6 พ.ค. 2020 เวลา 12:51 • ความคิดเห็น
การบูชาตถาคต (พระพุทธเจ้า) อย่างสูงสุด
วันนี้เป็นวันวิสาขบูชานะครับ ไม่ทราบว่าทุกท่านลืมไปแล้วหรือยัง ? โดยปกติยามค่ำคืนในวันวิสาขบูชานี้พวกเราชาวพุทธส่วนมากมักจะไปเวียนเทียนกันที่วัด แต่ปีนี้เกิดโรคไวรัสระบาดทางมหาเถรสมาคมจึงงดการเวียนเวียน
พวกเราไปเวียนเทียนกันทำไม เคยตั้งคำถามกันไหมครับ แล้วในครั้งพุทธกาลสมัยที่พระพุทธเจ้ายังอยู่ ทุกท่านคิดว่าในสมัยนั้นมีการเวียนเทียนไหมครับ ?
บางคนอาจจะบอกว่าไปเวียนเทียนเพราะจะได้บุญ หรือเป็นประเพณีที่เขาทำตาม ๆ กันมา หรือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา หรือเป็นการบูชาพระพุทธเจ้า เป็นการระลึกนึกถึงพระองค์ เพื่อให้เกิดความเลื่อมใส จิตใจสงบ ทุกท่านมีเหตุผลในการกระทำ (ลองถามตนเองดูครับ)
แต่หากใครที่ไปเวียนเทียน โดยนำดอกไม้ ธูปเทียน ไปจุดแล้วเดินรอบเจดีย์ รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วคิดว่าเป็นการบูชาพระพุทธเจ้า สิ่งที่พวกเรากำลังทำอยู่ถือเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าหรือไม่ มาดูกันครับ
เหตุการณ์นี้น่าจะตอบคำถามนี้ได้ดีครับ เป็นช่วงที่พระพุทธเจ้าใกล้ปรินิพพาน
พระองค์ตรัสกับพระอานนท์
" อานนท์ เธอจงจัดตั้งที่นอน ระหว่างต้นสาละคู่ มีศีรษะทางทิศเหนือ เราลำบากกายนัก จักนอน "
เมื่อพระพุทธเจ้าประทับสีหไสยยาแล้ว มีความอัศจรรย์เกิดขึ้น ดอกสาละผลิผิดฤดูกาลโปรยลงบนพระสรีระ ดอกมัณฑารพ จุรณ์ไม้จันทน์ ดนตรี เหล่านี้ล้วนแต่ของทิพย์ ได้ตกลงและบรรเลงขึ้น เพื่อบูชาตถาคตเจ้า
เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสกับพระอานนท์ต่อว่า
" อานนท์ การบูชาเหล่านี้ หาชื่อว่า ตถาคตเป็นผู้ที่ได้รับสักการะ เคารพนับถือ บูชาแล้วไม่ "
" อานนท์ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกาใด ประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบยิ่ง ปฏิบัติตามธรรมอยู่ ผู้นั้นชื่อว่า ย่อมสักการะ เคารพนับถือ บูชาตถาคต ด้วยการบูชาอันสูงสุด "
" อานนท์ เพราะฉะนั้นเธอพึงกำหนดใจว่า เราจักประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบยิ่ง ปฏิบัติตามธรรมอยู่” ดังนี้
เห็นไหมครับว่า พวกเรา (อุบาสก อุบาสิกา) ถ้าอยากบูชาตถาคตที่ชื่อว่าเป็นการบูชาที่แท้จริงพวกเราต้อง ประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบยิ่ง ปฏิบัติตามธรรมอยู่ ไม่เห็นต้องไปหาดอกไม้ ธูปเทียน ของหอมอะไร เพราะประพฤติธรรมสมควรแก่ธรรมอาศัยแค่ร่างกายที่ยาววาหนาคืบนี้เท่านั้นครับ
ว่าแล้วผมก็ขอตัวไปบูชาตถาคตเนื่องในวันวิสาขบูชาก่อนนะครับ
ทำอะไรได้บ้างล่ะ ฟังธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกรม ได้หมดครับ ในสื่อออนไลน์สมัยนี้มีธรรมะให้ฟังมากมาย ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์กันครับ
ยาใจเม็ดนี้คงชวนทุกท่านได้ขบคิดอะไรบางอย่างได้บ้างนะครับ
ผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณครับ
ที่มา : (บาลี มหา. ที. ๑๐/๑๕๙/๑๒๘.)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา