11 พ.ค. 2020 เวลา 11:55 • ธุรกิจ
เมื่อถึงเวลา
ตลาดกระทิงจะกลับมาหาทองคำ
Rick Rule interview
Interviewer
เศรษฐกิจของโลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร
คุณควรลงทุนอะไรในอะไร
ตอนนี้ผมกำลังอยู่กับ Rick Rule
Rick ขอต้อนรับสู่โปรเเกรม
Rick เป็นเกียรติอย่างมากเช่นกัน
Interviewer
ผมขอเริ่มด้วยมุมเศรษฐกิจก่อนเลย
Rick คุณเห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลรึเปล่า นโยบายทางการเงิน ที่พวกเขานำมาใช้กับการ pandemic ในครั้งนี้
Rick
เป็นคำถามที่ดีมากครับ
ผมกำลังเห็นพวกเราอยู่ในปัญหา
ปัญหาการขยายตัวของเศรษฐกิจมาตลอด 10 ปี
เเละผมมองว่าการขยายตัวตลอด 10 ปี ที่ผ่านมานั้น มันเกิดมาจากการเข้าถึงสภาพคล่องที่สูง พูดง่ายๆมันก็คือการทำ Quantitative easing เเละการเเทรกเเซงเรื่องดอกเบี้ย ( Low interest late)
ไม่ใช่ว่าเรามีเศรษฐกิจที่เข้มเเข็งที่สุด
ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ Covid 19
มุมมองของผม คือเศรษฐกิจสหรัฐกำลังจะเจอ
กับสภาวะ Recession อย่างช้าๆ
Covid 19 กลายเป็นกุญเเจสำคัญที่จะทำให้
Bubble ลูกนี้ต้องเเตกออก
จากมุมมองของผู้ฟังที่เป็นนักลงทุนในโลหะมีค่า (ทองคำ,โลหะเงิน)
การกระทำของรัฐบาลในตอนนี้
More liquidity
More Spending
More Debt
ซึ่งมันจะเเย่กับเศรษฐกิจเเน่นอน
เเต่การกระทำเเบบนี้
จะส่งผลดีให้กับผู้ที่ลงทุนในโลหะมีค่า
ซึ่งก็คือส่วนใหญ่ของผู้ฟังในตอนนี้
โปรเเกรมต่างๆของรัฐบาลนั้น
จะทำให้เกิดการเคืองใจใน Fiat Currencies
เเละเเน่นอนมันรวมถึง
Us dollar ด้วยเช่นกัน
เเละสิ่งนี้มันได้เเสดงออกมาเเล้วในตลาด
Phycical Gold Market
Interviewer
นั้นคือจุดที่น่าสนใจมากครับ เราจะกลับมาในเรื่องโลหะมีค่ากันอีกเร็วๆนี้
สำหรับการกระทำของนโยบายต่างๆ
ผมได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมากมาย
ถึงการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบที่มากเกินไปเเต่ Fed
มีทางเลือกอื่นอีกมั้ยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้
Rick
ผมคิดว่า เงื่อนไขเเละการจัดการปัญหาเศรษฐกิจ มันมีหลายวิธีให้ทำ
การเข้าถึงหนี้ เเละการใช้จ่าย สภาพคล่องต่างๆ
สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน
ทำให้ผู้คนในสังคมหวังว่าจะมี Big Thinker ที่สามารถพาพวกเขาออกจาก
สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้
อันที่จริงเเล้ว Society ในทุกๆระดับ
Personal , cooperation เเละรัฐบาล
จำเป็นที่จะต้องมีหนี้ที่น้อย(ลดจำนวนหนี้)
เเละเพิ่มระดับของเงินออมให้มากขึ้นอีกด้วย
การที่เรารับมือกับความไม่เเน่นอน
โดยการเพิ่มสภาพคล่อง
มันหมายถึงเรากำลังทำให้โรคนี้เเย่ลง
ในขณะที่เรากำลังรับมือกับอาการของโรค
(แก้ปัญหาไม่ตรงจุด)
ตลาดนั้นมีช่วงเวลาเเละกลไกของตัวเอง
เเต่ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น
เเต่เรากลับหนีปัญหานั้นมาโดยตลอด
เเละเเน่นอนในเวลาต่อมาหรืออาจจะเป็นตอนนี้
Those chickens come home to roost..
***Chickens come home to roost
หมายถึง การกระทำที่ไม่ดี
จะนำความเดือดร้อนมาสู่ผู้ที่กระทำครับ
Interviewer
เราได้เห็นสิ่งต่างๆที่น่าสนใจมากมาย เเละช่วงเวลาก่อนหน้านี้เราได้เห็นถึง
ราคาการซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าที่ติดลบ
เหตุการณ์นี้ได้ส่งสัญญาณอะไรให้ตลาดกันเเน่
Rick
เราไม่เคยเห็น Demand destruction ใน Commodity มาก่อน
มันรวดเร็ว เเละรุนเเรง ดั่งที่เราเห็นในตลาดน้ำมัน
Covid lockdown ใน Air transport เเละอื่นๆ
ซึ่งการกระทำนี้มันมาจากการเพิ่มจำนวนการผลิต
ของซาอุเเละรัสเซีย
เเละผู้คนที่ลงทุนกับการซื้อขายสัญญาล่วงหน้านั้น
รู้ตัวว่าถ้าเขารับการส่งมอบน้ำมัน เขาจะไม่มีพื้นที่ในการกักเก็บน้ำมันส่วนนี้
เหตุการณ์นี้จะทำให้พวกเราเห็นถึงการทำงานของ derivative
ที่เข้ามารบกวนตลาด physical commodity
(ทองคำคือหนึ่งในนั้น)
นักลงทุนต่างๆต้องคำนึงถึงปัจจัยนี้ด้วยเช่นกัน
Interviewer
Rick การที่ต้นทุนพลังงานถูกลง
มันจะทำให้เกิดโอกาสในการลงทุนเพิ่มขึ้นมั้ย
เช่น ต้นทุนการผลิตของเหมืองจะลดต่ำลง Fix cost เเละอื่นๆ พวกเขาจะมีกำไรที่เพิ่มขึ้น
Rick
ผมเห็นด้วยกับคุณมากๆ
ต้นทุนพลังงานที่ถูกลง จะสร้าง Net Gain
ขนาดใหญ่ให้กับระบบเศรษฐกิจ
**ในส่วนนี้ Rick มองว่า Net Gain ขนาดใหญ่ที่เกิดจากต้นทุนการผลิตที่ถูกลง Mining Sector จะได้รับผลประโยชน์นี้ไปเต็มๆ
Interviewer
เราได้เห็นการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่เราเห็นอยู่ตอนนี้
กำลังเเสดงถึง Fundamentals ที่เกิดขึ้นในตลาดยังไง
Rick
จริงๆเเล้วสิ่งที่คุณกำลังเห็นมันคือผลที่เกิดจาก
Central Bank and Fed ที่เข้ามาในตลาด
ตอนนี้ความมั่นใจในตลาดได้เพิ่มสูงขึ้น
ตามจำนวนสภาพคล่องที่ถูกอัดเข้ามา
Debt
Junk Debt
MBS เเละอื่นๆ
ทุกๆอย่างได้รับผลกระทบโดยตรงจาก
เงินที่ส่งตรงมาจาก Fed
ผมมอง Fed กระโดดเข้ามาในตลาด
Junk Bond เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน
ซึ่งผมมองว่ามันน่ากลัวมากๆ
การที่ Fed ทำเเบบนี้ อัดฉีดสภาพคล่องเเละอาจจะบั่นทอนความมั่นใจในตัว Currency ของตน
การ Gamble เเบบนี้
อาจจะทำงานได้ดีในช่วงระยะเวลานึง
มันเคย Work ตอนปี 2008.. ใครจะรู้
Interviewer
คุณได้พูดถึงเรื่อง Junk Bond
ผมอยากทราบถึงความคิดเห็นของคุณ
ในตลาดเครดิตช่วงเวลานี้
ที่มีความเสี่ยงที่จะ Default ค่อนข้างสูง
เเละเราจะหลีกเลี่ยงมันได้อย่างไร
Rick
ผมตกใจมากๆ ใน Debt Market
โดยเฉพาะตลาดของ Junk Bond
การแก้ปัญหาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมาบวกกับการหดตัวอย่างรุนเเรงของเศรษฐกิจ
ซึ่งเป็นผลมาจาก Coronavirus
มันมีโอกาสสูงที่เกิดการผิดนัดชำระที่สมเหตุสมผล
ลองนึกภาพบริษัทน้ำมัน
และก๊าซธรรมชาติใน Canada ดูสิ
พวกเขาดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดีที่ราคาน้ำมัน 60 ดอลล่าร์ เเต่ถ้าน้ำมันปรับตัวลดลงมาที่ 20 ดอลล่าร์พวกเขาจะรับภาระหนี้ได้อย่างไร
เเต่สิ่งที่กำลังจะเกิด อาจจะไปเกิดที่ Junk Debt Market ถ้ารัฐบาลเสียการควบคุม
เเละความมั่นใจในตลาดหายไป
นั้นคือสิ่งที่น่ากลัวมากๆ
ผมจะขยายความส่วนนี้ให้ฟัง
Junk debt ต่างๆถูกถือโดยกองทุน ETF
(exchange traded fund)
High Yeild Funds
เเละกองทุนพวกนี้มีสภาพคล่องที่สูงมากๆ
พวกเขาซื้อขายกัน หลักล้าน หลักหลายร้อยล้านต่อวัน
เเต่ปัญหามันอยู่ที่
บางสินทรัพย์ที่กองทุนเหล่านี้ถืออยู่มัน illiquid
(ไม่มีสภาพคล่อง)
พวกเขาเเทบจะไม่ซื้อขายกันเลย
เเละถ้าเราเกิดวิกฤต
เกิดความไม่มั่นคงใน Credit market
ถ้านักลงทุนรายย่อยต่างพากันถอนเงินออกจากกองทุน ETF (คุ้นๆมั้ยครับ)
Manager จะถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์ที่อยู่ในกองทุน
เพื่อนำมา Finance สภาพคล่อง
(สำหรับนักลงทุนที่เข้ามาถอนเงิน)
เเละเราอาจจะอยู่ในสถานการณ์ที่นักลงทุนต่างๆจะไม่รับซื้อสินทรัพย์ที่ทาง Manager จะขาย หรือ No Bid
เราเห็นถึงผู้ที่ต้องการขายจำนวนมาก
เเต่จะไม่มีผู้ซื้อรอรับอยู่เลย
ผมไม่ได้บอกว่ามันจะเกิดขึ้น
เเต่ผมอยากให้นักลงทุนในทุกสินทรัพย์
นำความเสี่ยงในเรื่องนี้
มาพิจารณาด้วยเช่นกัน
ในปีนี้มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจขึ้นมากมาย เเละหลังจากนี้เราก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือตลอดเวลากับเหตุการณ์ที่จะพร้อมเกิดขึ้นในอนาคตด้วยเช่นกัน
Interviewer
เรากลับมาที่เรื่องของทองคำกัน
Rick คุณได้พูดถึงธุรกิจเหมืองในช่วงก่อนหน้านี้
คุณคิดว่า low interest rate จะส่งผลบวกให้กับธุรกิจด้านนี้อย่างไร
Rick
สำหรับการปรับตัวขึ้นของธุรกิจด้านนี้ ผมคิดว่าจะต้องใช้เวลา (อีกไม่นาน)
จากประสบการณ์ของผม
ตลาดกระทิงสำหรับโลหะมีค่านั้น
การปรับตัวขึ้นจะไปอยู่ที่โลหะก่อน
หรือก็คือทองคำจะวิ่งขึ้นไปก่อน
เเละหลังจากนั้นจะเป็นเวลาของหุ้นเหมืองทองที่จะวิ่งต่อ
(gold mining stock)
จากกราฟนี้เราจะเห็นได้ถึงจุดที่เราอยู่ในขณะนี้
เเละสิ่งที่ผมจะบอกก็คือ
เราจะเห็นถึงจุด Oversold ของเเต่ละช่วงเวลา
เเละจุด Oversold
ที่เราเจอมามันได้เริ่มขึ้นตั้งเเต่ปี 2011
เเละมันได้ดำเนินมาถึงปี 2019
มันเป็นช่วงเวลาที่ Very Long เเละ Very deep มากๆ
มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักลงทุนที่
จะต้องเรียนรู้สิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต
เเละตลาดหมีในตลาดโลหะมีค่าที่นักลงทุนได้พบเจอมา
นักลงทุนจะต้องยอมรับความผันผวน
ในหุ้นเหมืองทองคำ
จุดสำคัญที่ผมอยากจะบอกก็คือ
เมื่อถึงเวลาที่ตลาดกระทิงกลับมาอีกครั้ง
เราจะเห็นถึงการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว
เราต้องเข้าใจในวงจร Cycle ของทองคำ
เราได้ผ่านช่วงเวลาขาลงที่ลึกเเละรุนเเรงอย่างผิดปกติ
เเละผมคิดว่าเราได้เข้าใกล้จุดต่ำสุดเเล้ว
หรือเรากำลังจะออกจากจุดต่ำสุดในช่วงเวลานี้
ผมมองว่ากราฟอันนี้ได้เเสดงถึงจุดยืนของเรา
เเละจุดปรับตัวที่เราสามารถจะไปถึงได้
เเละเมื่อตลาดกระทิงได้กลับมา
ผมอยากให้ทุกคน Enjoy ไปกับมัน
ทองคำจำเป็นต้องปรับตัวสูงขึ้น
ก่อนที่หุ้นเหมืองทองจะปรับตัว
เเละผมมองว่าหลังจากนี้อีก 5 ปี
จะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับนักลงทุน
ที่ลงทุนใน Natural Resource
ตลาดหมีที่เราได้ผ่านมานั้น ได้สร้างตลาดกระทิงขึ้นมา
เเละพอหมดเวลาของตลาดกระทิง
ตลาดกระทิงจะสร้างตลาดหมีขึ้นสลับกันไป
ผมมองว่าโลหะมีค่าจะ Outperform ออกมา
ซึ่งเป็นผลมาจากการกระทำของ Fed เเละ
Economic slowdown
Interviewer
Rick คุณมองว่าทองคำจะมีทิศทางไปทางไหน
Rick
สูงขึ้น ทองคำจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น
มาจากความมั่นใจที่ลดลงของผู้คนใน Fiat Currency
Quantitative easing
ได้เข้ามาลด Value ของตัว Currency
จำนวน Debt เเละ ค่าใช้จ่าย
ทำให้ผู้คนวิ่งเข้าหาผลตอบเเทนในตัวBondที่สูงขึ้น
เเต่ในขณะเดียวกันดอกเบี้ย ผลตอบเเทนของ Bond ก็ต่ำมากๆ
จากประสบการณ์ของผม
สิ่งสำคัญที่มีผลกับราคาทองคำ ก็คือ interest rate
เเละในตอนนี้ interest rate are negative (ติดลบ)
ผมขอยกตัวอย่างนี้ให้กับทุกคน
พันธบัตรสหรัฐ 10 ปี
ให้ดอกเบี้ยเเค่ 60 basis point เท่านั้น
(60basis poin = 0.6%)
อ้างอิงจาก Congressional Budget Office
purchasing power ของ us currency ลดลงปี 1.6% ต่อปี
เรื่องของเรื่องคือ คุณให้รัฐบาลกู้เงินของคุณ
โดยรัฐบาลสัญญาว่าจะลด purchasing power
ให้ปีละ 1 % เป็นระยะเวลา 10 ปี
Jim Grant เรียกว่า Return Free risk
(การลงทุนโดยไร้ความเสี่ยง)
เเละทองคำกำลังจะต้องสู้กับสิ่งนี้ Return Free risk
Jim Grant
เป็นอีกหนึ่งมุมมองของทองคำ
ที่บังอยากจะนำมาเเบ่งปันกับทุกคน
Rick Rule ถือเป็นอีกคนนึง
ที่ประสบความสำเร็จทางด้านการลงทุน
ลองนำเเนวคิดของเขา
มาประยุกต์ใช้ในการวางเเผนจัดการพอร์ทของเรานะครับ
ถ้าในครั้งนี้ ประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอยอีกครั้ง
ตลาดกระทิงสำหรับทองคำในรอบนี้จะเเข็งเเกร่งเเละรุนเเรง
เหมือนที่ Rick Rule ได้บอกไว้
เรากำลังเดินทางมาถึงจุดที่ต้องเกิดการเปลี่ยนเเปลง
การเปลี่ยนเเปลงของรูปเเบบธุรกิจ
การเปลี่ยนเเปลงของฟองสบู่หนี้ครั้งใหญ่
การเปลี่ยนเเปลงของสกุลเงินตราที่ใช้ในการเเลกเปลี่ยน..
บังหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์
กับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด📚
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา