7 พ.ค. 2020 เวลา 14:54 • ธุรกิจ
- ทุนทำเกษตร -
มีหลายท่านฝันอยากเริ่มต้นทำเกษตร...แต่ก็มักติดอยู่กับคำว่า "ไม่มีทุน"...
ผมเห็นด้วยหัวชนฝาครับ ยิ่งถ้าจะทำเกษตรแบบเชิงธุรกิจด้วยแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทุนครับ...เพราะการสร้างฟาร์ม ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ หรือสินค้าเกษตรขึ้นมาด้วยจอบด้ามเดียวนั้น บอกเลยว่ามันไม่ง่าย และไม่ใช่เรื่องสนุกเลยครับ...
และหลายคนอีกเช่นกันที่มองว่า "ทุน" ที่ว่านั้นคือ "เงิน" เท่านั้น...
จริงบางส่วนครับ ทำธุรกิจต้องใช้เงิน แต่ทุนที่ผมจะยกขึ้นมานี้เป็นต้นทุนอีกอย่างที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันครับ...
1. ทุนความรู้...ไม่ว่าจะทำอะไรต้องมีความรู้ครับ จริงอยู่ว่าบางคนอาจจะไม่มีพื้นฐานทางด้านเกษตรมาเลย ก็ใช่ว่าจะไม่มีทุนตรงนี้ ทุกวันนี้การเข้าถึงข้อมูลเรื่องต่างๆ ง่ายแค่ปลายนิ้วครับ มีผู้รู้ต่างๆ พร้อมที่จะให้ความรู้มากมาย อยู่ที่ว่าเราเองต้องการที่จะได้มันมาจริงๆ หรือเปล่าเท่านั้นเอง คนที่จะทำเกษตรให้เป็นธุรกิจได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องเก่งแค่ทนแดด ทนฝนอย่างเดียวเท่านั้น ทุกวันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่คนทำเกษตร (ให้อยู่รอด) ต้องรู้รอบด้านครับ เช่น พืช สัตว์ที่่ต้องปลูกต้องเลี้ยงก็ต้องรู้ (การผลิต) การตลาด/นักขายก็ต้องเป็น นักวิเคราะห์วางแผนก็ต้องได้ บัญชีก็ต้องทำ งานวิศวกรรมงานช่างก็ต้องมี ดังนั้นผมเชื่อว่าถ้าไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรอยู่ ถ้าคุณฝันและรักด้านนี้จริงๆ คุณประยุกต์และต่อยอดจากสิ่งที่คุณเป็นได้ทั้งนั้นครับ
2. ทุนทางสังคม...พ่อ แม่ พี่น้อง ญาติ กัลยาณมิตร เพื่อน (หรือแม้กระทั่งเพื่อนในสังคมออนไลน์) คอนเน็คชั่น เหล่านี้เป็นต้นทุนที่สำคัญยิ่งครับ (แต่เชื่อเถอะ ร้อยละ 90 ของคนใกล้ตัว จะหาว่าคุณไม่บ้า ก็เมา เมื่อคุณบอกให้โลกรู้ว่าจะเข้าสู่วงการเกษตร ซึ่งจะมีแรงต้านมากกว่าแรงส่งเสมอ...ผมรู้ เพราะผมเจ็บมาเย้อะ! 555...) แต่ผมจะบอกว่านี่คือบททดสอบบทแรกครับ ที่จะวัดความรัก ความตั้งใจของคุณต่อสิ่งนี้ ว่าจะมีมากแค่ไหน และเป็นสิ่งที่จะช่วยเช็คไอเดียแผนธุรกิจเกษตรของคุณว่าเข้าท่าหรือไม่...เพราะถ้าคุณเองยังไม่สามารถขายความคิดนี้กับคนรอบข้างคุณได้ ก็อย่าไปหวังว่าคนข้างนอกจะซื้อของคุณ ไม่ง่ายครับ...แต่ถ้าคุณผ่านข้อนี้ไปได้ นอกจากคุณจะได้รับแรงสนับสนุนทางจิตใจแล้ว คุณอาจจะได้รับการสนับสนุนด้านปัจจัยอีกด้วย...(เชื่อเถอะ อันนี้ผมก็ได้มาเยอะ 555...)
3. ทุนทางเวลาและกายภาพ...ตราบใดที่คุณยังหนุ่ม ยังสาว คุณทำอะไรได้มากกว่าตอนที่คุณไม่มีแรงจับจอบแล้ว...และการสร้างธุรกิจเกษตรมันต้องใช้เวลา ซึ่งคุณเริ่มก่อนคุณมีแต้มต่อ
4. ทุนบุญเก่า...อันนี้ผมหมายถึงบางคนอาจจะมีที่ดิน มีแหล่งน้ำ มีทรัพยากรที่สามารถต่อยอดได้เลย แต่ก็ต้องบอกว่าอันนี้แล้วแต่กรรมเก่าของใครของมันครับ แต่สำหรับคนที่ไม่มี...มันสร้างได้ครับ
5. ทุนที่เป็นเงิน เป็นทองจริงๆ...อันนี้ไม่ต้องพูดเยอะครับ ผมว่าทุกคนเข้าใจดี และผมก็ย้ำอีกครั้งครับว่า การเริ่มต้นทำเกษตร (ผมหมายถึง เพื่อธุรกิจนะครับ) เริ่มด้วยจอบด้ามเดียวก็ทำได้ครับ แต่มันไม่ง่ายและไม่สนุกเลย...การมีเงินทุนเริ่มต้นจะช่วยให้เราไม่ท้อมากครับ ถ้าใครที่ยังไม่พร้อมก็ตั้งเป้าเก็บหอมรอมริบเอาไว้ก่อน พร้อมกับหาความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ พร้อมเมื่อไหร่ก็เริ่มจากทำเล็กๆ ไปก่อน พึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด ทำเพื่อกินเองใช้เองก่อน แล้วค่อยรอวันเบ่งบานครับ...
ถ้าคิดดูดีๆ อีกที อาจจะมีทุนบางอย่างที่เอามาใช้ได้ แต่ผมอาจจะไม่ได้กล่าวถึงก็ได้นะครับ...ทำเกษตรต้องมีเป้าหมายครับ อย่าทำเกษตรแบบตามยถากรรม เพราะถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยน โลกมันจะเปลี่ยนเราครับ...
1
ผมไม่ได้บอกว่าให้ทุกคนออกมาจับจอบจับเสียม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์กันทุกคนนะครับ (แล้วใครจะซื้อเราหล่ะ 555...) แต่ถ้าคุณมีเป้าหมาย มองหาสิ่งที่คุณมี และสร้างมันขึ้นมาครับ อย่าให้ความฝันดีๆ ต้องมาดับลงกับคำว่า "ไม่มีเงิน" ครับ...
1
เขียนมาซะยาว ขอตัวไปหาทำงานหาทุน มาทุ่ม มาถมในงานเกษตรที่รักก่อนนะครับ...แต่ถ้าใครอยากได้ทุนความรู้ฟรีๆ จากเพจ "จดจากฟาร์ม" และทุนคอนเน็คชั่นกับเรา ก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเอาไว้นะครับ...โชคดีมีความสุขทุกท่านครับ...
1
โฆษณา