7 พ.ค. 2020 เวลา 14:39 • ท่องเที่ยว
บังคลาเทศไดอารี่
7/05/2020
ณ บังคลาเทศ
Cr.pixabay
...ถึงคุณผู้อ่านที่รััก...
วันนี้ฉันต้องออกไปข้างนอก
เพื่อไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต
สถานการณ์ที่บังคลาเทศในตอนนี้
มีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 11,719 ราย
ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่มีใครอยากออกจากบ้าน
แต่ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ฉันมีภาระกิจอย่างหนึ่ง
ที่ต้องรับผิดชอบ เป็นงานใหญ่พอสมควร
ถ้าฉันทำงานนี้เสร็จลุล่วงไปด้วยดี
ฉันจะมาเล่าให้คุณอ่าน
ในวันนี้
ฉันก็ต้องออกไปซื้อของ เพื่อเอามาทำงานของฉัน
พี่บังคนขับรถ จอดรถไว้อีกที่หนึ่ง
ซึ่งอยู่คนละฝั่งกับห้างสรรพสินค้า
เนื่องจากรถของเขาเป็นรถตู้ มีความสูงเกินระดับ
ทางเข้าของห้าง จึงไม่สามารถจอดในห้างได้
เมื่อฉันซื้อของเสร็จเรียบร้อยแล้ว
มีพนักงานชายหนุ่ม ช่วยกันขนมาให้ฉัน
ในบริเวณที่พี่บัง สามารถจอดรถรับได้สะดวก
แต่เมื่อพี่บังมาถึงกลับมีรถคันหนึ่ง จอดขวางเอาไว้
พี่บังเลยต้องจอดรับฉัน ในบริเวณที่เขาห้ามจอด
ข้าวของที่ซื้อไว้ก็เยอะมากๆ การต้องขนของ
ในเวลาเร่งด่วนจึงเกินกำลังของเรามาก
มีผู้หญิงบังคลาเทศ 3 คน ยืนอยู่ริมฟุตบาธ
พวกเธอกำลังมองมาทางฉันอยู่
ฉันก็ไม่รู้ว่า พวกเธอกำลังคิดอะไร
ฉันส่งสายตาขอความช่วยเหลือ
ซึ่งฉันเองก็ไม่รู้ว่า ทำไมถึงทำเช่นนั้น
แต่ฉันไม่มีทางเลือกมากนัก
ด้วยสัญชาตญาณ ฉันเชื่อว่า
พวกเธอก็กำลังอยากช่วยฉันอยู่ (มั้ง)
พอฉันสบตาพวกเธอ ด้วยแววตาเว้าวอน
หญิงสาวชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน
ต่างก็กุลีกุจอ พากันขนของช่วยฉันอย่างรวดเร็ว
สักครู่หนึ่ง ก็มีพี่บังคนปั่นสามล้อ
ที่กำลังรอลูกค้าอยู่บริเวณนั้น
รีบเดินเข้ามาช่วยขน
เมื่อขนของขึ้นรถเสร็จเรียบร้อย
ฉันกำลังจะให้ทิปพี่บัง และหญิงสาวทั้ง 3คน
ถ้าเดาไม่ผิด
พวกเธอเป็นพนักงานของทางห้าง
เพราะฉันเห็นป้ายชื่อพนักงาน ที่คอของพวกเธอ
พอพวกเธอขนของเสร็จ ก็หันหลังจากไป
ฉันยังไม่ทันได้ขอบคุณ หรือได้ตอบแทนอะไร
ทันได้นั้น ก็มีกลุ่มคนไร้บ้านหลายต่อหลายคน
กรูกันเข้ามาขอเงินจากฉัน
ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สอง
ที่ฉันเจอเหตุการณ์แบบนี้
เพื่อนของฉันเธอมีธนบัตรราคา 10 Tk.
อยู่จำนวนมาก เธอเอามาให้ฉันได้แบ่งปัน
ให้กับคนไรบ้านที่มารุมฉัน
ซึ่งก็ได้กันเกือบครบทุกคน
ในตอนนั้น ฉันต้องรีบขึ้นรถให้เร็วที่สุด
เพราะฉันเห็นคนไร้บ้านอีกกลุ่มหนึ่ง
กำลังเดินมุ่งหน้ามาหาฉัน อยู่ไกลๆ
1
มีข่าวหลายเรื่องที่น่าสนใจ
ที่ฉันอยากเล่าให้คุณอ่าน
มีชายคนหนึ่งเข็นรถเข็นคันหนึ่ง
โดยที่ภรรยาของเขานั่งอยู่
เขาเข็นภรรยาเดินไปตามถนนใหญ่
ที่เสี่ยงต่อการถูกรถเฉี่ยวชนมาก
ทั้งสองสามีภรรยา เพิ่งกลับจากโรงพยาบาล
เพื่อรักษาโรคไต พวกเขาพยายามจะจ้างรถรับส่ง
แต่คนขับรถต่างปฏิเสธ ที่จะรับส่งพวกเขา
เพราะไม่มีใครอยากจะรับคนป่วยขึ้นรถ
https://www.thedailystar.net/gallery/slideshow/1899277
มีชายวัยกลางคนคนหนึ่ง
เขารู้สึกไม่สบายและมีไข้
มีอาการหายใจติดขัด มามากกว่า 1 อาทิตย์
ก่อนหน้านั้น เขาพยายามจะไปพักรักษาตัว
ที่โรงพยาบาล แต่โรงพยาบาลปฏิเสธ
อย่างน้อย 3 แห่ง เนื่องจากสงสัยว่า
เขาจะป่วยด้วยไวรัสโควิด- 19
จนในที่สุดเขาไม่สบายมาก
จึงได้นั่งพักที่ริมทางเดิน
โดยมีอาสาสมัครกู้ภัย มาช่วยปฐมพยาบาล
https://www.thedailystar.net/multimedia/homepage/photo/todays-gallery-20200505-1899646#763669
ภาพผู้หญิงคนหนึ่ง
กำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล
โดยสารมาบนรถสามล้อปั่นแบบบรรทุก
จากสถานการณ์Lockdown อย่างยาวนาน
รายได้ของชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยก็ลดลง
ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเจ็บป่วย ก็เป็นเรื่องที่ลำบาก
และน่าเป็นห่วงอย่างมาก
https://www.thedailystar.net/gallery/slideshow/1898170
นี่เป็นสถานการณ์
จากประเทศเพื่อนบ้านของเรา
ฉันก็ไม่ได้ออกไปไหนมาไหน
เหมือนอย่างที่เคยมานานพอควร
ฉันก็คิดว่า
สิ่งที่ฉันต้องอดทนมันแย่มากแล้ว
แต่ก็มีอีกหลายชีวิตนอกรั้วบ้าน
ที่ลำบากกว่าเราอีกหลายเท่า
เหตุการณ์จากข่าว
ฉันคิดว่า...
"เมื่อมีความกลัวเข้ามา ทุกคนต่างก็เอาตัวรอด"
ที่บังคลาเทศ มีคนใจบุญจำนวนมาก
ที่นำอาหารมาแจกให้คนไร้บ้าน
และช่วยกันบริจาคข้าวของต่างๆ
...นี่เป็นเพียงข่าวอีกด้านหนึ่งเท่านั้น...
มดดี้
รายงานจากบังคลาเทศ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา