8 พ.ค. 2020 เวลา 07:53 • ปรัชญา
ทำให้ทุกคนเดินตามคุณ...
ก. บุคลิกภาพของผู้นำ
1. การวางตัว
ก่อนที่คุณจะชักจูงใจให้ใครสักคนทำอะไรก็ตามได้สำเร็จ ถ้าคุณสามารถกระตุ้นความปรารถนา ความจำเป็น และความต้องการของเขาได้ จำเอาไว้ว่า...
ผู้นำที่มีการปรับตัวที่ดีจะได้รับความไว้วางใจและการสนับสนุนจากผู้อื่น ซึ่งทำได้ด้วยการทำตัวให้เป็นหนึ่งเดียวกับพวกเขา ความสนใจของพวกเขาจะได้รับความใส่ใจเพิ่มมากขึ้นเองตามธรรมชาติ
2. ความอ่อนน้อมถ่อมตน
ในคัมภีร์เต๋าเต๋อขจิง กล่าวไว้อีกว่า “ เมื่อเป็นที่ประจักษ์ชัดด้วยคำพูดและการกระทำ ว่าผู้นำไม่ได้รู้สึกว่าตนเองเหนือกว่าผู้ที่ตาม ผู้คนเหล่านั้นจะมองเห็นตัวตนของผู้นำของพวกเขา และไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่ายเลย”
กล่าวกันว่า บุคคลที่เป็นผู้นำที่ดีที่สุดคือ ผู้ที่ถูกยัดเยียดบทบาทผู้นำให้ แทนที่จะเป็นผู้ที่ต้องการจะเป็นผู้นำ
ดังนั้น จงอย่าตั้งตนให้เหนือกว่าคนอื่น แค่ขอให้คุณมีความมุ่งมั่นที่จะนำมากกว่าคนอื่น และเป็นคนที่พร้อมจะทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำก็เพียงพอ
3. รูปแบบ
เครื่องมือที่ใ้ได้ผลดีมี่สุดในการสร้างอิทธิพล และนำผู้อื่นสามารถสรุปได้ด้วยคำเพียงคำเดียวคือ “ ความเรียบง่าย” ไม่มีใครชอบหรืออยากที่จะปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ที่ซับซ้อนและไร้ระเบียบ
ในคัมภีร์เต๋าเต๋อจิงกล่าวไว้ว่า.. “ ผู้นำที่ใช้แผนการที่ละเอียดและซับซ้อนกับผู้อื่น จะทำให้เกิดปฏิกิริยาทางสังคมที่เป็นผลเสียต่อโครงสร้างองค์กร เพราะแผนกลยุทธ์อันแยบยลนั้นทำให้พวกเขารู้สึกต่อต้านและอยากจะสนองตอบด้วยชั้นเชิงของตัวเอง
ดังนั้น แทนที่ผู้นำจะทำเช่นนั้น ถ้าหากเขานำองค์กรด้วยความเรียบง่ายและตรงไปตรงมา ผู้อื่นจะไม่เกิดความคิดที่จะใช้ไหวพริบในเชิงตอบโต้”
4. พลังส่วนบุคคล
อย่าสับสนระหว่างความปรารถนากับอำนาจ จงอย่านำอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากจนเกินไป อารมณ์นำไปสู่ความปรารถนา ผู้นำซึ่งใช้อารมณ์มากเกินไปจนเกินเหตุอาจจะดูน่าเชื่อถือ แต่ว่าไม่มีใครต้องการที่จะปฏิบัติตามเขา
อย่าตวาดหรือขึ้นเสียงกับผู้อื่น เพราะมันจะทำให้คุณสูญเสียความน่านับถือไป ถ้าคุณไม่สามารถนำตัวเองได้ คุณก็ไม่สามารถนำผู้อื่นได้ และพวกเขาก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเชื่อฟังคุณ
จงให้ความเคารพต่อทุกๆ คน การไม่แยแสผู้อื่นไม่ได้แสดงถึงความยิ่งใหญ่หรือความสำคัญของคุณเลย แต่กลับเป็นการแสดงถึงความต่ำต้อยของคุณเสียด้วยซ้ำ ผู้คนจะปฏิบัติตามใครก็ตามที่ทำให้พวกเขารู้สึกดีและมีคุณค่า
ท้ายที่สุด ผลวิจัยจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่า ความตึงเครียดจะลดน้อยลงเมื่อคนสองคนหรือทีมงานทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน
ข. กลไกของความเป็นผู้นำ
การรู้จักวิธีการและเวลาที่เหมาะสมในการขอความร่วมมือจากพวกเขา โดยรูปแบบความเป็นผู้นำจำเป็นต้องยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป
จงสร้างบารมี ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่สำคัญอย่างยิ่งของผู้นำ ด้วยการทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญและเป็นคนพิเศษ พวกเขาจะปฏิบัติตามคนที่ทำให้พวกเขารู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเอง
ถึงหัวข้อนี้แล้วทุกคนจะเห็นว่าแต่ละส่วน แต่ละหัวข้อมีความสำคัญ และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน อย่าลืมย้อนกลับไปทบทวน หรืออ่านเพิ่มเติมในข้อหัวที่ผ่านมาที่ยังไม่ได้อ่านกันด้วยนะจ๊ะ
เป็นกำลังใจให้ทุกคน และฝากติดตามผลงานด้วยค่ะ
ไม่อยากพลาดข้อต่อไป 👉🏽👉🏽 รีบกดติดตามเลย
อยากให้เพื่อนได้รับข้อมูลดีๆ 👉🏽👉🏽 โปรดแชร์
โฆษณา