7 พ.ค. 2020 เวลา 01:13 • สุขภาพ
คำเตือน...นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานล่าสุด COVID-19 กำลังกลายพันธุ์
นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานล่าสุด COVID-19 กำลังกลายพันธุ์ : washingtonpost
นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐและสหราชอาณาจักรที่ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มพบการกลายพันธุ์บางจุดเกิดขึ้น เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะทำให้มีการระบาดรุนแรงขึ้นหรือส่งผลต่อการพัฒนาวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่อย่างไร
ความจริงแล้วต้องบอกว่าไวรัสมีกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลาเนื่องจากการจำลองตัวเองของมันมีโอกาสผิดพลาดง่ายๆ ทำให้ไวรัสรุ่นหลังๆอาจแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงกับต้นกำเนิด
ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ที่มีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรมอยู่เสมอทำให้เราต้องมาฉีดวัคซีนซ้ำๆทุกปีเพื่อป้องกันการติดเชื้อ
ขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นักวิทยาศาตร์คาดว่ามีการกลายพันธุ์อยู่ที่ 25 ครั้งต่อปี ซึ่งพันธุกรรมของมันมีความคงที่มากกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่กลายพันธุ์สูงถึง 50 ครั้งต่อปี
รายงานผลการวิจัยเบื้องต้นที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ (pre-print) จากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ลอส อลามอส พบว่าพันธุกรรมจำนวน 14 ตำแหน่งซึ่งเกี่ยวข้องกับโปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัสที่ใช้ในการเข้าสู่เซลล์มนุษย์มีการกลายพันธ์ุเกิดขึ้น โดยส่วนที่นักวิจัยแสดงความกังวลมากที่สุดคือ D614G จุดที่ลำดับเบส adenine ตำแหน่ง 23,403 ของสายพันธุ์อู่ฮั่นเปลี่ยนแปลงมาเป็น guanine สายพันธุ์ที่พบการระบาดมากในประชากรยุโรปและอเมริกา
สีฟ้าคือชนิดกลายพันธุ์ที่เริ่มแพร่ระบาดไปตัวโลก : biorxiv
แต่ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจำนวนมากจะตรวจพบว่ามีไวรัสสายพันธุ์ D614G อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่จะสรุปได้ว่าตัวกลายพันธุ์ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยที่รุนแรงกว่า
การออกมาให้ข้อมูลดังกล่าวทีมนักวิจัยต้องการเตือนให้ตระหนักในการป้องกันการแพร่ระบาดเพราะหากมีการกลายพันธุ์ที่มีผลกระทบมากๆในส่วนของ spike protein ซึ่งเราใช้ในการพัฒนาวัคซีนอยู่ในขณะนี้ ผลที่ตามมาอาจทำให้วัคซีนที่กำลังเร่งพัฒนาไม่ได้ผลในการหยุดโรคระบาด
ทั้งนี้นักวิทยาศาตร์ก็บอกว่าไม่ควรที่จะตื่นตระหนกหรือวิตกกังวลกับข้อมูลส่วนนี้มากเกินไป เนื่องจากการกลายพันธุ์เป็นสิ่งปกติอยู่แล้ว และบ่อยครั้งมันก็ไม่ได้ทำให้ไวรัสรุนแรงมากขึ้น มีส่วนน้อยจริงๆที่จะเป็นไปได้
References :
โฆษณา