7 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
สมองมักสร้างเหตุผลให้คุณเข้าข้างตัวเอง ให้คุณไม่
ออกกำลังกาย
➡️ หลายๆครั้งที่เราตั้งเป้าหมายว่าจะออกกำลังกายเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเอง
▶️ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับไม่สามารถทำได้เพราะว่าโดนสมองสร้างเหตุผลให้เข้าข้างตัวเอง
รูปที่ 1 สมอง 3 ส่วนของมนุษย์
🟠 ยกตัวอย่างเช่น
~ บางคนตั้งใจจะออกกำลังกาย แต่พอกลับถึงห้องกลับขี้เกียจ หาเหตุผลให้ตัวเองไม่ออกกำลังกาย เช่น วันนี้เรากินข้าวน้อยนะ ระหว่างวันก็เดินทำงานเยอะ น่าจะเผาผลาญแคลอรี่ได้เยอะ
~ แต่กลับลืมไปว่าวันก่อนๆที่กินข้าวเยอะ ไม่ได้ลุกเดินบ่อยๆ นั่นเป็นสิ่งที่ทำทุกวัน แต่กลับไปจดจำวันหรือมื้อที่กินน้อย
~ หรือคนบางคนบอกว่าตัวเองกินอะไรก็อ้วน กินน้อยแทบจะไม่ได้กินอะไรเลย ขนาดกินน้ำยังอ้วน
~ แต่ลองนึกภาพตามดูนะครับ น้ำนั้นให้พลังงานศูนย์แคลอรี่ จะทำให้อ้วนหรือไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้นได้อย่างไร
~ แต่หากลองนำไปเปรียบเทียบกับคนที่บอกว่า กินเท่าไรก็ไม่อ้วน คนเหล่านั้นก็มักจะจดจำแต่มื้อหรือวันที่ตัวเองกินเยอะเป็นพิเศษและมักจะลืมมื้อปกติที่ตัวเองกินน้อย
รูปที่ 2 ความแตกต่างของแนวคิด
➡️ เห็นไหมครับว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของสมอง มักจะจดจำเฉพาะเหตุผลที่เข้าข้างตัวเอง สุดท้ายแล้วก็จะทำให้เราไม่สามารถหลุดออกจาก Comfort Zone ของเราได้
🟠 วิธีการที่จะทำให้เราหลุดจากสภาวะที่สมองของเราสร้างขึ้นนี้ ต้องทำให้เห็นความจริงแบบภาพรวม
~ โดยวิธีการที่ผมอยากแนะนำคือการจดบันทึกอาหารแต่ละมื้อที่เรากินเข้าไป ระบุจำนวนแคลอรี่ของอาหารเข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้เห็นว่าในแต่ละวันแต่ละมื้อ เรารับพลังงานไปกี่แคลอรี่
~ หากมีมื้อหรือวันไหนที่เรากินเข้าไปเยอะ สมองก็จะหลอกเราไม่ได้แล้วเพราะเราเห็นภาพรวมการกินของเราทั้งหมด
~ นั่นยังเป็นการกระตุ้นให้เราออกกำลังกายอีกด้วย ซึ่งวิธีการนี้จะสอดคล้องกับหัวใจของการลดน้ำหนัก ที่มีอยู่ว่า
“ Output > Input : ต้องเอาออกมากกว่ารับเข้าไป “
เริ่มจาก Mindset และ เป้าหมายที่แน่วแน่ แล้วการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องสนุก! ลุกออกจากเตียงนอนแล้วไปออกกำลังกายกันครับ Let's Go!
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคนนะครับ ^^"
#InsideWorkout
เครดิตภาพ :
โฆษณา