6 พ.ค. 2020 เวลา 11:51 • การศึกษา
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้
เรียนรู้ Logistics เพิ่มกันเถอะ เพื่อการประยุกต์ใช้ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เครดิตภาพปก https://pixabay.com/th/photos/โลจิสติก-รถบรรทุก-เรือบรรทุกสินค้า-3125131/
จากความเดิมตอนที่แล้ว เราได้มารู้จักกับความหมาย, เป้าหมาย, การวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผล, การแก้ปัญหาในกระบวนการ ของ โลจิสติคส์ รวมถึง กระบวนการผลิตสินค้า ไปแล้ว เราจะ มาพูดกันถึงเรื่องต่อไปที่สำคัญใน การรู้จักกับ Logistics ให้ดีขึ้น เพื่อเราจะได้เข้าใจและนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราให้ถูกต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพได้
เป้าหมายที่สำคัญของโลจิสติกส์
1 Speed Delivery ความรวดเร็วในการส่งมอบสินค้า
2 Physical Flow การไหลลื่นของสินค้า
3 Information Flow การไหลลื่นของข้อมูลข่าวสาร
4 Value Added in Market Demand การสร้างมูลค่าเพิ่ม ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของตลาด
5 Cargoes Handling & Carriage Cost ลดต้นทุนในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าและการดูแลและขนส่งสินค้า
6 Core Competitiveness เพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของการแข่งขัน
Logistic2.1
ส่วนใหญ่ คำศัพท์พวกนี้ จะเป็นการใช้ในการขนส่งระดับประเทศ แต่ ส่วนใหญ่ก็นำเอามาทับศัพท์กัน เกือบทุกประเทศ เหมือนเป็นคำศัพท์ในวงการที่ใช้กันเป็นสากล
Reverse Logistics โลจิสติกส์ย้อนกลับ คือ กระบวนการจัดการสินค้าย้อนกลับจากลูกค้ามายังผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็นการเรียกกลับสินค้าคืน, สินค้าเสียหาย, สินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือสินค้าหมดอายุการใช้งาน
 
Freight Forwarder ผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ ไม่ใช่ผู้นำเข้าสินค้า แค่เป็นผู้ให้บริการระหว่างการดำเนินการนำสินค้าจาก
ผู้ขนส่งสินค้าสาธารณะ ไปส่งมอบให้กับผู้รับสินค้าหรือผู้รับตราส่ง เมื่อสินค้ามาถึงท่าเรือปลายทางในฐานะเป็นตัวแทนของผู้รับสินค้าหรือผู้รับตราส่ง
 
Cross Dock ท่าเปลี่ยนถ่ายสินค้า คือ คลังสินค้าที่ใช้สำหรับการรับสินค้าและส่งสินค้าในเวลาเดียวกัน หรือเป็นคลังสินค้า ซึ่งมีการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อใช้ในการขนถ่ายจากพาหนะหนึ่งไปสู่อีกพาหนะหนึ่ง
 
Merge in transit การขนส่งแบบไม่ผ่านคลังสินค้า คือ โครงสร้างด้านโลจิสติกสที่ดำเนินการขนส่งสินค้าที่ได้มีการรวบรวมและ
บรรจุหีบห่อแล้ว โดยไม่ผ่านคลังกระจายสินค้า จากผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์มากกว่าหนึ่งรายไปยังผู้บริโภค
 
Warehouse & Distribution Center มีข้อแตกต่างกัน คือ ขนาดของWarehouse มักจะมีขนาดใหญ่กว่า เพราะ จะเป็นสถานที่เก็บสินค้าที่ผลิตได้ทั้งหมด หรือ ซื้อสินค้ามาทั้งหมด ส่วน Distribution Center นั้น จะเป็นการขนถ่ายจากWarehouse มาเพื่อเก็บไว้สำหรับกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค
 
FCL (Full Container Load) การเหมาตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อการขนส่ง
 
LCL(Less than Contaner Load) การส่งสินค้า แบบไม่เหมาตู้คอนเทนเนอร์
ยังมีคำศัพท์อีกมากที่ควรรู้และเข้าใจอีกมาก เพื่อทำการเรียนรู้และทำความเข้าใจ สามารถนำไปปรับใช้ได้
Logistic2.2
กิจกรรมที่สำคัญของโลจิสติกส์
1. Order management/Customer service คือ การจัดการการรับหรือส่งสินค้า และ การบริการลูกค้า
2. Packaging คือ การคัดเลือกบรรจุภัณฑ์เพื่อมาใช้บรรจุสินค้า
3. Material handling คือ การขนถ่ายวัสดุภายในโรงงาน หรือ ในคลังสินค้า
4. Transportations/Mode of transportations คือ การขนส่งสินค้าระหว่างสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ
5. Warehouse management คือ การจัดการคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการวางผังสินค้า หรือ สถานที่ ที่จะตั้งคลังสินค้า
6. Inventory control systems คือ ระบบในการบริหารสินค้าคงคลัง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนหรือกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. Supplier management/material management คือ การบริหารจัดการผู้ผลิตวัตถุดิบให้เรา (Supplier) เพื่อให้ได้ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และ เพียงพอต่อความต้องการในเวลาที่เหมาะสม
8. Distribution center/distribution hub คือ การกำหนดแหล่งที่ตั้งในการกระจายสินค้า เพื่อให้เกิดการกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง
9. Manufacturing/production control คือ ระบบควบคุมการผลิต
เครดิตภาพ https://pixabay.com/th/photos/อุตสาหกรรม-อุตสาหกรรม-4-เว็บ-3087393/
แนวคิดที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือ ความต้องการคำสั่งซื้อที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งบริษัททุกแห่งทราบดีว่านี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด
ในการวัดผลความพึงพอใจของลูกค้า คำสั่งซื้อที่สมบูรณ์แบบ คือเปอร์เซ็นต์ในการจัดส่งสินค้าให้ทุกประเภทเท่านั้น แต่จะต้องจัดส่งสินค้าที่ถูกต้อง
บรรจุหีบห่ออย่างถูกต้อง ไปยังสถานที่ที่ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้องตามจำนวนที่ถูกต้อง พร้อมเอกสารที่ถูกต้อง ในสภาพสมบูรณ์ไม่เสียหาย และส่งไปยังลูกค้าที่ถูกต้องอีกด้วย
ดังจะเห็นได้ในปัจจุบัน มี Applications software ทั้ง OS บน PC หรือ OSบนสมาร์ทโฟน ที่เรียกกันสั้นๆว่า แอพฯ ออกมามากมายหลากหลายให้ใช้กัน
การใช้หุ่นยนต์หรือ AI เพื่อบริหารจัดการคลังจัดเก็บสินค้า การนำเครื่องจักรมาใช้งานแทนมนุษย์ภายในคลังสินค้า ไม่ใช่คอนเซ็ปต์ใหม่ แต่อย่างใด เมื่อคุณจะต้องจัดการคลังสินค้าที่มีขนาดใหญ่ การจัดการให้งานทุกขั้นตอนดำเนินไปได้อย่างอัตโนมัติ โดยการวางระบบ IT ที่ดีจะช่วยให้การจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้นและง่ายขึ้น
ในปัจจุบันมี บริษัทข้ามชาติหลายแห่งที่ใช้หุ่นยนต์ในการจัดการคลังสินค้าควบคู่ไปกับการใช้รถยก ทั้งนี้การจะปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นระบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ทุกขั้นตอนจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีการพัฒนาเครื่องมือภายในคลังสินค้าที่สามารถระบุได้ว่า สินค้าตัวไหนคืออะไร และสามารถเลือกสินค้าที่ถูกต้องเพื่อจัดส่งไปยังผู้รับต่อไปได้
Omni Channel หมายถึง การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทาง การเชื่อมโยงช่องทางต่างๆ รวมให้เป็นหนึ่งเดียว โดยผสมผสานช่องทางการสื่อสารเหล่านั้นทั้ง ออน์ไลน์ และการขายหน้าร้าน เพื่อสร้าง ประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างชาญฉลาดและไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นระบบ CRM ยุคเศรษฐกิจและสังคม 4.0
จากการที่ได้รับเรื่องราวใน บทความLogistics นี้ หวังว่า ผู้อ่าน คงจะได้รับ สาระไปบ้าง สามารถนำเอาไปปรับใช้ในธุรกิจของตัวเอง โดยขึ้นอยู่กับการรับรู้เพิ่มขึ้นผสมผสานหลักในการบริหารและหลักการของตัวเอง
เพื่อสร้างแนวทางในโลจิสติคส์ ของสินค้าของตน เพื่อให้ทันกับยุคใหม่นี้ เพราะทุกคนที่นำหรือทำสินค้าออกมาขาย ก็ตระหนัก ในสิ่งเหล่านี้ เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นภาวะตลาดของการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ในอีกไม่นานนี้
 
จะมีภาคต่อ เป็น การเสริม ส่วนเสริม ในต่อๆไป
ขอบคุณที่ติดตาม และเป็นกำลังใจให้
โฆษณา