8 พ.ค. 2020 เวลา 10:06 • การศึกษา
"นกฟีนิกซ์" มีอยู่จริงๆบนโลกในอดีต ?
4
หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินเรื่อง ของนกฟีนิกซ์กันมาบ้างว่าเป็นนกอมตะ เป็นนกไฟที่มีพลังพิเศษ ที่สามารถชุบชีวิตคนได้ และบางคนเชื่อกันว่าตำนานนี้ มันไม่ได้เป็นแค่เพียงตำนาน แต่มันมีอยู่จริงๆ
สำหรับตํานานวิหคเพลิงหรือนกฟีนิกซ์ ถ้าเอาที่มาจริงๆตามที่ไปหาข้อมูลมา ยังไม่แน่ชัดว่ามันมาจากที่ไหน ต้นกำเนิดจริงๆมันมาจากที่ไหน แต่ถ้าเอาจากหลักฐานที่ค้นพบและยืนยัน ณปัจจุบันเขาบอกว่านกฟีนิกซ์ เป็นตำนานของอียิปต์โบราณ จากหนังสือที่มีชื่อว่า Book of dead
1
โดยเนื้อหาในหนังสือ Book of dead ตามข้อมูลที่ได้ไปหามาคร่าวๆ เขาจะบอกเนื้อเรื่องจิตรกรรมฝาผนังในอดีตของอียิปต์โบราณที่กล่าวถึงพระเจ้าที่เขานับถือ กล่าวถึงพิธีกรรมต่างๆในการบูชาพระเจ้า และกล่าวถึงเทพเจ้าที่อยู่ในโลกปรโลก
1
ซึ่งหนึ่งในนั้นได้มีตำนาน ของนกวิหคเพลิงหรือนกฟีนิกซ์อยู่ในนั้นด้วย โดยนกฟีนิกซ์จะมีลักษณะคือ เป็นนกที่คล้ายๆกับนกอินทรี แต่มีขนสีแดงเข้มคล้ายกับสีของเปลวไฟ หรือตำนานบางที่ว่ากันว่า ขนสีแดงเข้มนั้นอาจจะไม่ใช่แค่สีขน แต่เป็นเปลวไฟที่ปกคลุมร่างกายของนกฟีนิกซ์ตัวนั้นอยู่ทั้งร่างกายเลยก็ว่าได้
และเขายังบอกอีกว่า เสียงของนกฟีนิกซ์มีความไพเราะมาก หากใครที่มีจิตใจบริสุทธิ์ และได้ยินเสียงของนกฟีนิกซ์ตัวนั้นก็จะสามารถทำให้มีใจฮึดสู้ขึ้น ปลุกกำลังใจขึ้น และมีพลังมากขึ้นด้วย แต่ถ้าคนที่คิดชั่วได้ยินเสียงของนกฟีนิกซ์ คนเหล่านั้นก็จะหวาดกลัว และสติแตกไปเลย
เวลาเราพูดถึงนกฟีนิกซ์เราจะนึกถึง 2 พลังพิเศษอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา นั่นก็คือพลังที่สามารถชุบชีวิตมนุษย์ได้ กับพลังที่นกฟีนิกซ์เป็นอมตะ โดยพลังที่สามารถชุบชีวิตคนได้ และสามารถรักษาคนได้ของนกฟีนิกซ์
ตามตำนานเขาได้บอกไว้ว่า หากผู้ใดที่กำลังบาดเจ็บ มีแผลฉกรรจ์หรือเสียชีวิตไปแล้ว ถ้าได้มีการสัมผัสน้ำตาหรือดื่มน้ำตาของนกฟีนิกซ์เข้าไป บาดแผลเหล่านั้นก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง และถ้าใครเสียชีวิตไปแล้วคนเหล่านั้นก็จะฟื้นขึ้นมาจากความตายได้ด้วย
2
แต่ตรงนี้ตามตำนานเขายังบอกอีกว่า น้ำตาของนกฟีนิกซ์ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถได้มันไป นกฟีนิกซ์จะเป็นผู้เลือกเองว่าใครจะเป็นผู้ได้น้ำตาของนกฟีนิกซ์ไป ในการรักษาแผลหรือชุบชีวิต คนเรานั้นส่วนใหญ่จะเป็นอัศวินหรือนักรบที่เสียสละตัวเอง ในสนามรบเพื่อปกป้องประชาชนหรือคนหมู่มาก
ซึ่งตรงนี้ได้มีข้อมูลบอกว่า ในอดีตเคยมีนักรบคนนึงที่จะไปออกรบและช่วยเหลือหมู่บ้าน หมู่บ้านนึงไว้แต่เขากลับเสียชีวิต คนๆนี้ได้กลับมาฟื้นคืนชีพอย่างหน้าปาฏิหาริย์ เขาอ้างว่าเขาได้ดื่มน้ำตาของนกฟีนิกซ์เข้าไป และเขาได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง
ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างน่าสนใจมาก ส่วนอีกหนึ่งพลังวิเศษที่พูดถึงข้างต้นนั่นก็คือ พลังการเป็นอมตะ จริงๆแล้วมันมีมานานกว่าตำนานของอียิปต์อีก พลังนี้ได้ถูกบันทึกไว้โดย Herodotos ที่เป็นนักปราชญ์ชาวกรีกโบราณ
เมื่อประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาล เขาได้บอกไว้ว่า นกฟีนิกซ์จะมีอายุขัยราวๆ 500 ปี เขาจะรู้อายุไขของตัวเอง ว่าเขาจะตายวันไหน นกฟีนิกซ์จะสร้างกองฟืนเพื่อเป็นสถานที่สุดท้าย ขอชีวิตด้วยไม้เครื่องเทศกลิ่นหอม หลังจากนั้นใฟของพระอาทิตย์ก็จะจุด กองฟืนลุกไหม้และเผาเรือนร่างของนกฟีนิกซ์ จนเป็นเถ้าถ่าน สุดท้ายนกฟีนิกซ์ตัวใหม่ ก็จะก่อเกิดขึ้นมาจากซากนกฟีนิกซ์ตัวก่อน
และความทรงจำทุกอย่างของนกฟีนิกซ์ตัวเก่า ก็จะหายไปหมด เปรียบเสมือนว่านกฟีนิกซ์ตัวใหม่ได้เป็นลูกของนกฟีนิกซ์ตัวที่ถูกเผาไป แล้วตรงนี้ก็คือพลังการเกิดใหม่ของนกฟีนิกซ์ ซึ่งตำนานตรงนี้ค่อนข้างน่าสนใจมาก เพราะตำนานของนกฟีนิกซ์ตรงนี้ ไปตรงกับตำนานเทพกรีกโบราณอย่าง apollo
ในตำนานของapolloเขาก็ได้บอกไว้ว่าเทพ apollo ได้เห็นนกตัวหนึ่งที่มีเสียงร้องอันไพเราะ เขาเลยนำนกตัวนี้มาเป็นสัตว์เลี้ยงของตัวเอง และตั้งชื่อว่านกฟีนิกซ์ พร้อมกับให้พรนกตัวนั้น 1 อย่าง โดยนกฟีนิกซ์ตัวนั้นก็ขอพรให้เขาเป็นอมตะ และไม่มีวันตาย
ซึ่งคำว่าอมตะไม่มีวันตายตรงนี้ ต่อให้เป็นอมตะแต่ร่างกายก็จะแก่ตามอายุไป นกฟีนิกซ์ตัวนี้ก็ได้แก่ตามอายุ สุดท้ายนกฟีนิกซ์ต้องการพรอีก 1 อย่าง คือต้องการกลับไปมีร่างกายเหมือนตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น เทพ apollo เลยได้ทำการแผดเผาด้วยพลังของดวงอาทิตย์ จนสุดท้ายนกฟีนิกซ์ตัวนั้นถูกเผาจนมอดไหม้ และนกฟีนิกซ์ตัวใหม่ก็เกิดขึ้นมาจากเถ้าถ่านของนกฟีนิกซ์ตัวเก่า
แล้วนี่ก็คือตำนานทั้งหมดของนกวิหคหรือนกฟีนิกซ์ และถ้าถามว่าตำนานของนกฟีนิกซ์มันมีอยู่จริงบนโลกเราหรือเปล่า ส่วนตัวเราคิดว่ามันอาจจะมีอยู่จริงก็ได้หรือไม่มีอยู่จริงก็ได้ อาจจะมีอยู่จริงให้ 20% และอาจจะไม่มีอยู่จริงให้ 80%
1
คือ 20% ที่พูดถึงตรงนี้มัน ก็อาจจะเป็นไปตามตำนานของคนโบราณ ที่มีการจารึกไว้ตามจิตรกรรมฝาผนัง หรือมีการจารึกไว้ในตำนานต่างๆ มันก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเคยมีอยู่จริงก็ได้ แต่ในอีก 80 เปอร์เซ็นต์ที่เชื่อว่าไม่มีอยู่จริง
ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีอยู่จริงเลย และเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ตรงนี้ เราเชื่อเหมือนนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆว่า อาจจะเป็นนกสายพันธุ์ใดสายพันนึง พี่มีลักษณะขนสีแดงเข้ม มีขนาดตัวที่ใหญ่พอๆกับนกอินทรี อาจจะบินผ่านมาให้คนโบราณในยุคนั้นเห็น และคนโบราณเขาก็คิดว่านกสีแดงตัวนั้นอาจจะเป็นเทพก็เป็นได้
ส่วนตำนานของอียิปต์โบราณที่เขาบอกว่า ได้มีนกตัวหนึ่งบินออกมาจากกองเพลิงในขณะที่พระอาทิตย์ขึ้นพอดี ตรงนั้นส่วนใหญ่เขาก็เชื่อกันว่า เป็นความประจวบเหมาะพอดีที่นกบินผ่านออกมาจากเปลวไฟ และอยู่ในช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้น เลยเป็นภาพหลอกตาเห็นเป็นนกสีแดง ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ เขาเชื่อกันแบบนี้
แต่ต่อให้ตํานานนกฟีนิกซ์จะมีอยู่จริง หรือไม่มีอยู่จริงแต่อย่างน้อย แต่ตํานานนกฟีนิกซ์ตรงนี้ ทุกตำนานทั่วโลกจะพูดถึงแต่เรื่องดีๆ และมีแนวคิดดีๆสอดแทรกเข้าไปเกี่ยวกับการใช้ชีวิต และความหมายของชีวิตอีกด้วย ซึ่งก็ได้มีนักเขียนมากมาย นำเรื่องราวของนกฟินิกซ์ตัวนี้ไปทำเป็นการ์ตูน ไปทำเป็นหนังหรือเรื่องเล่าเยอะมาก แต่ถ้าเอาเรื่องที่เราสนใจมากที่สุด นั่นก็คือการ์ตูนเรื่อง Hi no Tori โดยการ์ตูนเรื่องนี้ได้มีการกล่าวถึงเรื่องของนกฟีนิกซ์และมีการสอดแทรกข้อคิดเข้าไป จะมีอยู่ตอนหนึ่งที่มีมนุษย์ได้ไปเจอกับนกฟีนิกซ์ และตั้งคำถามกับนกฟีนิกซ์ว่า "ทำไมเจ้าถึงเป็นอมตะ แต่มนุษย์อย่างเราถึงไม่เป็นอมตะ และเราต้องตาย มันยุติธรรมตรงไหน ทำไมเราถึงไม่เป็นอมตะแบบเจ้าบ้าง" นกฟีนิกซ์ก็ได้ตอบกลับมาว่า "ชีวิตของเจ้าที่พูดถึงต้องการอะไรบ้าง เงินตรา อำนาจ ชีวิตที่เป็นอมตะ หรือความสุขที่ได้ใช้ชีวิต เจ้าลองก้มหน้าไปมองที่เท้าของเจ้าดูสิ เห็นไหมว่า มันมีแมลงติดอยู่ เจ้ารู้ไหมว่าแมลงพวกนั้นมีอายุไขในการใช้ชีวิตน้อยมาก บางตัวมีอายุขัยไม่กี่ปีบางตัวมีอายุไม่กี่เดือน บางตัวมีอายุไขไม่กี่วันก็ตายแล้ว มนุษย์จึงถือว่าเป็นสัตว์ที่มีอายุขัย มากกว่าสัตว์อื่นๆมากเลย ซึ่งตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ที่จะหาความสุขจากการมีชีวิตไม่ใช่หรอ เชื่อข้าเถิดถ้าหากเจ้าเป็นอมตะ อยู่โดดเดี่ยวคนเดียวบนโลก เลือกมีชีวิตอย่างจำกัด และหาความสุขจากการมีชีวิตนั้นจะดีกว่ามาก"
3
โฆษณา