8 พ.ค. 2020 เวลา 14:09 • ไลฟ์สไตล์
อายุ Vs Online 💻
ปฏิเสธได้หรือไม่ หากต้องสอนออนไลน์
พร้อมหรือไม่ หากต้องเรียนออนไลน์🖥
เชื่อว่า ณ ตอนนี้ หลาย ๆ หน่วยงานต่างต้องปรับรูปแบบการทำงาน เพื่อความอยู่รอดในช่วงสถานการณ์นี้
อย่างตอนนี้ แต่ละโรงเรียนต่างมอบหมายหน้าที่ให้คุณครูได้เตรียมความพร้อมเพื่อสอนออนไลน์ให้กับนักเรียน👩🏻‍🏫
แน่นอน เราต่างปฏิเสธที่จะไม่ทำมันไม่ได้ ในเมื่อนั่นคืองานของคุณ เพียงแค่เปลี่ยนวิถีของการทำงาน
“งานยากกกกกแล้วล่ะซิ” หากเราอายุ50 ใกล้วัยเกษียน คงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ สำหรับการสอนออนไลน์ หรือต้องใช้อุปกรณ์ IT แน่นอน💻👩🏻‍🦳
“แต่เราจะเอาอายุมาอ้างได้หรอ” หึ! คงไม่มีใครเค้าฟังเรา ตราบใดที่เรายังทำงานให้เค้าอยู่
มีเพียงตัวเราเองที่ต้องปรับตัวให้ได้ จากที่ไม่เป็นก็ต้องเป็น จากที่ไม่รู้ก็ต้องรู้ จากที่ไม่เก่งก็ต้องชำนาญ เพื่อที่เราจะได้อยู่รอด และทำงานต่อไปได้ในสถานการณ์โควิด-19
ครูมากอายุ มากประสบการณ์ 👩🏻‍🦳🧑🏻‍🦳
ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีบุคลากรทางการศึกษาหลากหลายวัย🧑🏻‍🦳👩🏻‍🦰
ตั้งแต่เด็กจบใหม่ ที่อายุเพียง 24ปี จนไปถึงคุณครูที่มีอายุมาก มากทั้งอายุ และมากทั้งประสบการณ์
คุณครูทุกคนจึงต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะดำเนินการสอน ตั้งแต่การเตรียมหาอุปกรณ์ ไมค์ หูฟัง จนไปถึงเนื้อหาที่จะใช้สอน
และตอนนี้ เมื่อโลกได้เปลี่ยนไป ให้โรงเรียนแห่งนี้ต้องใช้วิธีการสอนทางออนไลน์ ผ่านโปรแกรมZoom
ปัญหามีอยู่ว่า “ประสบการณ์ของครูที่มากอายุ สามารถนำมาใช้ในเรื่องการสอนออนไลน์ได้หรือไม่”
แน่นอนว่า เด็กจบใหม่ จะไม่มีปัญหาการสอนออนไลน์ เขารู้และเข้าใจการใช้Zoom
สำหรับการเปลี่ยนวิถีการทำงาน work from home จึงเป็นเรื่องที่สบายมาก ๆ สำหรับพวกเขา👍🏻🖥
อาจต้องเรียนรู้เพิ่มเติมนิดหน่อย แต่คงไม่ได้เริ่มจาก0 เท่ากับครูที่มากอายุ หรือครูที่ไม่เคยเข้าถึง IT มาก่อนเลย
เด็กใหม่พึ่งจบ คุ้นเคยกับระบบIT 💓👩🏻‍🦰
จึงพูดได้ว่า แม้ประสบการณ์จะมีมากถึง 10 ปี ก็ไม่มีประโยชน์
หากเราไม่รู้จักที่จะพัฒนาตนเอง🤔
เพราะโลกไม่ได้หยุดหมุน เราจึงหยุดที่จะพัฒนาตนเองไม่ได้เช่นกัน✨
อย่าให้เทคโนโลยีล้ำหน้าเรา ...เราต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน
“อย่าไปกลัวมันค่ะ” ก็แค่คลิก 👆🏻
ภาพโดย : Procreate ✏️
กล้วยกล้วยรักทุกคน🍌💓💕🤟🏻
โฆษณา