11 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ตำนานสามศตวรรษ 'พรรคฟ้าดิน' สู่แก๊งมาเฟียในศตวรรษที่ 19
ถ้าใครเป็นแฟนหนังหรือนวนิยายกำลังภายในอาจจะคุ้นเคยกับชื่อขององค์กรลึกลับที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับทางการที่มีชื่อว่า “พรรคฟ้าดิน” กันบ้างหากญี่ปุ่นนั้นมีองค์กรนอกกฎหมายที่เป็นตำนานอย่างยากูซ่า ประเทศที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานเป็นพันปีอย่างประเทศจีนก็มี “พรรคฟ้าดิน” เป็นตำนานเช่นกัน พวกเขาคือใคร ใหญ่และทรงพลังขนาดไหน เลื่อนลงไปรู้จักกับพวกเขาพร้อมๆ กัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
“พรรคฟ้าดิน” หรือในชื่อจีนว่า “เทียนตี้” เป็นองค์กรนอกกฎหมายที่ก่อตั้งขึ้นในรัชสมัยของจักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง (ครองราชย์ปี 1661-1722) โดยมีต้นกำเนิดจากหลวงจีนเส้าหลินจำนวน 5 รูปที่มีความโกรธแค้นราชวงศ์ชิงที่ออกคำสั่งทำลายวัดจนเป็นเหตุให้มีหลวงจีนตายไปเป็นจำนวนมาก หลวงจีน 5 รูปจึงได้ทำการรวบรวมคนที่มีความแค้นต่อราชวงศ์ชิงของชาวแมนจูขึ้นมาเพื่อโค่นล้มและคืนอำนาจให้กับราชวงศ์หมิงที่เป็นชาวฮั่น
หลังจากได้ทำการก่อตั้งพรรคฟ้าดินขึ้นแล้ว เหล่าสมาชิกของพรรคฟ้าดินก็ได้ทำการปั่นป่วนและโจมตีทางการเพื่อทำลายฐานอำนาจของจักพรรดิคังซีรวมไปถึงการลอบสังหารหลายครั้ง ซึ่งทำให้พรรคฟ้าดินกลายเป็นกบฎต่อแผ่นดิน จนถูกทางการตั้งกองทัพมาปราบจนหมดฤทธิ์ แต่ทว่าบางส่วนที่เหลือรอดนั้นก็ได้หลบซ่อนตัวเพื่อรวบรวมกำลังพลอีกครั้ง แต่ทว่าไม่ประสบผลสำเร็จเลยสักครั้ง
แต่ถึงอย่างไรพรรคฟ้าดินก็ยังไม่ล่มสลาย พวกเขาแตกแขนงออกเป็นหลายกลุ่ม และเปลี่ยนตัวเองให้เป็นองค์กรนอกกฎหมายที่มีระบบยิ่งกว่าเดิม โดยล้มเลิกความคิดในการโค่นล้มราชบังลังก์แต่หันมาแสวงหาอำนาจใต้ดินเพื่อผลประโยชน์ ซึ่งคล้ายกับระบบมาเฟียในสมัยใหม่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พรรคฟ้าดินแผ่ขยายอำนาจออกไปทั่วประเทศและในศตวรรษที่ 19 หลังจากการแห่กันอพยพของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ก็ทำให้พรรคฟ้าดินนั้นมีกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกที่มีชุมชนชาวจีนตั้งอยู่แม้กระทั่งที่ไทย
โดยเป้าหมายหลักของการมีอยู่ของพรรคฟ้าดินในสมัยนั้นก็คือการให้ความช่วยเหลือแก่คนในชาติที่อพยพมาต่างแดนทั้งการหางานให้ทำ ให้ความคุ้มครองไม่ให้ถูกรังแก โดยจะเรียกค่าคุ้มครองจากชาวจีนที่อยู่ภายในพื้นที่เป็นการตอบแทน ซึ่งพวกเขาจะเรียกตัวเองว่า “ซันเหอ” แต่ในประเทศไทยจะเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่า “อั้งยี่” ซึ่งมีหลายครั้งในประวัติศาสตร์ที่กลุ่มคนเหล่านี้เหิมเกริมตั้งตัวเป็นกบฎต่อแผ่นดินจนทำให้ทางการต้องยกทัพมาปราบ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปัจจุบันนั้นองค์กร “ซันเหอ” ก็ยังมีอยู่โดยได้ถูกจัดให้เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งรายได้หลักส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ามนุษย์ ฟอกเงิน ปลอมแปลงธนบัตรหรือแม้กระทั่งบริการนักฆ่า จึงนับได้ว่า “พรรคฟ้าดิน” นั้นเป็นองค์กรนอกกฎหมายที่มีประวัติศาสตร์ของพวกตัวเองมาเป็นระยะเวลา 300 กว่าปี
โฆษณา