11 พ.ค. 2020 เวลา 03:18
"ไม่ต้องเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบ ขอแค่เป็นเเม่ธรรมดาที่มีอยู่จริงตรงนี้กับลูกก็พอแล้ว”
.
แด่ คุณแม่ทุกท่าน
.
แม่ไม่จำเป็นต้องทำกับข้าวเก่ง
แม่ไม่จำเป็นต้องเย็บผ้าเป็น
แม่ไม่จำเป็นต้องใจเย็นเสมอ
แม่ไม่จำเป็นต้องเป็นคนรักเด็ก
แม่ไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา
แม่ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างถูกเสมอ
.
แต่การเป็น “แม่" คือ การเรียนรู้และเติบโตขึ้นไปพร้อมกับลูกที่เติบโตขึ้นทุกวัน
.
ในทุก ๆ วัน เราเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปพร้อมกับลูก
จากแม่ที่ไม่กินผัก ก็มาหัดชิมผัก เพราะอยากให้ลูกกินผักเป็น
จากแม่ที่ไม่ชอบเลอะเทอะ ก็มาละเลงสีกับลูก เพราะอยากให้สมองของลูกพัฒนา
จากแม่ที่ล้างจานไม่เป็น ก็มาฝึกล้างไปพร้อมกับลูก เพราะอยากให้เขาทำงานบ้านเป็น
จากแม่ที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ก็มาอ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวันทุกคืน เพราะอยากให้เขารักการอ่าน
จากแม่ที่ไม่ชอบธรรมชาติ ก็มาเล่นดิน น้ำ ทราย โคลน กับลูก เพราะอยากให้เขาได้รับประสบการณ์ดี ๆ
.
อะไรก็ตามที่เราเคยไม่ชอบ เคยไม่อยากทำ เคยไม่อยากลอง
ในวันที่เรามีลูก เราหันกลับมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อที่จะเป็น “แม่ที่ดี” ของลูก
.
“เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่อลูกของเรา"
.
แม่ที่สมบูรณ์เพียบพร้อมอาจจะไม่มีอยู่จริง แต่ทุกคนสามารถเป็นแม่ที่ดีได้
วันนี้ยังทำอะไรไม่ได้ พรุ่งนี้ก็ลองทำใหม่ ฝึกฝนต่อไปเรื่อย ๆ
เหนื่อยก็อย่าลืมพัก
บ้านรกบ้างก็ไม่เป็นไร
ผ้ายับบ้างก็ไม่เป็นไร
กับข้าวไหม้บ้างก็ไม่เป็นไร
แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองไม่ได้รับการดูแล
สุขภาพกายที่ดี นำไปสู่สุขภาพใจที่ดี
ไม่ไหวให้หาตัวช่วย อย่าคิดว่า เป็นแม่แล้วต้องทำได้ทุกอย่าง
อย่าแบกทุกอย่างไว้คนเดียว เพราะในระยะยาวเราจะไม่ไหวเสียเอง
อย่ากลัวว่า การที่เราไม่ไหว คือ การเป็นแม่ที่ไม่ดี นั่นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์
การที่เราไม่ไหว คือ การเป็นแม่ธรรมดาที่เหนื่อยเป็นเท่านั้นเอง
.
ที่สำคัญสำหรับลูก “เราเป็นแม่ของเขาเสมอ” ไม่ว่าเราจะเป็นแม่แบบไหนก็ตาม
ไม่มีลูกคนไหนบอกว่า “เขาอยากได้แม่แบบไหน” เพราะแม่คนเดียวที่เขาอยากได้คือ “แม่ของเขาเท่านั้น"
.
ขอบคุณคุณแม่ทุกท่านที่ช่วยกันรังสรรค์โลกใบนี้ด้วยสองมือของเรา
ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ขอส่งกอดและกำลังใจไปถึงคุณแม่ทุก ๆ ท่าน ให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยดีนะคะ
.
ด้วยรักจากใจ
เม
เพจตามใจนักจิตวิทยา
โฆษณา