8 พ.ค. 2020 เวลา 14:57 • ปรัชญา
เราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คน ที่เราใช้เวลาด้วยอาจจะไม่จริงอีกต่อไป!
แต่เราในวันนี้คือค่าเฉลี่ยของสิ่งที่เราเสพ/สิ่งที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด
2
CR:Phil Coffman
ทำไมผมถึงพูดแบบนั้น?
คนรอบข้างอาจจะมีผลอยู่บ้าง แต่น้อยลงแน่นอนครับ
เราเริ่มเข้าสู่ยุคที่ผู้คนเริ่มกล้าที่จะแตกต่าง เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง
โดยเฉพาะในยุคที่มีสื่อออนไลน์ต่างๆมากมายให้เราเลือกที่จะเสพ
เราสามารถเลือกได้เลยว่าเราจะเสพอะไรเข้าไป
ทั้งใน Facebook Google IG Tiktok ฯลฯ อีกมากมาย
ซึ่งยิ่งมีระบบ"อัลกอริทึม" ของแต่ละPlatform
ที่ช่วยให้เห็นในสิ่งที่เราสนใจ หรือสิ่งที่เราชอบไปดูมันบ่อยๆ
ยิ่งทำให้สิ่งที่เราเสพกลายเป็นแนวๆนั้นทั้งหมด
เคยสังเกตกันไหมครับว่า
ยิ่งเราเสพหรือเราให้ความสนใจเรื่องอะไร มันมักจะมีสิ่งนั้นมามากขึ้นเสมอ
ยกตัวอย่างชัดๆนะครับ
เช่น IG ตรงช่องค้นหา
ยิ่งเราให้ความสนใจเรื่องอะไร/บันทึกเรื่องอะไรก็แล้วแต่
เราก็มักจะเห็นเรื่องนั้นๆมากขึ้นครับ
ถ้าเราเสพข่าวฆาตกรรม ข่าวปล้น ข่าวยิงคนตาย
Feed ที่เราเห็นจะเริ่มเปิดมาเป็นแนวนั้นหมดเลยครับ
ถ้าเราเสพเรื่องสัตว์น่ารักๆ สิงโต หมา แมว
Feed เราก็เป็นแนวนั้นเช่นกัน
ไม่เชื่อลองไปเช็คกันดูได้นะครับ 😁
CR:Katka Pavlickova
มันมีบทวิจัยบทหนึ่ง กล่าวไว้ว่า
สิ่งที่มนุษย์ทำมัน เกิดมาจาก สิ่งที่เราคิด
สิ่งที่เราคิด จะเกิดมาจาก สิ่งที่เรารู้สึก
เวลาเรา รู้สึกอะไร เราก็คิดต่อ และกระทำไปแบบนั้น
ซึ่งทั้งหมดที่เราเสพมันส่งผลให้ ความคิด อารมณ์ และการกระทำ
ของเราเป็นไปตามนั้นด้วยเช่นกัน ก็เหมือนที่สมัยก่อนพูดแหละครับ
ว่า "เราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คน ที่เราใช้เวลาด้วย"
เพราะเราอยู่กับใคร ความคิด การกระทำ นิสัย ไลฟ์สไตล์ ก็จะเป็นคล้ายๆกัน
แต่แค่ในยุคนี้มันมีสิ่งหนึ่งที่เข้ามาให้เราสามารถเลือกเสพได้
ว่าเราเลือกที่จะเสพอะไร เลือกที่จะสนใจอะไร
ถ้าเราอยากเป็นคนแบบไหน ให้เราเสพเรื่องนั้นๆ
และเอาตัวเราเข้าไปอยู่กับคนที่สนใจเรื่องเดียวกับเรา
แล้วเราจะกลายเป็น คนแบบนั้นแน่นอนครับ 🧐
ขอบคุณมากนะครับที่อ่านมาถึงตอนนี้ 🙏
ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์ กันได้เลยนะครับ^^
#Poramee
โฆษณา