10 พ.ค. 2020 เวลา 11:07 • สุขภาพ
COVID 19 กับ เศรษฐกิจโลก
มุมมองเศรษฐีไทยใครรอด ใครเจ็บ
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (IMF) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหดตัวลง 3% จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่เรียกว่า Great Depression ในช่วงทศวรรษที่ 1930
แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ของไอเอ็มเอฟจะชื่นชมการตอบสนองอย่าง "รวดเร็วและขนานใหญ่" ของหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ต่อวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ชี้ว่าจะไม่มีชาติใดที่รอดพ้นจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ รวมถึงระบบเศรษฐกิจเมืองไทยเราด้วยเช่นกัน
วันนี้จะพาทุกคนมาดูว่า ใน10อันดับ เศรษฐีบ้านเรา ใครร่วง ใครรอด
ตระกูล "เจียรวนนท์" ยังยืนหนึ่ง
กลุ่มพี่น้องตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง แต่ว่าทรัพย์สินรวมกลับลดลง 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 2.73 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
อันดับที่2. คือ นายเฉลิม อยู่วิทยา
เจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลกอย่าง Red Bull ร่วมกับตระกูลของเขา และเขายังเป็นหนึ่งใน 8 ผู้มีรายชื่อในทำเนียบที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น แม้ภาพรวมจะย่ำแย่ โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1.99 หมื่นล้านเมื่อปีก่อน เป็น 2.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี
อันดับที่3. นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
จากเครือไทยเบฟเวอเรจ ได้ขยับขึ้นมาในอันดับที่ 3 ด้วยทรัพย์สิน 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทว่าทรัพย์สินสุทธิของเขาลดลงจาก 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา
อันดับที่4. กลุ่มตระกูลจิราธิวัฒน์
ซึ่งเป็นผู้บริหารธุรกิจโรงแรมและค้าปลีกรายใหญ่ หล่นจากอันดับ 2 เมื่อปีที่แล้วมาอยู่ในอันดับ 4 ในปีนี้ ด้วยความมั่งคั่งที่ลดลงกว่าครึ่งไปอยู่ที่ 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
อันดับที่5. สารัชถ์ รัตนาวะดี
บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ที่ดำเนินกิจการกลุ่มธุรกิจพลังงาน ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นในปีนี้เพิ่มขึ้น 22.2 แสนล้านบาท
อันดับ6. อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
ประธานบอร์ดบริหาร กลุ่มบริษัทคิงพาวเวอร์ ที่มีการจดทะเบียนถึง 11 บริษัทที่ดำเนินกิจการกลุ่มปลอดภาษี ที่ตอนนี้มีมูลค่าที่ 1.24 แสนล้านบาท ถือว่ารายได้ลดลงกว่าปีที่แล้วของช่วงเวลาเดียวกัน
ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำ แต่ฟอร์สบ์รายงานว่า มหาเศรษฐีจากวงการพลังงานของไทย 3 ใน 4 คนกลับมีทรัพย์สินงอกเงย ทั้งนี้เป็นผลจากการที่พวกเขาพุ่งความสนใจไปที่ก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลในการหันไปหาเชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น ในจำนวนนี้ มีนายสารัชถ์ รัตนาวะดี เจ้าของ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ มีความมั่นคงมากขึ้นด้วยทรัพย์สินสุทธิ 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เป็นไงครับเกล็ดความรู้ที่นำมาเสนอในวันนี้ ถูกใจกันบ้างใหม ถ้าถูกใจอย่าลืมให้กำลังใจเพจด้วยนะครับ
สวัสดี
โฆษณา