9 พ.ค. 2020 เวลา 12:59 • การศึกษา
ล่าสุด สพฐ. ยืนยันว่า
ทุกโรงเรียนต้องเรียนยาวถึง 8 เดือน
ทำให้ไม่มีปิดเทอม จะมีเเค่ปิดเทอมใหญ่เพียง 15 วัน
วันนี้ผมจะมาพูดถึงในเรื่องนี้
ผ่านมุมของผมที่พึ่งจบ ม.6 มาให้ฟังกันครับ
ผมรู้สึกว่า มันเยอะไปสำหรับเด็กนะครับ
ยิ่ง ม.6 มีอ่านสอบเข้ามหาลัยอีก
ปิดเทอมนี่ถือว่าเป็นช่วงเวลาติวสอบของหลายๆคนเลย
ทั้ง GAT PAT O-net 9วิชาสามัญ
ต่างๆเยอะเเยะไปหมด
โรงเรียนบางที่ก็สอนหรือติวให้
บางโรงเรียนเด็กต้องไปอ่านกันเอง
ยิ่งถ้าไม่มีปิดเทอม
ผมรู้สึกว่าเด็กจะไปมีเวลาอ่านตอนไหนกัน
บางคนอาจจะบอกว่า ตอนเย็นไง เวลาว่างเยอะแยะ
ทำไมไม่เอาเวลาไปอ่านหนังสือ ???
ถ้าตอบง่ายๆสำหรับผมคงตอบว่า
เเค่ในห้องเรียนก็จะไม่ไหวเเละครับ 😭
ผมได้ลองไปถามเพื่อนๆหรือน้องๆที่โรงเรียนมา
ว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้
ผมจะเอาคำตอบบางส่วนมาให้ดูกันครับ
คำตอบของน้องที่กำลังจะขึ้น ม.6
เอาจริงๆผมก็ไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก
กับเรื่องของระบบการศึกษาไทย
เเต่ในปัจจุบันมันถือว่ายังไม่ค่อยดีจริงๆครับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ หลายๆคนจบ ม.6
เเต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร หรือชอบอะไร
คิดดูครับว่าถ้าเราใช้เวลาทั้งหมด 4 ปีกับมหาลัย
เรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ จริงๆอาจจะไม่ใช่แค่ 4 ปีครับ
เเต่รวมถึงการทำงานที่เค้าก็ไม่ชอบเช่นกัน
ผมว่าถ้าการศึกษาตอบโจทย์สิ่งตรงนี้ให้นักเรียนได้
และช่วยให้นักเรียนได้หาสิ่งตัวเองชอบให้เจอ
ผมว่ามันจะช่วยได้เยอะเลยครับ
การเรียนเยอะไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไป
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบกันนะครับ 😅
นี่เป็นความเห็นของผมส่วนตัวนะครับ
ถ้าผิดพลาดผมก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ 🙏🏻😊
ยังไงก็มาเเสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ
ผมอยากรู้หลายๆมุมของคนอื่นด้วยเหมือนกัน
#Oneboy
#การศึกษาไทย
โฆษณา