11 พ.ค. 2020 เวลา 09:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บ้านเราชอบพูด
คนรวยไม่น่ารัก
คนจนขี้ระแวง
คนรวยเอาเปรียบคนจน
ความซื่อสัตย์
นวัตกรรมตู้ปันสุข
TRIZ…วันนี้โดนรังแก
เมื่อวานผมไปซื้อมะม่วงแก้วมา 1 กิโลกรัม
แข็งมั้ยลุง..เอาโล หนึ่ง ดิ...
ลุงกุลีกุจอ..เอามะม่วงมาใส่ถุง พึ่งเอามาใหม่
แข็งๆ ทุกลูก...ว่าแล้วลุงก็จับมาม่วงใส่ถุง
ผมสังเกตุเห็นหัวจะออกเหลืองๆ
สุกเปล่าลุง
1
ไม่สุก ไม่ สุก แข็งทุกลูก
ผมไปปลอกกิน ...ขำเลข
สุก..ทุกลูก มะม่วงเปรี้ยวกลายเป็นหวาน
ทุกลูก..
ผมนั่งกินข้าวกับลูกๆ ที่บ้านตอนปอกมะม่วง
ตอนที่ พ่อ เป็นผู้บริหารใหม่ๆ มีเจ้านาย
มานั่งประชุม..เจ้านายบอกว่า
ผมถือมากเลย..ทำอะไรอย่าให้คนมาสาบมาแช่งเรา
ครับเราทำอะไรทำธุรกิจอะไรอย่าสร้างความเจ็บแค้นให้คนอื่น
ดูมะม่วง หนูว่าคนอื่นๆ ซื้อไป จะไม่ด่าแกหรือ...
วันหลังจะมีคนมาซื้อแกซ้ำหรือเปล่า..หากินให้คนมาด่ามาแช่ง
ผมเล่าเรื่องเก่าๆ ในตลาดนัด
วันหนึ่ง พ่อ ไปตลาดนัด เจอแม่ค้าคนหนึ่ง
เป็นคนอ้วนมากๆๆ แต่อายุน้อยนะเป็นสาวๆ ผิวดำๆ
ความอ้วนทำให้ตาหรี่เล็กน่าสงสาร ดูลักษณะผิวพรรณน่าจะมีอาการ
ป่วยด้วยโรคอะไรซักอย่างเพราะหน้าดวงตาจะหมองๆ
แกไม่มีแผงขาย ต้องเอาเก้าอี้มาวางห่อหมกปลาช่อน
ตัวหนึ่งนั่ง ตัวหนึ่งวางตะกล้า เปิดโชว์ ห่อหมกไข่ปลาช่อน
เหลืองอร่ามก้อนโตเท่ากุนเชียงวางอยู่ด้านบน เห็นแล้วหิว
แม่ค้าเท่าใหร่ 30 บาท 20 ปีก่อนสมัยก่อนก็แพงอยู่นะ
สมัยนั้นเงินเดือนอันน้อยนิด หมื่น นิด เลยซื้อมาห่อหนึ่ง
เพราะนึกเห็นใจแม่ค้าอยากช่วยซื้อ
ซื้อข้าวถุงหนึ่งเดินกลับบ้าน
1
เปิดห่อหมกมาดูแล้ว..ขำไม่ออก..
ไข่ปลาช่อนที่เท่ากุนเชียงตอนโชว์ แต่ในห่อเรา
กลายเป็นขนาดเท่า กระเทียม ผานบางๆ วางอยู่ 1 อัน
เท่าครึ่งเหรียญ 1 บาท ใจสมัยนั้นก็นึกโกรดแม่ค้าเหมือนกัน
วันต่อมาผมก็ยังเห็นแม่ค้าคนเดิมนั้งอยู่ที่เดิม
แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือ ย่ำค่ำแล้ว ห่อหมกก็ยังเต็มตะกล้า
เพราะขายไม่ได้เลย..แน่นอนผมก็ไม่ได้ไปซื้อ
คนตั้งใจช่วยเมื่อโดนหักหลังมันจะโกรธ คูณ 2 จริงเปล่า
ลูกอีกคนกินข้าว..แฟนผมถามลูกสาวอร่อยเปล่า
เปลี่ยนร้าน เจ้าเดิมย้ายออกไปแล้วคนขายแทน
แม่ค้าหน้าบูด...ผมบอก ลูกสาว งง หน้า บูด
เวลาจะไปซื้อ หน้าแม่ค้าเหมือนโกรดคนมาซื้อของ
เขียนบิลอ่านไม่ออกก็ด่าคนซื้อ
ผมบอกลูกสาวติดตลก จะเอาเงินไปให้เค้านี้แทบต้องไปกราบ
โค้งอย่างงาม
เคยไป จด คนข้างๆ หวังดี อย่าเขียนอย่างนี้เดียวแม่ค้าโมโห
...ฮา..ๆ ขายดีเปล่า ผมถามลูกสาว
ขายดี... ลูก เพราะอร่อยแถมให้เยาะ
ผมหวนไปถึง ผู้ใหญ่ระดับประเทศไทยเคยสอนผู้บริหาร
ของกินต้องทำอร่อยไว้ก่อนราคาอย่างพึ่งคิดถึง
เมื่อขายดีผลิตมากต้นทุนก็จะลงมาเอง
ขายมาก..เอากำไรน้อย..อย่าขายน้อยกำไรมาก
ผมเลยเอาคำนี้มาสอนลูกเหมือนกัน
ย้อนกลับไปร้านก๋วยเตี๋ยวมีชื่อของ
จัวหวัดผม ฉายา ก๋วยเตี๋ยวหน้าบูด
หน้าบูดจริงๆ สั่งไม่มีพยักหน้าไม่มีสนใจ
 เดียวเอามาวางเอง
จานคอยล้างกองเป็นภูเขา
เขียนแล้วหิวเลย กลืนน้ำลายแล้วนี้
หมูแดงร้านนี้ย่างเอาหอมมาก
น้ำซุปอร่อยมาก แทบไม่ต้องปรุง
ทุกครั้งที่กลับบ้านต่างจังหวัด ต้องเอาครอบครัวไปกิน
ผ่านไป 2 ปี ผมแวะไป แต่เป็นรุ่นหลายขายแล้ว
หลานๆ มีนวัตกรรมใหม่
หมูแดงทำไมต้องย่าง...พวกเอาหมูต้มทาสีแดงมาแทน
ไอ้ที่ สุดยอด คือน้ำซุป เมือก่อนต้องเอากระดูกหมูกระดูกไก่
ฟัก ไชเท้า ลง
พวกไม่เอา...เอาผงปรุงรส....เทลงหม้อก๋วยเตี๋ยวเรียบร้อย
เค็มมหาเค็ม...น้ำก๋วยเตี๋ยวเค็มจนขม
ผมก็งง...แล้วคนขายไม่เคยชิมของตัวเองหรือ
ขนาดกินบะหมี่แห้ง..ยังเค็มจนกินไม่ได้
ถึงว่าเมื่อก่อนเวลามากินหาที่นั้งแทบไม่ได้
วันที่ผมมากิน..มีอยู่ โต๊ะเดียว
ปิดตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าบูด
พูดถึงไปร้านอาหารเหลืออยู่โต๊ะเดียวมีอีกเรื่อง
แถวๆ พระสมุทธเจดี กองเรือทุ่นระเบิด
จะมีร้านขายอาหารร้านเล็กๆ ชื่อร้าน ป้า.....
จะปลูกร้านกินคลองเข้ามาเล็กน้อยมีต้นจากบังหน้าร้าน
คนจะเข้าไปกินต้องคนพื้นที่รู้จักร้านเพราะต้องเดินเละคลองเข้าไปนิดหนึ่ง
พอเข้าไป โอ้โห คนนั้งแน่นร้านแทบไม่มีโต๊ะนั่ง
จะประกอบไปด้วยคนที่แอบหนีเจ้านายมานั่งดื่มเหล้า
กันเต็ม วันศุกข์ เจ้านายเข้ากรุงเทพๆ ชั้นเด็กๆ เลยออกมา
สังสรรกันหน่อย
 อร่อยขายดี...
 ผมชอบสั่ง
ปลากระบอกต้มส้ม
ปลากระบอกทอดกระเทียม
ปลาดุกทะเลผัดฉ่า
หอยแคลงเผา
น้ำจิ้มซีฟู๊ดอร่อยมาก ไม่หวงน้ำจิ้ม
ผมไม่ได้ไปนานมาก
เลยชวนเพื่อนๆ แวะไปกินข้าวเที่ยง
อ้าว...วันนี้ทำไมไม่มีคน
สงสัยยังไม่สิ้นเดือน ผมคิดในใจ
พร้อมสั่ง order แบบเดิมๆ
เด็กเสริฟ ก็คนเดิม
แต่อาหารที่มา...ไม่ธรรมดา
ต้มส้มปลากระบอก..คาวมาเลย
ประมาณว่าต้มน้ำไม่เดือนแล้วคน
ปลามีกลิ่นตุๆ อีก
เนื้อปลาเละเป็นเหลวๆ
อ่าวไม่เป็นไรไม่เป็นไร
ปลากระบอกทอดกระเทียมปกติจะทอดจนกรอบ
ปรากฎว่าวันนี้ทอดจนเหนียว
ปลาดุกทะเลผัดฉ่าของโปรด
อาการเดียวกันกับต้มส้มปลากระบอก
ปกติเด็กเสริฟร้านนี้จะยืนอยู่แถวๆโต๊ะเสมอ
วันนี้ปรากฎว่าวางอาหารแล้วหายตัวไปเลย
จะสั่งจะเพิ่มน้ำอะไรหาตัวไม่เจอ
ผมเรียก เด็กเสริฟมาเก็บตัง
น้อง เปลี่ยนแม่ครัวหรือ
เด็กชักหน้าเซ็งๆ เปล่าค่ะ
แม่ครัวคนเดิม
ผมไปถามคนแถวนั้นป้าแกแก่แล้ว
เลยเซ้งร้านให้คนอื่นมาทำ
โถ..น่าจะเปลี่ยนชื่อหน่อย
วนกลับมาที่ ตู้ปันสุข
ผมชอบมากเลย ในใจคิดว่าจะซื้ออะไรไปเติมหน่อย
แต่วันนี้ เรา พบ ข่าว 2 ข่าว
มีพ่อลูกมาตระเวณขับขนของออกจากตู้ปันสุขจนขนไม่ไหว
พอคนถามก็ตะโกนบอกว่าคนอื่นเอาเยาะกว่านี้
มีภาพคนรุมแย่งของในตู้จนคนข้างหลังที่ต่อแถวไม่ได้ของ
ผมว่ามันสะเทือนใจคนเอาไปเติมพอสมควร
คนที่จะเอาไปเติมก็คงคิดหนักนิดหนึ่ง
บางทีเราหวังผลประโยชน์ตรงหน้าโดย
ลืมผลประโยชน์ในอนาคต
หลายๆ คนชอบถามว่าจะสร้างนวัตกรรม
อะไรดี..ในช่วงที่ ธุรกิจขาลง
คำตอบอยู่ในบทความนี้ครับ
ทำอะไรก็ได้ อย่าให้คนอื่นมาสาบมาแช่งเรา
++หัวกลวง++
โฆษณา