9 พ.ค. 2020 เวลา 12:18
คาถาสยบความคิดลบ
“ทำไม่ได้หรอก”
“พูดไปก็อายเขา”
“งานเราสู้คนอื่นไม่ได้เลยสักนิด”
ประโยคทิ่มแทงจิตบั่นทอนกำลังใจบ่อยครั้งไม่ได้เอ่ยออกมาจากปากใครแต่ดังขึ้นเองอัตโนมัติในหัวของเรา ความคิดลบเหล่านี้ผุดขึ้นมาเองโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว
จริงๆแล้วการคิดลบโดยอัตโนมัติเป็นเรื่องแสนธรรมดาที่ช่วยให้บรรพบุรุษมนุษยชาติของเราระแวดระวังภัยจนสามารถดำรงเผ่าพันธุ์มาได้จนถึงทุกวันนี้ แต่การไม่จัดการกับความลบแล้วปล่อยให้ตัวเองคิดลบซ้ำๆจนเป็นนิสัยเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เพราะนอกจากทรมานใจแล้ว ยังทำให้เราขาดความมั่นใจ กล้าๆกลัวๆที่จะลงมือทำ และเสียโอกาสดีๆมากมายในชีวิต
ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลุกขึ้นมาจัดการกับความคิดลบ ด้วยคาถาเด็ด “รู้เท่าทัน หมั่นหาจุดโฟกัส พัฒนาตัวเอง”
“รู้เท่าทัน”
รู้เท่าทันอารมณ์ว่าตอนนี้เรากำลังคิดอะไร ความคิดลบกำลังคุกคามเราอยู่หรือเปล่า มันเป็นเพียงแค่จินตนาการใช่หรือไม่
“หมั่นหาจุดโฟกัส”
จากนั้นพาจิตใจของเราออกมาจากความคิดลบเหล่านั้น ด้วยการหาจุดโฟกัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นกับเราในแต่ละวัน หรืองานที่กำลังทำอยู่ จริงๆแล้วการหาจุดโฟกัสไม่ใช่เรื่องง่ายเวลาถูกความคิดลบจู่โจม แต่ถ้าหมั่นทำบ่อยๆก็ไม่ยากเกินไป วิธีที่อยากแนะนำคือการนั่งสมาธิบ่อยๆ เพราะเวลาที่เราเริ่มเอาใจจดจ่อไปที่ลมหายใจเข้าออกมักจะเป็นช่วงเวลาที่ความคิดแทรกมากมายผุดขึ้นมา เมื่อเราฝึกจนเกิดสมาธิแล้ว เราก็จะสามารถใช้สติจัดการกับความคิดลบและมุ่งความสนใจไปสู่สิ่งอื่นได้ดีขึ้น
“พัฒนาตัวเอง”
เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องรู้จักจุดอ่อน จุดแข็ง เป้าหมายของตัวเรา หมั่นพัฒนาตัวเองเสมอๆ ด้วยการอ่านหนังสือ บทความออนไลน์ ออกกำลังกาย เข้าไปอยู่ในกลุ่มชมรมหรือสิ่งแวดล้อมที่ช่วยให้เราพัฒนากายและใจให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นทุกวัน
สุดท้ายนี้ ขอเตือนว่าคาถาเด็ดนี้ ไม่ได้มีไว้ท่องแต่มีไว้ทำ 😊
โฆษณา