11 พ.ค. 2020 เวลา 08:36 • การศึกษา
วิธีคิดอย่างไรให้รวย ep3
จุดเด่นอีก ข้อหนึ่งที่น่าสนใจ คือคนเราชอบที่จะเรียนรู้ได้เติบโตตลอดชีวิต แต่คนชั้นกลางคิด ว่าการเรียนรู้จุดที่โรงเรียนนิสัยการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ผู้เขียนคิดว่าเป็นหัวใจเศรษฐีจริงๆ
เพราะความรู้สึกของผมเองการเรียนรู้จากโรงเรียนเป็นเพียงพื้นฐานที่เรานำมาใช้ศึกษาต่อด้วยตนเองและเวลาหลังจากเลิกเรียนในโรงเรียนนั้นยาวมากเป็นหลายสิบปี ดังนั้นความรู้ส่วนใหญ่จึงควรเกิดขึ้นหลังจากเราเรียนจบจากโรงเรียน โดยในข้อนี้คนรวยจึงน่าจะมี นิสัยรักการอ่านหรือหาความรู้ต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่คนชั้นกลางนั้น พอเรียนจบแล้วก็มักไม่สนใจการอ่านหนังสือหาความรู้ใหม่ๆและความรู้ที่ผมคิดว่าคนชั้นกลางพลาดเพราะ ไม่มีการสอนในโรงเรียนคือความรู้ด้านทางการเงินที่คนรวยมักจะศึกษาต่อ เพราะเห็นถึงความสำคัญและอำนาจไปสู่ความ ร่ำรวย และความสำเร็จได้ สำหรับสิ่งนี้น่าสนใจสำหรับการหารายได้นั้น คนรวยทำงานเพื่อหากำไร ส่วนคนชั้นกลางทำงานเพื่อได้ค่าจ้างหรือการตอบแทนที่เป็นเงินเดือนส่วนคนรวยมองว่านี่คือหนทาง ที่จะทำให้รวยได้มากกว่าแม้ว่าจะมีความเสี่ยง ในขณะที่คนชั้นกลางนั้นมักจะไม่กล้าเสี่ยงและ อาจมีความคิด สร้างสรรค์น้อยกว่า จึงมุ่งไปที่การทำงานที่มีรายได้แน่นอน ตัวอย่างเช่นงานข้าราชการงานบริษัทเอกชนอื่นๆแต่รายได้จากการใช้แรงงานของตัวเองนั้น มีน้อยคนที่จะทำให้ตัวเองรวยได้ และสิ่งที่น่าสนใจสำหรับ ไลฟ์สไตล์ คนรวยเชื่อว่าพวกเขา จะต้องใจบุญสุนทาน คนชั้นกลางคิดว่าพวกเขาไม่มีปัญญาที่จะทำบุญ ข้อนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับทัศนคติ และความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนหนึ่ง เราเองก็ไม่ได้เชื่อแน่นอน จากเรื่องนี้เป็นเรื่องของแต่ละคนที่ ไม่ค่อย บอกหรือรู้กัน ยกเว้นกรณี ที่เป็นจากบริจาคครั้งใหญ่ๆ อย่างกรณีของบัฟเฟตต์หรือบิลเกตส์ ที่เป็นข่าวไปทั่วโลก
ช่องทางรายได้ที่หลากหลาย คนรวยมีแหล่งรายได้หลายหลัก คนชั้นกลางมีเพียงหนึ่งหรือสองแหล่ง ข้อนี้ก็เช่นกัน ผมเองไม่แน่ใจว่าคนรวยมีรายได้จากหลายแหล่งเพราะรวยแล้ว จึงไปลงทุนทรัพย์สิน ได้หลายๆอย่าง หรือมีทรัพย์สินหลายๆอย่าง จึงทำให้รวย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือคนชั้นกลางนั้นมักไม่ลงทุนในสินทรัพย์หรือมีความเสี่ยงทำให้รายได้มากจะมาจากเงินเดือนเป็นหลัก คนรวยเน้นการเพิ่ม ขึ้นของความมั่งมีของตัวเองคนชั้นกลางเน้นการเพิ่มเงินเดือนเป้าหมายของคนรวยนั้นอยู่ที่ว่าตัวเองมีความมั่นคงเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน โดยมองที่ภาพรวม ดังนั้นถ้าเขามีหุ้นอยู่ การที่หุ้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น เขาก็มีความมั่นคงเพิ่มขึ้นโดยเขาไม่ต้องเสียภาษี แต่คนชั้นกลางพยายามทำงานเพื่อให้เงินเดือนสูงขึ้น แต่เขาอาจจะลืมไปว่า จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นด้วยสรุปก็คือคนรวยเน้นการลงทุนใช้เงินทำงานแทนตัวเองคนชั้นกลางเน้นการใช้แรงงานของตัวเอง ทัศนคติและแนวคิดก็เป็นสิ่งสำคัญ อาทิ คนรวยชอบตั้งคำถามที่เป็นบวก และสร้างกำลังใจ สิ้นฉันจะสร้างรายได้เป็นเท่าตัวในปีนี้ได้อย่างไร ขณะที่คนชั้นกลางชอบตั้งคำถามเป็นลบ และเสียกำลังใจเช่น ฉันจะหาเงินมาจ่ายหนี้ค่าบัตรเครดิต เดือนนี้ ได้อย่างไร
เรื่องราวทั้งหมดที่ได้ประมวลผลมา ซึ่งการเปรียบเทียบโดย วิธีตั้งข้อสังเกต แน่หลักสถิติ โดยไม่เกี่ยวข้องว่าวิธีคิดหรือแนวทางไหนถูกหรือผิด และเป็นการเปรียบเทียบข้อเท็จจริงที่น่าจะมีประโยชน์ อยู่พอสมควร สุดท้าย แต่ท่านจะพิจารณาและจะเลือกเป็นแบบไหน
ติดตาม Ep 4
โฆษณา