุ่นก็เสียหายมากแล้ว ถึงเวลาต้องเดินหน้าต่อ
แมกอาเธอร์และจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ
ญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ญี่ปุ่นไม่สามารถมีกองทัพของตนเองได้ อีกทั้งนายทหารกองทัพญี่ปุ่น ต่างก็ถูกห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองในรัฐบาลใหม่
ค.ศ.1947 (พ.ศ.2490) ได้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยผู้แทนจะทำหน้าที่ออกกฎหมาย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล
ผู้หญิงเริ่มมีสิทธิเลือกตั้ง และได้เริ่มมีการจัดตั้งสหภาพแรงงานเพื่อช่วยเหลือแรงงาน อีกทั้งชาวนา ซึ่งสมัยก่อนไม่สามารถครอบครองที่ดินได้ ในเวลานี้ ก็สามารถเป็นเจ้าของที่ดินของตนเองได้
ภายในปีค.ศ.1950 (พ.ศ.2493) อนาคตของญี่ปุ่นก็ดูสดใส
เศรษฐกิจเติบโตอย่างมาก ทำให้ญี่ปุ่นยิ่งอยากได้อิสรภาพที่มากกว่านี้จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็ตอบตกลง
ญี่ปุ่นในยุค 50
ได้เริ่มมีการเจรจา โดยญี่ปุ่นยินยอมให้สหรัฐอเมริกาตั้งฐานทัพในญี่ปุ่นได้ และสหรัฐอเมริกาก็จะปกป้องญี่ปุ่น หากว่าญี่ปุ่นถูกโจมตี
ค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) ญี่ปุ่นก็ได้มีอิสรภาพ สามารถเทียบเทียมสหรัฐอเมริกา และปัจจุบัน ญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งในประเทศประชาธิปไตยที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นประเทศพัฒนาแล้ว
ถึงแม้สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจะอยู่ตรงข้ามกันในช่วงสงคราม แต่ภายหลัง ทั้งสองประเทศนี้ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
เมื่อสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกก็เข้าสู่ยุคสงครามเย็น (สามารถหาอ่านได้ในซีรีส์ชุดสายลับ รวมทั้งกำแพงเบอร์ลินนะครับ ผมมีเขียนรายละเอียดเอาไว้อยู่)
ตอนต่อไป เป็นตอนจบของซีรีส์ชุดนี้แล้ว ฝากติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา