8 พ.ค. 2020 เวลา 14:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รูด็อล์ฟ ดีเซลล์ ผู้ประดิษฐ์ขุมพลังพลิกโลก
Cr. Wikipedia
ในช่วงปลายศตวรรษ ที่ 19 เครื่องจักรไอน้ำเริ่มไม่เป็นที่นิยม และค่อย ๆ หายไป เพราะความที่มีขนาดใหญ่ และประสิทธิภาพยังไม่ดีพอ มันจึงถูกแทนที่ด้วยขุมพลังแบบใหม่ นั้นคือ เครื่องยนต์ดีเซลที่มีขนาดเล็กกว่า ประสิทธิภาพดีกว่า และสามารถใช้งานได้ทุกที่
นักประดิษฐ์คนสำคัญที่ประดิษฐ์เครื่องยนต์ชนิดนี้เป็นวิศวกร มีชื่อเต็มว่า "รูด็อล์ฟ คริสทีอัน คาร์ล ดีเซล"(Rudolf Christian Karl Diesel)
รูด็อล์ฟ ดีเซล เป็นบุตรชายของเจ้าของกิจการค้าหนังสัตว์ บิดาต้องตระเวนไปยังที่ต่าง ๆ เขาได้ย้ายจากตอนใต้ของเยอรมันไปยังปารีส และที่นี่เองเป็นที่ที่ รูด็อล์ฟ ดีเซล ถือกำเนิด เมื่อ 18 มีนาคม ปี 1858
ปี 1870 ฝรั่งเศสได้เกิดสงครามกับแคว้นต่าง ๆ ของเยอรมัน ดีเซลจึงถูกส่งตัวไปอยู่กับญาติที่เป็นนักคณิตศาสตร์ในเอาคส์บวร์ค (Augsburg) ดีเซลได้เข้าโรงเรียนเทคนิคเอาคส์บวร์ค ด้วยความที่เป็นคนที่ขยันหมั่นเพียร มุ่งมั่นดีเซลจบการศึกษาโดยเป็นที่หนึ่งของรุ่น และ จบวิทยาลัยแห่งมิวนิคและมีผลสอบที่ดีที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของวิทยาลัย ในวัย 22 ปี
Cr. Pinterest
หลังจากนั้นก็ได้ไปฝึกงานด้านวิศวกรที่สวิตเซอร์แลนด์แล้วก็ได้กลับมายังปารีสทำงานเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็นในบริษัทของ Carl Von Linde ในช่วงเวลานี้ ดีเซลมีความคิดที่จะแทนที่เครื่องจักรไอน้ำด้วยเครื่องจักรแบบใหม่ ดีเซลเห็นว่าเครื่องจักรไอน้ำมีประสิทธิภาพทางความร้อนไม่ดี เพราะดึงพลังงานออกมาใช้ได้แค่ 10% ของที่รับเข้าไป และยังมีขนาดใหญ่
อ่านประวัติของ Carl Von Linde ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพควรดึงพลังงานออกมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ดีเซลใช้เวลาถึง 14 ปี ในการประดิษฐ์เครื่องจักรมาแทนที่เครื่องจักรไอน้ำ
ดีเซลได้รับการสนับสนุนจากลินเดอร์ ซึ่งสามารถค้นคว้าและคิดค้นในเวลางานได้ และแล้วในปี 1892 ดีเซลก็ได้จดสิทธิบัตร "เทคนิคการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายใน" โดยใช้ประสบการณ์ในวัยเด็กที่เคยพบเห็นมา นั้นคือ กระบอกจุดซิก้าร์ในสมัยนั้นที่เมื่อสูบอัดอย่างรวดเร็วอากาศภายในหลอดก็จะร้อนจนจุดซิก้าร์ได้ (คล้ายตะบันไฟของบ้านเรา)
Cr. Pinterest
หลักการนี้ดีเซลได้นำมาใช้และประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่มีหลักการทำงานเป็นวัฏจัร "ดูด อัด ระเบิด คาย" ตามที่เราเคยได้ยินในปัจจุบัน โดยเครื่องยนต์ของดีเซลจะไม่ใช้หัวเทียน อาศัยการอัดอากาศจนอากาศมีความร้อนขึ้น
โดยลูกสูบจะดูดอากาศเข้ามาหลังจากนั้นลูกสูบก็จะอัดอากาศพร้อมกับฉีดเชื่อเพลิงเข้าในกระบอกสูบ อากาศที่ถูกอัดจะมีความร้อนมากจนเกิดการสันดาปขึ้น แล้วสร้างพลังงานให้กับเครื่องยนต์ หลังจากนั้นก็คายอากาศเสียออกไป แล้ววนกลับมาทำงานในขั้นตอนดูดอากาศอีกครั้งวนไปเป็นวัฏจักร
ในช่วงแรกเครื่องยนต์ดีเซลยังไม่สามารถสร้างตัวต้นแบบ บวกด้วยระยะเวลานานสิบกว่าปีที่ลินเดอร์สนับสนุน จึงทนไม่ไหวกับผลลัพธ์ที่ยังไม่สำเร็จ จึงแยกทางกันไปในที่สุด ดีเซลได้ไปขอความสนับสนุนจากบริษัทด้านวิศวกรรม และแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลล์ตัวต้นแบบก็ได้สร้างสำเร็จในปี 1897 ความสำเร็จนี้ส่งผลให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องจักรไอน้ำถึง 2 เท่าเลยทีเดียว!
เครื่องยนต์ดีเซลถูกนำไปใช้ครั้งแรกในโรงงานไม้ขีดไฟ ในปี 1898 หลังจากนั้นได้รับความสนใจไปทั่วโลก เพราะว่าประสิทธิภาพของเครื่องยนต์นั้นดีกว่าเครื่องจักรใด ๆ ในยุคนั้น นั่นคือ ในปริมาณพลังงานที่รับเท่ากันจะผลิตงานได้มากกว่า
ดีเซลได้ทำการทดลองเครื่องยนต์โดยใช้น้ำมันเกือบทุกชนิด ตั้งแต่น้ำมันพืชยันน้ำมันปิโตรเลียม ในสมัยนั้นดีเซลเห็นว่าน้ำมันที่เหมาะสมที่สุดคือน้ำมันตะเกียง เพราะสามารถหาได้โดยทั่วไป
ในปัจจุบันน้ำมันที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลมีค่าซัลเฟอร์น้อยกว่าสมัยก่อนเยอะมาก และชื่อน้ำมันก็ถูกตั้งชื่อตามเครื่องยนต์ คือ "น้ำมันดีเซล"
รูดอล์ฟ ดีเซล ถือว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งแต่หลังจากนั้นเขาก็ขายสิทธิบัตรให้นักธุรกิจชาวอเมริกันและเครื่องยนต์ดีเซลล์ก็ถูกผลิตเพื่อใช้สำหรับรถไฟ เรือ หรือ โรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก
ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เขาต้องจบชีวิตตัวเองลงในปี 1913 ด้วยการฆ่าตัว หรือไม่ก็ อาจจะถูกฆาตกรรม เนื่องจากพบว่าเขาหายไปในระหว่างเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ
เครื่องยนต์ดีเซลเป็นขุมพลังที่สำคัญสำหรับเรือและเป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าทั่วโลก แต่เรื่องบนถนนเท่านั้นที่เครื่องยนต์ดีเซลมีปัญหา ต้องรอถึงปี 1935 ถึงจะมีรถยนต์ดีเซลคันแรกนั้นคือ Mercedes Benz 260D
Mercedes-Benz 260D : Cr.FavCars.com
เครื่องยนต์ดีเซลล์แบบเดิมนั้นมีน้ำหนักมากและเสียงดัง แต่ในปัจจุบันวิศวกรได้ออกแบบให้สามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสียงเบาลง น้ำหนักเครื่องยนต์ก็เบาลงด้วย ที่สำคัญยังปล่อยมลพิษน้อยลง
กว่าร้อยปีที่ รูดอล์ฟ ดีเซล ได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์ออกมา นับเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องยนต์ที่สำคัญ เป็นการพลิกโฉมขุมพลังให้สามารถพัฒนาต่อยอดจนถึงขีดสูงสุด เพื่อการสร้างความสะดวกสบายให้กับทุกคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหาย ได้ที่
รู้ไว้ไม่เสียหาย
น้ำมันดีเซลมี เรียกอีกอย่างนึงว่า น้ำมันโซล่า (Solar oil) มี 2 ชนิด
- น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว : มีขายอยู่ทั่วไป ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลปกติ
- น้ำมันดีเซลหมุนช้า หรือ น้ำมันขี้โล้ : ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ เช่น เครื่องยนต์ดีเซลของเรือ
Bitazza ลงทุนในคริปโต
เปิดวอลเลท สำหรับเก็บคริปโตของคุณ
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา