8 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • กีฬา
" การคงอยู่ของทีมที่ห่วยที่สุดในสหราชอาณาจักร "
หากคุณเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องทนเห็น 2 คู่แข่งที่ไม่ชอบที่สุดอย่าง แมนฯ ซิตี้ และลิเวอร์พูล กำลังประสบความสำเร็จ อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ทีมรักของตัวเองกำลังดิ่งลงเหว
หากคุณเป็นแฟนบอลของซันเดอร์แลนด์ ที่ดูเหมือนจะโชคร้ายอยู่ตลอดเวลา แม้แต่เป็นแฟนบอลของ โบลตัน, อิปสวิช ไล่ไปจนถึง ไบลธ์ สปาร์ตัน หรือ เร็กซ์แฮม
อยากบอกว่าทีมของคุณยังโอเคกว่าทีมที่ดีถูกตีตราว่า Worst football team in the UK หรือทีมที่ห่วยที่สุดในสหราชอาณาจักร
ทีมดังกล่าวชื่อ ฟอร์ท วิลเลี่ยม ในไฮแลนด์ ลีก ของสก็อตแลนด์
ฤดูกาลที่แล้ว ลงเตะ 34 นัด มีแต้ม -7 ใช่ "ลบเจ็ด"
เพราะตลอด 34 นัดพวกเขาเสมอได้ 2 นัดที่เหลือแพ้รวด ยิงได้ 21 ลูก เสียไป 245 ลูก !! แต่มีอยุ่นัดที่พวกเขาส่งนักเตะลงผิดกฎทำให้โดนตัด 9 แต้ม เมื่อหักลบแล้ว จบฤดูกาลเลยมี -7 คะแนน
สโมสรที่อยู่ในเมืองเล็กในไฮแลนด์ (แต่ถือเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของไฮแลนด์ รองจากอินเวอร์เนสส์) ลงเล่นแต่ละนัดโดนยิง 10 ลูกเป็นเรื่องธรรมดา
เมื่อโลกโซเชียลมีเดียเข้าถึงมือทุกคนทั่วโลก ผลการแข่งขันของ ฟอร์ท วิลเลี่ยม จึงดึงดูดความสนใจจากแฟนบอลอย่างมาก กลายเป็น Cult เป็นทีมพิเศษ เกิดฐานแฟนบอลเพิ่มมากขึ้น กระจายไปทั่วโลก ช่วยสโมสรได้ในหลายๆ ด้าน
- ประธานสโมสร -
ปีเตอร์ เมอร์ฟี่ ประธานสโมสรฟอร์ท วิลเลี่ยม เปิดเผยเรื่องนี้ "แฟนบอลน่ะ ถ้าไม่เชียร์ทีมที่ประสบความสำเร็จก็เชียร์ทีมรองบ่อนไปเลย และตอนนี้แน่นอนว่าทีมเราไม่ใช่พวกทีมทีประสบความสำเร็จแน่"
"บางคนอาจดูผลการแข่งขันแล้วคิดว่า 'ทีมของฉันว่าแย่แล้ว แต่ไม่แย่เท่า ฟอร์ท วิลเลี่ยม' จากตรงนั้น พวกเขาก็เริ่มโพสต์กันทางโซเชียลมีเดีย และค้นพบอะไรเพิ่มเติม มากกว่าแค่ว่าเราเป็นเพียงทีมที่โดนถล่มเละทุกสัปดาห์"
เขาเองก็เคยเป็นนักเตะของฟอร์ท วิลเลี่ยม มาก่อนในยุค 80s เล่นอยู่ถึง 15 ปี ดังนั้น การคงอยู่ของสโมสรถือว่ามีความหมายมาก ไม่ใช่แค่เขา แต่เป็นการเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้มีเวทีสำหรับการเล่นและฝึกฟุตบอล
หน้าร้อนปีที่แล้วนี่เองที่ความเปลี่ยนแปลงมาถึง ปีเตอร์ เมอร์ฟี่ กลับมาเพื่อเตะเกมการกุศล เขาพบว่าสโมสรกำลังย่ำแย่ ได้รับการเสนอให้ลงไปเล่นใน นอร์ธ คาลีโดเนียน ลีก ซึ่งเป็นลีกระดับที่ต่ำกว่า แต่พวกเขาปฏิเสธ
"หากเรายอมลงไป เราอาจประสบความสำเร็จมากขึ้นในแง่ผลงานในสนาม แต่มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบสโมสร มันก็เสี่ยงมากทีเดียว"
เขาตอบรับการเข้าไปนั่งเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารสโมสร และหลังจากประชุมกันครั้งแรก เขาก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสโมสรทันที
พื้นที่ไฮแลนด์ ฟุตบอลไม่ใช่กีฬาที่ได้รับความนิยมที่สุด แต่เป็นชินตี้ (คล้ายๆ ฮ็อกกี้) ฟอร์ท วิลเลี่ยม เปิดโอกาสให้ดาวรุ่งกว่า 200 คนที่รักฟุตบอลได้ฝึกฝนกีฬาที่ชอบ
"เรามีกลุ่มนักเตะหลักที่ดีมีพรสวรรค์นะ แต่อายุเฉลี่ยของทีมแค่ 19 ปี นี่คือเด็กหนุ่มที่พยายามอย่างเต็มที่ เมื่อผู้คนมองที่ผลการแข่งขันแล้วหัวเราะเยาะเรา มันเจ็บปวดมาก"
เมื่อถูกถามว่าหากวันไหนเกิดทีมชนะขึ้นมาล่ะ ?
"ปาร์ตี้ในฟอร์ท วิลเลี่ยม คืนนั้นคงคุ้มค่าที่จะดูแน่ เราจะเมาวิสกี้กันให้ยับ ผมบอกคุณได้เลย"
- นักเตะ -
สก็อตต์ ฮันเตอร์ กองกลางของทีม ถือเป็นผู้เล่นซีเนียร์เพียงไม่กี่คนที่มารายงานตัวในหน้าร้อนที่แล้วเพื่อเริ่มซ้อม โดยปกติเขาทำงานเป็นสถาปนิก
"เราบอกกันเองว่าเราจะเล่นเพื่อให้สโมสรยังอยู่ได้ต่อไป เมื่อคุณโดนยิง 15-0 ก็ต้องพยายามจำเป้าหมายและความหวังนั้น"
"มันเหลือเชื่อเหมือนกันบางที นาทีนึงผมซ้อมอยู่กับเพื่อนๆแค่ 5 คน จากนั้นอีก 2-3 เดือนต่อมา ผมกลับยิงจุดโทษโดยที่ Sky Sports ถ่ายทอดสด! (ลูกนี้เขายิงชิพแบบปาเนนก้าด้วย) หลังจากฤดูกาลที่แย่ ผมเลยตั้งใจจะทิ้งทวนฤดูกาลให้น่าจดจำหน่อย เพราะเราไม่มีอะไรให้ฉลองกันมากนัก"
"ผมอยากเล่นฟุตบอลในบ่ายวันเสาร์เสมอ ไม่สนใจว่าสกอร์จบเกมจะเป็นเท่าไหร่ เรารู้ว่าในความเป็นจริงมันจะเป็นอย่างไร ตอนโดนยิงลูกที่ 10 หรือ 11 มันหดหู่สุดๆ อธิบายลำบากจริงๆ แต่นั่นคือส่วนหนึ่งของการเดินทาง"
สก็อตต์ ฮันเตอร์ ยอมรับว่าทีมของเขาตอนนี้เหมือนลูกแกะที่เดินเข้าโรงเชือด เวลาลงสนาม และจิกกัดตัวเองด้วยแฮชแท็กในทวิตเตอร์ว่า #SH7 ซึ่งก็คือ Shite Ronaldo (โรนัลโด้เวอร์ชั่นกระจอก)
"รากฐานของอนาคตเรามีแล้ว หลานผมเล่นในทีมเยาวชน หวังว่าวันหนึ่งในอนาคต ผมจะบอกเขาได้เต็มปากว่าสิ่งที่ผมทำทั้งหมดนี้ไม่สูญเปล่า"
- แฟนบอล -
แต่เดิมมีแค่แฟนบอลท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้จัก และรู้ว่าสนามเหย้าของ ฟอร์ท วิลเลี่ยม คือ แคลกแกน พาร์ค แต่มี Youtuber รายหนึ่ง LokiDoki (ชื่อจริงจอน ค็อกซ์) ได้รู้จักทีมนี้จากเกม ฟุตบอล เมเนเจอร์
ความที่เขาสนใจฟอร์ท วิลเลี่ยม อย่างมากเลยเปิดเพจเพื่อระดมทุนมาช่วยสโมสร รวมแล้วเขาได้เงินกว่า 5,000 ปอนด์
"เขาเดินทางมาเพื่อมอบเช็กให้กับเรา เขามหัศจรรย์มาก ตอนนี้เขาเดินไปไหนมาไหนในเมืองได้อย่างภาคภูมิเลย" ปีเตอร์ เมอร์ฟี่ บอก
ตอนนี้สโมสรเปิดเพจทางเฟซบุ้ค มีคนติดตาม 5,000 กว่าคน มียอดการสั่งซื้อเสื้อแข่ง, ผ้าพันคอ ออนไลน์มาจากทั่วโลก และแรงหนุนจากทั่วโลกไม่ใช่แค่เฉพาะในโลกออนไลน์อย่างเดียว
"ทุกๆ เกมจะมีใครสักคนที่เดินทางขึ้นมาเชียร์ถึงนี่ แฟนบอลเหล่านี้มองมันเหมือนการเดินทางแสวงบุญ ความสนใจทั้งหลาย และการมีกล้องมาถ่ายต่างๆ ช่วยให้เราดึงดูดสปอนเซอร์เข้ามาได้"
- ผู้จัดการทีม -
รัสเซลล์ แม็คมอร์แรน เคยเป็นนักเตะมาก่อนแต่เมื่อแขวนสตั๊ด ก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะได้มาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล เขาเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่อาการป่วย และความเครียดจากงาน ทำให้เขาเป็นโรคที่เรียกว่าสภาวะป่วยทางจิต ซึ่งเกิดมาจากความเครียดทางจิตใจอย่างหนัก
เขาตัดสินใจกลับมาหาฟุตบอล เพื่อใช้มันรักษาสิ่งที่เขาเป็นอยู่ "ผมเรี่มจากการเป็นเลขาฯ ของสโมสร จัดการเรื่องงานประจำวันของสโมสร มีหลายอย่างให้ต้องทำ ระดับของความเป็นมืออาชีพไม่ได้มาตรฐานเลย"
เมื่อเดือนมกราคม คริส แอนเดอร์สัน กุนซือคนเก่าตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งหลังพาทีมแพ้ 1-14 รัสเซลล์ แม็คมอร์แรน เลยเข้ารับหน้าที่กุนซือชั่วคราวไปก่อน
สุดท้ายเขาทำให้นักเตะฮึกเหิม อยากลงสนามอีกครั้ง ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมถาวรในเวลาต่อมา
"เมื่อคุณดูไปที่แฟนบอลตอนนี้ พวกเขาไม่ใช่แค่พูดว่า 'ทีมเรามันไร้ค่า' พวกเขาตัดสินเราจากความพยายามของเรา และความสามารถของเรา ไม่ใช่จากป้ายที่โดนแปะไว้ว่าเป็น ทีมที่ห่วยที่สุดในสหราชอาณาจักร อีกต่อไป"
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา