10 พ.ค. 2020 เวลา 08:55 • ปรัชญา
3 เทคนิค จำชื่อคนให้ขึ้นใจ
“ขาเชียวลาเต้ได้แล้วครับ…คุณลูกค้า” พนักงานร้านกาแฟ A พูดพลางพยักหน้า
“ชาเขียนลาเต้ได้แล้วครับ…คุณนิว” พนักงานร้านกาแฟ B พูดพร้อมกับส่งยิ้มให้
ให้เด็ก ป.3 ทายก็ต้องตอบถูกว่า ผมประทับใจร้าน B มากกว่า เพราะเขาใช้เครื่องมือสร้างความประทับใจอันทรงพลานุภาพนั่นก็คือการเรียกชื่อผม การเรียกชื่อง่ายๆสะท้อนถึงความใส่ใจเป็นอย่างมาก เราทุกคนสามารถใช้เทคนิคนี้สร้างความประทับใจกับคนรอบตัวได้ ไม่ว่าเป็น เพื่อนของคนในครอบครัว ลูกค้า ผู้บริหาร เพื่อนที่ทำงาน หรือ ยามหน้าออฟฟิศ แต่บ่อยครั้งที่เราจำชื่อพวกเขาไม่ได้ แล้วก็แก้เก้อว่าเราความจำไม่ดี 😅
เคยคิดไหมว่าเราเก่งขนาดไหนที่ตอนเด็กๆ เราถึงจำชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุลเพื่อนเป็นสิบๆคน (รวมถึงชื่อพ่อแม่เพื่อน 😆)ในห้องเรียนได้อย่างแม่นยำ เพราะฉะนั้นการจำชื่อคนอื่นไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถเราแน่นอน
เพื่อให้การจำชื่อเป็นเรื่องเป็นง่ายและใช้ได้จริง เพื่อนๆสามารถทำตาม3 เทคนิคนี้ได้เลย
1 ตั้งใจฟังจริงๆ
เวลาที่ผู้อื่นแนะนำตัว ตั้งใจฟังชื่อเขาให้ชัดๆ (พยายามตัดเสียงแทรกในหัว) หากฟังไม่ถนัดอาจขอให้เขาทวนชื่ออีกครั้ง ถ้ามีการแลกเปลี่ยนนามบัตร ขอให้สะกดและอ่านชื่อเขาในใจเน้นๆอีกครั้ง
2 เรียกชื่อซ้ำๆในบทสนทนา
จากนั้นแทรกชื่อเพื่อนใหม่ในบทสนทนาซ้ำๆให้เป็นธรรมชาติ เช่น “คุณอมรรัตน์ ทำงานที่ไหนครับ….อ๋อครับ อย่างนี้คุณอมรรัตน์ต้องเก่งภาษาอังกฤษแน่ๆเลย….เชิญ คุณอมรรัตน์นั่งพักทางนี้ก่อนนะครับ” การเรียกชื่อซ้ำๆจะช่วยให้เราจำชื่อได้ดีขึ้น
3 เชื่อมโยงเป็นภาพ
เนื่องจากสมองของมนุษย์จำภาพได้ดี เราจึงควรเชื่อมโยงชื่อของคนอื่นกับสิ่งที่เราคุ้นเคยแล้วจินตนาการภาพนั้นในหัวให้ชัด เช่น ถ้าเราบังเอิญมีเพื่อนเก่าชื่ออมรรัตน์ ให้นึกภาพเพื่อนเก่าเดินจูงมืออมรรัตน์(เพื่อนใหม่)มา อีกตัวอย่าง ถ้าเพื่อนชื่อธงชัย เราอาจจะนึกถึงภาพเขาสบัดธงผืนใหญ่ หรือ ร้องเพลงคู่กับพี่เบิร์ด ธงชัยก็ได้ เมื่อสัปดาห์ก่อนผมทำความรู้จักกับพนักงานใหม่ชื่อติ๊ก ผมก็นึกภาพเขาทำเครื่องหมายติ๊กถูกสีเขียวใหญ่ๆ ไฮไลท์ของเทคนิคนี้คือ ยิ่งภาพในหัวยิ่งเวอร์ยิ่งชัด เราก็จะเรียกความจำกลับมาได้ดีขึ้นเมื่อเจอกับคนนั้นครั้งต่อไป
การเรียกชื่อคนอื่นในบทสนทนา เขียนบนจดหมาย การ์ด หรืออีเมล เป็นสิ่งๆเล็กๆที่สร้างความประทับใจที่ยิ่งใหญ่ได้ นักพูดนักจูงใจชื่อก้องโลก Dale Carnegie เคยกล่าวถึงความสำคัญของชื่อว่า ‘’Remember that a person's name is to that person, the sweetest, most important sound in any language.”
ดังนั้น ขอให้เพื่อนๆสนุกกับการนำเทคนิคทั้งสามข้อนี้ไปประยุกต์ใช้ครับ 😊
โฆษณา