8 พ.ค. 2020 เวลา 13:55 • ธุรกิจ
พูดถึงข้อเสียของBDกันหน่อย
ขอเอ่ยก่อนเลยนะว่า ถ้าBDไม่พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานจริง เอาแต่จะไล่ลบโพสต์คนที่วิจารณ์ จะเอาแต่เสียงชื่นชมเป็นหลัก แอพคุณก็จะไม่มีการพัฒนาใดๆทั้งสิ้น
ที่จะมาบอกข้อเสียเหล่านี้ก็เพื่ออยากให้ แอพBD พัฒนาต่อไปได้ และก้าวขึ้นมาเป็นแอพชั้นนำจริงๆ ผมยอมเสี่ยงที่จะโดนลบโพสต์นี้ ไม่ก็ถึงขั้นลบเพจ คุณจะทำตัวเป็นรัฐบาลเผด็จการไม่ได้ คุณต้องรับฟังเสียงของผู้ใช้งาน อยากให้BDเปิดใจจริงๆ
ความเห็นทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว ที่จะกล่าวข้อเสียขึ้นมาคือมีประสบการณ์เป็นทั้งเจ้าของและผู้อ่านบทความในBDร่วม2เดือนแล้ว และรู้สึกชอบอยากให้มีการพัฒนาแอพขึ้นไปอีก
ข้อแรกเลย คือBD ปรับดาวให้ได้ยากขึ้นมากเป็น2เท่าหรือจากแต่ก่อนสมมุติคนดู100ได้ดาวตอนนี้ไม่150-200กว่าจะได้ดาว และยึดโพสต์คลิกเป็นหลัก ปัจจัยที่มีผลคือ คนดู ผู้ติตามเพิ่มขึ้นในโพสต์ การแชร์ การบุ๊กมาร์ก คลิกรูป ต่างๆ
อยากจะบอกว่าถ้าเนื้อหาของเพจเล็กน่าสนใจแค่ไหน ก็ไม่ได้ดาวเพราะผู้ใช้งานของBDเข้าไม่ถึงโพสต์ของเรา แต่ถ้าเนื้อหาเราดีจริงๆระบบจะทำการขึ้นโพสต์ของเราเองแต่มันก็ไม่ได้มากเท่าที่ควร ผมขอพูดเลยว่าเพจเล็กในBD เกิดยากมาก อันนี้ถือเป็นจุดอ่อนของBD เพราะเอาใจแต่เพจใหญ่
คุณดูหน้ามาแรงในปัจจุบันสิ มีแต่เพจใหญ่ทั้งนั้นและเลือกเวลาลงตอนคนเข้าแอพเยอะด้วยนะ ทำให้เพจเล็กไม่มีสิทธิ์ได้เกิด แม้จะผลิตงานเขียนให้BD ดีแค่ไหนก็ตาม และก็ตามสภาพความเป็นจริงเมื่อไม่มีคนดู คนคอมเมนท์ เจ้าของเพจก็ท้อและเลิกไปเอง ความเห็นส่วนตัวคิดว่าในแต่ละวันที่เฝ้าสังเกตมา บทความในBD ได้ดาวไม่เกิน300บทความแน่นอน
ถือว่าน้อยมาก แต่ก็เข้าใจว่าแอพพึ่งเกิดต้องใช้เวลาและทุน
อยากให้ใช้หลักการเดียวกับYouTube คือผลตอบแทนมาก คนก็เข้าใช้งานและอยากผลิตคอนเทนท์ให้YouTube มาก
เพราะYT มีฐานแฟนคลับคือบรรดาพวกเน็ตไอดอลดาราแห่ไปทำ เพราะได้เงินจริงและในจำนวนที่เยอะ คนที่ติดตามดาราหรือเน็ตไอดอลก็จะตามเข้าไปดูทำให้ผู้ใช้งานเยอะ
คืออธิบายง่ายๆ ผลตอบแทนมากคนอยากผลิตงานก็มาก
แต่ก็เข้าใจในส่วนนี้ว่าแอพBD เป็นงานเขียนไม่ใช่วิดีโอ
จะหาทุนเยอะขนาดนั้นก็ไม่ได้
ข้อที่2 ตรวจสอบบูสต์โพสต์ช้ามากถึงช้าที่สุด ในส่วนนี้คือการตรวจสอบโพสต์ เราบูสต์เพื่อเพิ่มการมองเห็น แต่คงงงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เราบูสต์เพื่อให้ได้ดาวได้ผู้ติดตาม ได้คนมาอ่านบทความ แต่การบูสต์โพสต์ใช้เวลาในการตรวจสอบบางโพสต์ก็1ชั่วโมง บางโพสต์ก็นานถึง10ชม ในส่วนนี้BD ระบุว่าไม่เกิน24ชม ครบ24ชม นับจากเราโพสต์เราก็ไม่ได้ดาวอยู่ดี
เพจเชิงวิชาการเยอะเกินไปไม่มีตลกๆคลายเครียด เลย
เพจตลกคลายเครียดหรือเพจ ข่าวดารานี้ไม่เกิดเลยจริงไหม ฝากคำถามให้เหล้านักอ่าน
โดยความรู้สึกส่วนตัวผู้ใช้งานในBD น้อยลงมากเมื่อเทียบจากแต่ก่อน รู้สึกคนจะเข้ามาอ่านบทความน้อยลง แต่การดาวน์โหลดแอพก็เพิ่มขึ้นทุกเดือน แต่ผู้ใช้งานจริงกลับตรงกันข้าม
โฆษณา