9 พ.ค. 2020 เวลา 08:33 • ธุรกิจ
เจาะฐานผลิตวาซาบิแท้ส่งออกตลาดโลกที่ลำพูน
ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่คงได้เสียน้ำตา หลังได้ลิ้มลองรสชาติวาซาบิกับซูชิ ซาเซมิ หรือเมนูอาหารญี่ปุ่นมาแล้ว โดยเฉพาะกับแซลมอนสด ข้าวปั้น กุ้งมังกรสด หรือปูอัด เป็นก้อนผงละเอียดสีเขียว ส่วนใหญ่จะไม่กินอย่างโดดเดี่ยวต้องผสมซอสโชยุถึงจะกลมกล่อม
ไม่น่าเชื่อว่านอกจากฐานการผลิตใหญ่ที่ญี่ปุ่นที่มีฟาร์มวาซาบิโดยเฉพาะ จะมีการเพาะปลูกที่ภาคเหนือของไทย ที่จังหวัดลำพูน และส่งออกไปทั่วโลก มีประสบการณ์การผลิตมามากกว่า 35 ปี
ในตลาดวาซาบีมีผู้ผลิตค่อยข้างน้อยเพราะพืชนี้มีกระบวนการค่อนข้างยากและต้องเอาใจใส่ค่อนข้างมาก ราคาถึงแตะที่ 4,000 บาทต่อกิโลกรัม
บริษัทของไทยที่ว่านี้คือ บริษัท ลานนาโปรดักส์ จำกัด เจ้าของคือ คุณปรีชา โกวิทยา กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ
คุณปรีชา เล่าให้ฟังว่า ได้ส่งออกวาซาบิไปต่างประเทศร้อยละ 95 โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่เหลือร้อยละ 5 ขายในประเทศ
1
เขาเรียนจบด้านเคมี ค้นคว้าสารจากธรรมชาติ จนสามารถพบสารที่ทำให้วาซาบิมีกลิ่นฉุน ขึ้นจมูกและมีรสเผ็ดมีชื่อว่า “อัลลิลโอไซไธโอไซยาเนท” (ALLYISOCYANATE หรือ AIT) และพบว่าโดยธรรมชาติสารชนิดนี้มีอยู่ในพืช 3 ชนิด เช่น เมล็ดมัสตาร์ด มีสายพันธุ์ชนิดหนึ่งที่มีสารเอไอที และมีอยู่ในสมุนไพรชื่อ Horse Radish
ปัจจุบันบริษัท ลานนาโปรดักส์ จำกัด เป็นผู้นำด้านวาซาบิแบบครบวงจรของไทย เพราะนอกจากจะทำวาซาบิที่รับประทานกับปลาดิบ ตามแบบฉบับที่คนไทยคุ้นเคยแล้ว ยังผลิตผงวาซาบิ วาซาบิก้อนเปียกบรรจุซอง หัววาซาบิสดสำหรับส่งออก และซอสวาซาบิ สำหรับรับประทานกับสเต็กด้วย
www.lannaproducts.com
บริษัท ลานนาโปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกวาซาบิ มีประสบการณ์ทำธุรกิจกว่า 30 ปี โดยร่วมทุนกับ Vox Trading Co., Ltd., (Japan) ก่อตั้งอยู่ในจังหวัดลำพูนมีพื้นที่ 22 ไร่ ผลิต “วาซาบิแท้” และ “วาซาบิเทียม” ป้อนให้กับตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ทุนจดทะเบียน 66 ล้านบาท มีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาท มีพนักงานกว่า 200 คนรวมทั้งนักวิจัยด้วย
1
ประโยชน์ของวาซาบิ
1. ฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค พบว่าวาซาบิมีผลในการฆ่าเชื้อโรค และสามารถต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราบางชนิด
2. กำจัดพยาธิที่อาศัยอยู่ในปลาได้ เมื่อผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารของมนุษย์
3. ฤทธิ์ต่อต้านสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งของกระเพาะอาหาร
4. ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ฤทธิ์ต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด
5. ป้องกันฟันผุ ในอนาคตอาจนำไปประยุกต์เป็นส่วนผสมในยาสีฟัน
6. ช่วยกระตุ้นในการสร้างภูมิคุ้มกันในการกำจัดเซลล์ที่เริ่มผิดปรกติ
ผงวาซาบิ
ผงวาซาบิ ไม่ได้ทำมาจากวาซาบิสดที่ถูกทำให้แห้งแล้วบดเป็นผง แต่เป็นวาซาบิเทียมที่ทำจากฮอร์สแรดิชผสมกับผงมัสตาร์ด (ซึ่งให้ความฉุนแบบเผ็ดร้อนขึ้นจมูกคล้ายวาซาบิ) แป้ง และ สีผสมอาหาร โดยไม่มีส่วนผสมของวาซาบิเลย แต่ให้รสชาติที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าความฉุนนั้นจะหายไปรวดเร็วกว่า ผงวาซาบิทำขึ้นเพื่อทดแทนวาซาบิบดสดที่มีราคาสูง และไม่สามารถเก็บรักษาได้นานเท่าผงวาซาบิ
2
https://allabout-japan.com/th
วาซาบิ (ญี่ปุ่น: ワサビ wasabi ?) เป็นเครื่องปรุงที่ทำมาจากการบดลำต้นของพืช Canola (Japanese horseradish) จัดเป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ เป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น สามารถปลูกได้ทั้งบนดิน และพื้นน้ำ โดยปลูกบนพื้นน้ำจะให้คุณภาพที่ดีกว่า ในหลายประเทศมักจะเรียกวาซาบิกันผิดๆ ว่าฮอร์สแรดิชญี่ปุ่น ฮอร์สแรดิชสีเขียว หรือแม้แต่มัสตาร์ดญี่ปุ่น
วาซาบิหลอด
1
วาซาบิหลอด ส่วนใหญ่คือวาซาบิผง มีหลากหลายสูตร ทั้งที่ทำมาจากวาซาบิแท้ 100% หรือแบบผสมเซโยวาซาบิ มีรสชาติและสรรพคุณใกล้เคียงกับวาซาบิสดคือช่วยลดกลิ่นคาวและยับยั้งแบคทีเรีย บรรจุในหลอดพลาสติกเพื่อความสะดวก พร้อมรับประทาน สังเกตุได้ที่บรรจุภัณฑ์สามารถเขียนบอกว่าเป็น ฮอนวาซาบิ(วาซาบิแท้) ตามข้อตกลงของสมาคมแปรรูปวาซาบิแห่งประเทศญี่ปุ่น
เชื่อมโยง : บทความ Blog เดิม
โฆษณา