7 พ.ค. 2020 เวลา 16:05
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #11
1) ในสมัยสหภาพโซเวียต มีหนังสือพิมพ์ชื่อดังอยู่ 2 เจ้าด้วยกัน ได้แก่ ปราพดา (Pravda) ที่แปลว่า "ความจริง" และอิซเวสเทีย (Izvestia) ที่แปลว่า "ข่าว" เหตุนี้เอง ที่ทำให้มีมุกตลกของชาวรัสเซียในขณะนั้นที่ว่า "ไม่มีความจริงอยู่ในข่าว และไม่มีข่าวอยู่ในความจริง" (There is no truth in the news, and there is no news in the truth)
3
2) ในปี 1939 หลานชายของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่ชื่อ วิลเลียม แพทริค ฮิตเลอร์ (William Patrick Hitler) ได้เขียนบทความลงในนิตยสารเล่มหนึ่ง โดยมีเนื้อหาว่า "ทำไม ผมถึงเกลียดลุงของผม" (Why i hate my uncle)
1
คอลัมน์ที่ วิลเลียม ฮิตเลอร์ เขียนลงในนิตยสาร
3) นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 รถถังของกองทัพอังกฤษ ได้ถูกดัดแปลงกลายเป็นเครื่องจักรในอุตสาหกรรมใบชา
1
4) ชายชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า วอลเตอร์ ซัมเมอร์ฟอร์ด (Walter Summerford) เคยถูกฟ้าผ่าถึง 3 ครั้ง ตลอดชีวิตของเขา ซึ่งสิ่งที่แปลกก็คือ หลังจากที่เขาเสียชีวิต ฟ้าก็ได้ผ่าลงมาที่หลุมศพของเขา
10
ซัมเมอร์ฟอร์ด และหลุมศพของเขาที่ถูกฟ้าผ่า
5) ชายญี่ปุ่นที่ชื่อ ชิอุเนะ ซูกิฮาระ (Chiune Sugihara) ได้ช่วยชีวิตชาวยิวหลายพันคน ในเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าชาวยิวโดยนาซี โดยเขาได้มอบหนังสือเดินทางสัญชาติญี่ปุ่นของเขา ให้กับชาวยิวเหล่านั้น เพื่อบ่งบอกว่าพวกเขาเป็นคนในคุ้มครองของญี่ปุ่น
5
ชิอุเนะ ซูกิฮาระ ชายญี่ปุ่นผู้ช่วยชีวิตชาวยิวนับพันคน จากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
6) อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ,โจเซฟ สตาลิน และเบนิโต มุสโสลินี เคยได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ แต่โชคดีที่พวกเขาไม่เคยได้รับรางวัล
5
7) ในปี 1916 เจนเน็ต แรงกิง (Jeanette Ranking) เป็นสุภาพสตรีคนแรก ที่ได้เข้าเป็นสมาชิกแห่งสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่ สุภาพสตรีในสหรัฐฯ จะมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งในปี 1920
1
8) ในวันที่ 18 เมษายน 1930 สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ ได้ประกาศข่าวว่า "ขอโทษด้วย ไม่มีข่าวสารใด ๆ เลยในวันนี้" ก่อนที่จะบรรเลงเสียงเปียโนตลอดทั้งวัน
11
9) หวยถูกคิดค้นขึ้นมาครั้งแรก ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นของจีน
11
10) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สุนัขสายพันธุ์ Great Dane ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า จูเลียน่า (Juliana) ได้รับเหรียญกล้าหาญ Blue Cross Medal จากการที่มันฉี่ใส่ระเบิด ทำให้ระเบิดลูกดังกล่าวไม่ทำงาน จึงทำให้ช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก
7
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา