10 พ.ค. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
Affiliate Marketing คืออะไร
สำหรับใครที่ยังไม่รู้ผมจะมาอธิบายให้ฟังกันแบบง่ายๆกันนะครับ^^
2
CR:William Iven
Affiliate Marketing ก็คือการทำการตลาดแบบช่วยขาย
ซึ่งได้ผลดีด้วยกันทั้ง2ฝ่าย ทั้งเจ้าของสินค้า และ ผู้ช่วยขายสินค้า
Affiliate Marketing แบ่งผู้ที่เกี่ยวข้องออกได้เป็น 3 กลุ่มครับ
1.Advertiser (ผู้ต้องการโฆษนาสินค้า/เจ้าของแบรนด์)
2.Publisher (เจ้าของสื่อต่างๆ เจ้าของเว็บไซต์ Social mediaต่างๆ)
3.Customer (ผู้ซื้อสินค้า)
ซึ่งคนที่ทำ Affiliate ก็คือ Publisher หรือผู้ช่วยขายสินค้านั่นเองครับ
แต่การขายไม่ได้ขายเหมือนตัวแทนจำหน่าย หรือคนที่ขายทั่วไปนะครับ
แต่เป็นคนที่แนะนำสินค้าให้คนรู้จักโดยวิธีต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็น การรีวิวสินค้า(เป็นที่นิยมมากๆครับ)
หรือพวก Youtuber ที่เราจะเห็นกันใต้ Description
ว่าพวกเขาใช้อุปกรณ์อะไรในการถ่ายทำ
เราสามารถกดลิงค์ซื้อสินค้าได้ที่ใต้ Description ของ Youtuber คนนั้น
ได้เลยครับ ซึ่งพอเราซื้อผ่านช่องทางนั้น
Youtuber ที่ทำ Affiliate ก็จะได้รายได้ครับ อาจจะ 5% 10%
อันนี้แล้วแต่กำหนดครับ
CR:John Schnobrich
แล้วมันต่างกับที่เจ้าของแบรนด์มาจ้าง Infulencerดังๆ
มารีวิวสินค้าหรือโฆษนาให้ตรงไหน?
สำหรับตรงนี้ Infulencer หรือ เจ้าของSocial mediaต่างๆ
จะได้รับเงินเป็นก้อน จากการรีวิวสินค้าหรือโฆษนาสินค้าตัวนั้น
เพียงครั้งเดียวครับ
แต่สำหรับการทำ Affiliate Marketing
เราจะได้รับเงินเป็น% จากจำนวนที่ขายได้
จากลิงค์ที่เราแปะไว้ใน Platform/Social media ของเรานั่นเองครับ
นี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถหาเงินได้จากออนไลน์ครับ
ซึ่งสินค้าก็มีให้เราเลือกทำ Affiliate มากมายเลยครับ
ในAmazon Ebay Lazada Agoda ฯลฯ อีกมากมาย
#ภาษาธุรกิจ
#Poramee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา