11 พ.ค. 2020 เวลา 11:34 • ไลฟ์สไตล์
วิธีชำโหระพาแบบเร่งด่วน เพียงแค่ไม่กี่วันได้ผลดีมาก รากงอกไวมาก
โหระพา
วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้
1. ยอดโหระพาสภาพสมบูรณ์
2. เครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้
3. น้ำสะอาด
4. ภาชนะสำหรับปักชำ
วิธีการปักชำ
1. ขั้นตอนแรกให้เลือกยอดโหระพากะความยาวประมาณ 1 คืบ โดยคัดเลือกยอดที่สมบูรณ์ไม่เหลืองไม่เฉา
2. จากนั้นนำยอดโหระพาที่ได้มาริดใบออกจนหมด ตัดโคนยอดโหระพาให้ชิดกับข้อสุดท้ายมากที่สุด
3. ขั้นต่อมานำยอดโหระพาใส่ไว้ในแก้วน้ำพลาสติก หรือในภาชนะทรงสูงสำหรับเพื่อให้สำหรับเพาะ แล้วเติมน้ำสะอาดตามใส่ลงไปโดยให้ระดับน้ำเกินข้อสุดท้ายของยอดโหระพาขึ้นมาเล็กน้อย
4. เทเครื่องดื่มชูกำลังตามลงไปโดยกะเอาประมาณ 1/2 ฝา อย่าใส่เยอะมากเกินไป
5. เปลี่ยนน้ำที่ใช้เพาะทุกวัน โดยวันถัดไปไม่ต้องผสมเครื่องดื่มชูกำลังแล้วให้เปลี่ยนน้ำสะอาดพอ แล้วนำแก้วเพาะในที่มีแสงแดด รอเพียงไม่กี่วันรากก็จะงอก และเริ่มมีใบให้เห็นแล้ว
สรรพคุณของโหระพา
1. ใช้เป็นขับปัสสาวะ และยาระบายอ่อน ๆ เพื่อแก้อาการท้องผูก โดยนำเมล็ดแก่แช่น้ำให้พองตัวเต็มที่รับประทานกับขนมหวานโดยผสมกับน้ำหวาน และน้ำแข็ง
2. ใช้รักษาอาการเหงือกอักเสบ เป็นหนอง โดยบดใบโหระพาแห้งให้เป็นผงทาบริเวณที่เป็น
3. บรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน โดยคั้นน้ำจากใบโหระพาสด ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอ้อย 2 ช้อน รับประทานวันละ 2 ครั้ง พร้อมกับน้ำอุ่น
4. แก้สะอึก โดยใช้ใบโหระพาสด หรือแห้ง พร้อมขิงสดแช่ในน้ำเดือด รับประทานในขณะที่น้ำยังร้อน
5. เมล็ดแก่แช่น้ำใช้พอกแผลบรรเทาอาการฟกช้ำ
ประโยชน์โหระพา
โหระพาเป็นพืชที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหลากชนิดในประเทศไทย ซึ่งช่วยปรุงแต่งกลิ่นรสของอาหารให้น่ากินยิ่งขึ้น ช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารหลายชนิด ใช้ใบปรุงอาหารเป็นผักโรยชูรสได้หลายชนิด
ส่วนใบ และยอดอ่อน ใช้กินเป็นผักสด เป็นเครื่องแนมอาหารคาว หรืออาหารว่างได้เป็นอย่างดี เพราะโหระพามีใบหนานุ่มกว่ากะเพรา รวมทั้งกลิ่นและรสชาติไม่เผ็ดร้อนเท่ากะเพรา รวมถึงนิยมใช้ทานร่วมกับอาหารที่มีรสจัด
ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่เข้ามาอ่านโพสต์นะครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหานี้ จะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ # หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และเพื่อตัวท่านเองนะครับ
โฆษณา