9 พ.ค. 2020 เวลา 06:00 • สุขภาพ
ถ้าวันนั้นไม่ปิดเมือง อู่ฮั่น วันนี้จะเป็นอย่างไร ??
เรามาตอบคำถามนี้ด้วยโมเดลทางวิทยาศาสตร์กัน !!!
https://www.bangkokpost.com/world/1864569/no-one-cares-locked-in-wuhan-residents-adapt-to-find-food
สถานการณ์การระบาดของ เชื้อ covid-19 ยังมีผู้ติดเชื้อโดยภาพรวมยังเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เเต่อย่างไรก็ดีหลาย ประเทศสถานการณ์ การระบาดก็ดีขึ้นต่อเนื่อง อาทิเช่น ประเทศไทย หรือ ประเทศจีน ซึ่งเป็นจุดกำเนิดในการระบาดของไวรัสครั้งนี้
หากย้อนกลับเมื่อ เกือบ 4 เดือนก่อน วันที่ 23 มกราคม 2563 ช่วงที่ข่าวสารเกี่ยวกับ โรคระบาดยังสับสน ทางรัฐบาลจีนได้ สั่ง ปิดเมือง อู่ฮั่น ระงับการขนส่งสาธารณะทั้งขาเข้าและขาออก รวมถึงเดินทางทางสนามบินต่างๆ เป็นการปิดเมืองขนาดใหญ่ที่มีประชากรนับ สิบล้านคน !!!
https://www.catdumb.tv/wuhan-now-ghost-town-290/
การปิดเมือง ครั้งนั้นเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างเฉียบขาดมาก จนเกิดการ วิพากษ์ วิจารณ์อย่างมากว่า ทางรัฐบาลจีนทำเกินกว่าเหตุไปรึเปล่า ????
อย่างไรก็ดี หลังจาก มาตรการปิดเมือง อู่ฮั่น ประเทศจีนก็ค่อยๆเริ่มควบคุมการระบาดได้ เเละ ก็มีหลายๆประเทศได้นำมาตรการนี้มาใช้หลังจากเกิดการระบาด
ซึ่งล่าสุดมี วารสารทางการเเพทย์ชื่อดัง อย่าง Nature ได้ลงงานวิจัยเกี่ยวกับ มาตรการการปิดเมือง อู่ฮั่นของจีนว่ามีผล
ต่ดการควบคุมการระบาดอย่างไร
https://www.nature.com/articles/s41586-020-2293-x
ซึ่งผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้ได้กล่าวว่า
ถ้า ประเทศจีน ปล่อยให้มีการระบาดตามธรรมชาติโดยไม่มีมาตรการอื่นๆในการควบคุม หลังจากเริ่มมีการระบาดเพียงเเค่เดือนเดียว จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเฉพาะในประเทศจีนมากกว่า ปัจจุบันถึง 67 เท่า( หลักหลายล้านคน) เเละจะมีอัตราผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นหลักเเสนคน
https://www.nature.com/articles/s41586-020-2293-x
ซึ่งถือว่า มาตรการปิดเมือง อู่ฮั่นในเดือน มกราคม เป็นหนึ่งในมาตรการที่ ประสบความสำเร็จที่สุดในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้ ซึ่งก็ต้องเเลกมาด้วย อิสรภาพของชาวเมือง
อู่ฮั่น หลายล้านคน เป็นระยะเวลาหลายเดือน
ในทางกลับกับ ประเทศมหาอำนาจอันดับ หนึ่ง อย่าง ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความพร้อมทาง เศรษฐกิจ เเละ วิทยาศาตร์ การเเพทย์มากกว่าประเทศใดในโลก เเละมีเวลาเตรียมตัวในการรับมือในการระบาดในครั้งนี้พอสมควร
https://www.vifindia.org/2018/november/26/america-first-foreign-policy-of-mr-trump
กลับควบคุมการระบาดในครั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ยังไม่ดีนัก ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพึ่มขึ้นต่อเนื่อง เเละยังไม่มีท่าทีจะลดลงเลย
ท่าน ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ก็ออกเเถลงผ่านสื่อต่างๆส่วนใหญ่ ก็เน้นไปที่เรื่อง กระตุ้น เศรษฐกิจ กับ โจมตี ประเทศจีน เป็นหลักซะมากกว่า เรื่องมาตรการป้องกันการระบาดภายในประเทศ สหรัฐอเมริกา
https://www.france24.com/en/20200419-trump-warns-china-of-consequences-over-covid-19-allegations-but-gives-no-details
ซึ่งก็ไม่รู้ว่า รัฐบาล สหรัฐอเมริกากำลังเล่น เกมส์การเมืองมากไปรึเปล่า เเละ กำลังเอาชีวิตประชาชน ชาวสหรัฐอเมริกาหลายล้านคนไปสู่ ความเสี่ยงหรือไม่ ??? ก็เป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไปนะครับ
สุดท้าย ประเทศ อันดับหนึ่งของโลกอย่าง สหรัฐอเมริกาจะมีโมเดลในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้อย่างไร ประสบความสำเร็จมากน้อยเเค่ไหนเป็นเรื่องที่ต้องติดตามมากๆครับ
ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็น ประโยชน์เเก่ผู้อ่านทุกท่านนะครับ
http://global.chinadaily.com.cn/a/202003/06/WS5e61b922a31012821727ce20.html
โฆษณา