8 พ.ค. 2020 เวลา 06:16 • สุขภาพ
'อีกัวน่า' เมนูเด็ดในบางประเทศ แถมมีราคาแพงอีกด้วย
หากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน อีกัวน่าเขียว เป็นสัตว์กลุ่มแรกๆ ที่ทำให้คนไทยได้รู้จักกับคำว่า Alien Species หรือสายพันธุ์รุกรานต่างถิ่น ที่ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเจ้ากิ้งก่าชนิดนี้มีเหลืออยู่ในสิ่งแวดล้อมของบ้านเรามากแค่ไหน แต่ก็มีหลายประเทศที่เลิกสนใจในความเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ของมันไปแล้ว เนื่องจากปริมาณที่ยังไม่มากเกินควบคุม อีกทั้งอีกัวน่าเองก็ยังไม่สร้างปัญหาเชิงลบใดๆ กับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่มันอาศัยอยู่
ไม่ว่าประเทศที่กลายเป็นบ้านใหม่ของอีกัวน่าจะมีมุมมองต่อสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ชนิดนี้ยังไง แต่สำหรับเหล่ากิ้งก่าที่ยังอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้นั้น มันคือเป็นแหล่งโปรตีนที่ปีนต้นไม้ได้ ซึ่งถูกนำมาทำเป็นอาหารของชาวพื้นเมืองนานหลายชั่วอายุคน อย่างแกงกะหรี่เนื้ออีกัวน่าเขียวจานนี้ ที่มีขายอยู่ในตลาดของประเทศกายอานา (Guyana) แทบตลอดทั้งปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากเป็นอาหารแล้ว พวกมันยังกลายเป็นสินค้าในตลาดมืดที่ถูกขายให้กับคนที่กำลังมองหาสัตว์แปลกๆ ซึ่งถูกจับออกมาจากธรรมชาติ และมีบางครั้งที่พรานป่ามักขุดทำลายรังของอีกัวน่าเพื่อนำไข่มาฟักเอง เพราะลูกกิ้งก่าขนาดเล็กนั้นขายออกง่ายกว่าพวกที่โตแล้ว แม้จะมีโอกาสที่ไข่จะฟักเป็นตัวน้อยมากก็ตาม
แม้จะฟังดูเป็นอาหารพื้นบ้านที่น่าจะมีแต่ชาวพื้นเมืองในอเมริกาใต้เท่านั้นที่กล้ากินเนื้อของสัตว์เลื้อยคลานหน้าตาไม่รับแขกตัวนี้ แต่ดูเหมือนในโลกกลมๆ ใบนี้จะมีคนจำนวนไม่น้อยที่สนใจลิ้มลองเนื้ออีกัวน่า จนทำให้เกิดธุรกิจที่เรียกว่า Exotic Meat Markets หรือตลาดที่ขายแต่เนื้อซึ่งได้จากสัตว์แปลกๆ เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเจ้ากิ้งก่าตัวนี้ก็อยู่ในรายการด้วย แถมราคาของเนื้ออีกัวน่านั้นยังจัดว่าสูงใช้ได้เลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยเนื้อขนาด 450 กรัม ซึ่งผ่านการแล่เอากระดูกออกแล้ว จะมีราคาถึง 69 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,400 บาท ส่วนแบบที่ขายเป็นซากซึ่งผ่านการถลกหนังออกแล้ว จะมีราคาตั้งแต่ 149 - 349 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,300 - 12,000 บาท ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของซากนั้น และที่น่าสนใจคือซากกิ้งก่าที่ขายส่วนใหญ่มักถูกตัดหัวออก เช่นเดียวกับซากสัตว์ชนิดอื่นอย่างกระต่าย เพื่อไม่ให้ดูน่าสะอิดสะเอียนจนเกินไปนัก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา