7 พ.ค. 2020 เวลา 08:50 • สุขภาพ
สมุนไพรแก้พิษงู
เล่าเรื่องยาแก้พิษงูทุกชนิด
สูตรนี้ ข้าพเจ้า(ขุนนิเทศสุขกิจ ) ได้ศึกษามาจากเจ้าคุณพระยาแพทย์พงศาวิสุทรธาธิบดี (สุ่น สุนทรเวช) ผู้เป็นอาจารย์ ท่านได้เล่าเรื่องให้ข้าพเจ้าฟังดังต่อไปนี้:-
ในสมัยรัชกาลที่ ๖ ท่านได้เดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยทางเรือ ไปพบชายคนหนึ่งมีอาชีพในทางจับงูเห่าและงูพิษต่างๆ เพื่อนำมาขายที่กรุงเทพ ได้ราคาดีมาก ในสมัยนั้นและเผอิญครั้งนั้นท่านได้เห็นชายคนนั้นกำลังจับงูเห่าตัวใหญ่และถูกงูเห่ากัดที่มือ
ชายคนนั้นไม่แสดงอาการกลัวและตกใจแต่อย่างไรเลยแม้แต่น้อย ท่านก็ตามชายคนนั้นไปจนถึงบ้าน พอไปถึงบ้านของเขา เขาก็ไปเอาใบไม้ชนิดหนึ่งมาประมาณ ๑ กำมือ ตำให้ละเอียด ผสมกับสุรา คั้นเอาน้ำยากินประมาณครึ่งแก้ว แล้วเอากากยาพอกแผลที่ถูกงูเห่ากัด พักอยู่ประมาณ ๑๐ นาที ชายคนนั้นก็หายเป็นปกติเป็นที่น่าอัศจรรย์มาก
เจ้าคุณเจ้าพระยาแพทย์ฯ สนใจมากขอมอบตัวเป็นศิษย์ และขอเรียนวิชาแก้พิษงู ชายผู้นั้นบอกว่า ถ้าจะเรียนก็ได้แต่ต้องเสียค่ายกครู ๕๐๐ บาท (ห้าร้อยบาท) เจ้าคุณแพทย์ฯ ก็ตกลงยินดีเสียค่าครูถึง ๕๐๐ บาท ซึ่งจัดว่าแพงมากที่สุดในสมัยนั้น
เมื่อยกครูเสร็จแล้ว ก็ได้รับสูตรยาแก้พิษงูมีตัวยาชื่อว่า “ใบเสลดพังพอน” เอาใบสดมาประมาณ ๑ กำมือ (๒๕-๓๐ ใบ) ตำให้ละเอียดแล้วผสมสุราโรงประมาณ ๓๐ ซี.ซี. คั้นเอาน้ำกินแล้วเอากากพอกแผล ก่อนพอกให้ล้างแผลให้สะอาด และใช้ของแข็งขูดเอาพิษเขี้ยวแก้วออกจากแผลเสียก่อน
ผลปรากฏต่อมา ท่านได้ทำการรักษาคนไข้ได้ผลดีมากทุกราย ไม่เคยมีตายต่อหน้าท่านเลย ข้าพเจ้าได้บรรยายแก่แพทย์ตำบลทุกรุ่น หลายคนทดลองแล้วก็ยืนยันมาว่าได้ผลดีมาก ไม่มีตายเช่นเดียวกัน และบางคนบอกว่า เมื่อเอาต้นเสลดพังพอนไปปลูกไว้ในบ้านพวกงูมีพิษและไม่มีพิษทั้งหลาย ไม่กล้าเข้าไปใกล้บริเวณบ้านเลย
เนื้อหาในหนังสือ อายุรเวทศึกษา
โฆษณา