7 พ.ค. 2020 เวลา 07:56 • ไลฟ์สไตล์
บ้านเก่า เหลาให้ใหม่
ภาพ by ตกหลุมรัก
บ้านของเราที่อยู่อาศัยมาเป็น 20 ปี ถึงเวลาต้องรีโนเวท บางอย่างควรทิ้งไป บางอย่างมีคุณค่า อยากเก็บไว้ ซ่อมแซมได้ไหม
1
ตกหลุมรักไม่ปฏิเสธเลยว่า งานฝีมือของช่างสมัยก่อน แม้จะผ่านการใช้งาน และเลยล่วงเวลามาเป็นสิบๆ ปี แต่สภาพการใช้งานยังดีมากอยู่เลยค่ะ
ห้องๆนี้สภาพก่อนทำการรีโนเวท คือเป็นห้องโล่งๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ใดๆ นอกจากตู้เสื้อผ้า และเตียงนอน กับสภาพที่ดูเก่าแต่การใช้งานยังดีเยี่ยม
1
พื้นไม้มะค่าเก่า แต่สภาพยังดี มีผุ มีไม้แตกบ้าง ซ่อมแซมได้ไม่ใช่ปัญหา ช่างขัดพื้นไม้ใหม่ด้วยเครื่องขัดไฟฟ้า เก็บโป๊รอยแตกไม้ เปลี่ยนไม้แผ่นใหม่บางส่วนที่โดนความชื้น ให้ช่างสีขัดกระดาษทรายจนผิวเนียนไม่มีเสี้ยน ลงสีเคลือบไม้ ได้พื้นไม้ใหม่ คงคุณค่าความเป็นไม้มะค่าไทยไว้อย่างงดงามและอบอุ่น
1
ภาพ by ตกหลุมรัก
ตู้เสื้อผ้าเดิมเป็นไม้สักสีออกน้ำตาลตามธรรมชาติของสัก ทำการล้างสีเก่าออก ลงแป้ง ขัดเสี้ยน พ่นสีใหม่เป็นสีขาว แต่ยังคงเสน่ห์ของลายไมัเอาไว้ เปลี่ยนอุปกรณ์บานพับ มือจับใหม่ เพื่อการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
ภาพ by ตกหลุมรัก
ผนังบ้านเดิมติดวอลล์เปเปอร์สีขาวเรียบ เพิ่มอารมณ์ให้แปลกใหม่ ดูไม่น่าเบื่อด้วยการแต่งผนังช่วงล่างด้วยสเกิร์ตไม้ตีร่องเว้นระยะห่าง ไม่ให้ดูเรียบจนเกินไป
บานประตูไม้ของเดิมยังแข็งแรงทนทาน ล้างขัดสี ทำสีใหม่เป็นสีขาว คุมโทนให้เข้ากับส่วนอื่น และเพิ่มซับกรอบวงกบเพื่อเก็บความเรียบร้อยและดูน่าใจมากยิ่งขึ้น
ผนังช่วงบนตัดด้วยสีเทาโทนกลางๆ ดูมีความ เรียบง่ายไม่ดูเก่า และเดินบัวฝ้าเพดานเล็กๆ เพิ่มความอ่อนโยนไม่ดูแข็งเกินไปให้ผนังสีเทาและฝ้าสีขาวดูน่ามองยิ่งขึ้น
ภาพ by ตกหลุมรัก
ภาพ by ตกหลุมรัก
เดิมทีห้องนี้มีห้องน้ำเล็กๆ ทำการขยายห้องน้ำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แบ่งสัดส่วนห้องอาบน้ำกั้นด้วยกระจกใสเพื่อกันน้ำกระเด็นออกมาข้างนอก ตกแต่งผนังด้วยกระเบื้องแผ่นเล็กโทนสีขาว ทำให้ดูสมัยใหม่ขึ้น ส่วนพื้นยังคงคอนเซ็ปอารมณ์งานไม้แบบข้างนอก เลือกใช้กระเบื้องลายไม้คุมที้มีความแข็งแร็ง กันน้ำได้ แต่ให้สัมผัสอารมณ์แบบธรรมชาติของไม้ค่ะ
งานนี้ไม่มีการออกแบบ คิดกันสดๆหน้างาน ออกไอเดียปรึกษาช่าง สเก็ตกันหน้างาน ช่างไม้ประสบการณ์สูง กับช่างสีที่ใจเย็น ค่อยๆแต่งค่อยๆเก็บจนงานออกมาเรียบร้อยสวยงามดังภาพค่ะ😊😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา